(HBĐT) -  Chi bộ đông đảng viên (ĐV) có nhiều thuận lợi trong việc triển khai công việc, phát động các phong trào thi đua để đảm bảo sự lãnh đạo toàn diện của Đảng tại đơn vị, khu dân cư. Tuy nhiên, với những khó khăn phát sinh và mô hình hoạt động tự phát mỗi nơi một kiểu như hiện nay đòi hỏi phải có sự chỉ đạo thống nhất, xuyên suốt. Ngoài ra, vấn đề nâng cao chất lượng cấp ủy nói chung, đặc biệt là cấp ủy những chi bộ đông ĐV nói riêng cũng như vấn đề chế độ, chính sách cho đội ngũ cấp ủy, tổ trưởng tổ Đảng (TTTĐ) rất cần được quan tâm thỏa đáng. Tất cả để hướng đến mục tiêu chi bộ lớn phải là chi bộ mạnh, là những cánh chim đầu đàn trong công tác xây dựng Đảng.

>> Bài 1 - Chi bộ đông đảng viên - mỗi chi bộ một mô hình vận hành

>> Bài 2 - Nhiều khó khăn phát sinh đối với chi bộ đông đảng viên


Thường trực Đảng ủy thị trấn Đà Bắc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cấp ủy chi bộ tiểu khu Liên Phương - chi bộ đông đảng viên nhất Đảng bộ huyện Đà Bắc.

Yêu cầu cấp thiết về việc thống nhất mô hình hoạt động

Theo quy định của Điều lệ Đảng thì các khu dân cư, xóm, tổ dân phố không thể thành lập được Đảng bộ; 1 xóm, tổ dân phố, khu dân cư không được phép thành lập nhiều hơn 1 chi bộ. Vậy nên loay hoay với số ĐV quá đông, mỗi chi bộ lại tự mày mò, sáng tạo để tổ chức mô hình hoạt động sao cho phù hợp. Có nơi vẫn sinh hoạt tập trung, tổ trưởng chỉ quản lý quân số ĐV, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ; có nơi các tổ Đảng lại sinh hoạt như một chi bộ độc lập, TTTĐ có nhiệm vụ như bí thư chi bộ... Đây là một bất cập rất cần được quan tâm.

Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Lê Thế Minh, Bí thư chi bộ khu Sào, thị trấn Bo (Kim Bôi) trăn trở: Điều chúng tôi cần nhất bây giờ là những hướng dẫn chi tiết, cụ thể về cách thức tổ chức, mô hình hoạt động sao cho phù hợp, hiệu quả đối với các chi bộ đông ĐV. Vì hiện nay chúng tôi tự làm, tự mày mò nhưng phải cẩn trọng để tránh không vi phạm các quy định hiện hành của Đảng. Liên quan đến công tác Đảng không thể tùy tiện được. Nhưng lại phải sáng tạo để triển khai thực hiện, đó là điều hết sức khó khăn. Đơn giản như không có hướng dẫn, quy định, biểu mẫu chung của cuộc họp tổ Đảng, biên bản họp tổ Đảng, sổ theo dõi ĐV của các tổ Đảng. Tất cả những cái đó là chi bộ họp bàn, lên ý tưởng thống nhất rồi tự "thiết kế”. Thực sự là cũng vừa làm vừa sợ sai. Ngay như không tổ chức họp chi bộ tập trung tất cả ĐV mà sinh hoạt theo tổ Đảng như chi bộ đang làm hiện nay, chúng tôi cũng không biết làm như thế có đúng không nữa. Rất nhiều băn khoăn đặt ra, cần sự hướng dẫn, chỉ đạo thống nhất, phù hợp.

Theo khảo sát thực tế của phóng viên tại các chi bộ đông ĐV cho thấy, băn khoăn, vướng mắc lớn nhất của các chi bộ hiện nay là chưa có hướng dẫn cụ thể, chi tiết về phương thức tổ chức hoạt động. Dẫn đến việc các chi bộ loay hoay, "tùy cơ ứng biến” tổ chức bộ máy và hoạt động nhưng vẫn luôn cố gắng để không vi phạm các quy định hiện hành của Đảng. Ngoài mô hình hoạt động "mẫu” thì vấn đề phụ cấp cho đội ngũ cấp ủy, TTTĐ cũng đòi hỏi có sự quan tâm, điều chỉnh phù hợp. Theo quy định hiện hành, chỉ có đồng chí bí thư chi bộ được chi trả phụ cấp hàng tháng còn các đồng chí trong cấp ủy và TTTĐ đều không có phụ cấp. Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Nguyễn Thanh Long, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Lạc Thủy cho biết: Đối với các chi bộ đông ĐV, ngoài việc quan tâm bồi dưỡng, tập huấn nghiệp vụ để nâng cao chất lượng cho đội ngũ cấp ủy thì tôi nghĩ cần quan tâm đến chế độ, chính sách cho đội ngũ cấp ủy, TTTĐ. Yêu cầu công tác Đảng, đảng vụ ngày càng cao; nhiệm vụ của các chi bộ ngày càng nặng nề; nhiều tổ Đảng đông ĐV, nhiệm vụ của đồng chí TTTĐ như bí thư chi bộ. Do đó cần có chế độ, chính sách kịp thời khích lệ, động viên đội ngũ cấp ủy, TTTĐ ở những chi bộ đông ĐV để họ phấn khởi, có thêm động lực hoàn thành nhiệm vụ. Chỉ khi đội ngũ cấp ủy vững mạnh thì chi bộ mới vững mạnh được. Ở những chi bộ đông ĐV thì vai trò đội ngũ cấp ủy là hết sức quan trọng, nên cần phải quan tâm hơn đến đội ngũ này.

Để chi bộ đông đảng viên là cánh chim đầu đàn trong công tác xây dựng Đảng

Bên cạnh những vấn đề nêu trên, câu chuyện chất lượng đội ngũ cấp ủy, đặc biệt là chất lượng tổ trưởng các tổ Đảng hiện rất đáng bận tâm. Toàn tỉnh có 874 đồng chí TTTĐ nhưng trình độ giáo dục phổ thông mới đạt 86,5%. Có trên 44% TTTĐ chưa qua đào tạo về chuyên môn nghiệp vụ và tập trung toàn bộ ở khu dân cư; trình độ lý luận chính trị chưa qua đào tạo chiếm 42,33%. Bên cạnh đó, hiện đội ngũ cấp ủy, bí thư, phó bí thư các chi bộ trực thuộc (trừ bí thư chi bộ khu dân cư), TTTĐ chưa có chế độ phụ cấp nên chưa tạo được sự động viên, khuyến khích trong thực hiện nhiệm vụ được giao và thu hút ĐV có trình độ, năng lực tham gia công tác.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bùi Mạnh Cường, Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết: Xây dựng đội ngũ cấp ủy viên, bí thư, phó bí thư chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở; TTTĐ ở chi bộ có đông ĐV xuất phát từ yêu cầu nhiệm vụ theo tinh thần Nghị quyết số 22-NQ/TW về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, ĐV. Đây là nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của chi bộ, do vậy cần có sự quan tâm, vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Cùng với việc quan tâm đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, nghiệp vụ cần quan tâm chính sách cho đội ngũ cấp uỷ, nhất là đối với các bí thư chi bộ, TTTĐ nhằm khuyến khích, động viên thúc đẩy tinh thần, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Nhằm kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong hoạt động của chi bộ đông ĐV nói riêng cũng như nâng cao chất lượng hoạt động của các chi bộ nói chung, Ban Tổ chức Tỉnh ủy đang xây dựng nội dung tham mưu BTV Tỉnh ủy ban hành đề án "Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của đội ngũ cấp ủy các chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, đảng bộ bộ phận và TTTĐ ở những chi bộ có đông ĐV”. Trong đó, tập trung vào việc thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cấp ủy chi bộ. Làm tốt công tác giới thiệu nhân sự kiện toàn, bổ sung cấp ủy chi bộ đáp ứng tiêu chí, tiêu chuẩn theo quy định. Đồng thời thường xuyên theo dõi, rà soát, kịp thời phát hiện ĐV có năng lực, uy tín, triển vọng phát triển để đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn, giới thiệu nhân sự bầu vào cấp ủy chi bộ, TTTĐ; kịp thời kiện toàn cấp ủy chi bộ, TTTĐ.

Đề án dự kiến cũng có một nội dung quan trọng là xây dựng cơ chế kinh phí, bố trí chế độ phụ cấp hàng tháng cho đội ngũ cấp ủy chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở và TTTĐ ở các chi bộ. Trước mắt thực hiện cho những đối tượng cấp ủy chi bộ và TTTĐ ở chi bộ đông ĐV. Chính sách này sẽ kịp thời khuyến khích, động viên và thu hút cán bộ, ĐV có trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, năng lực công tác tốt, có tinh thần tích cực tham gia hoạt động công tác xây dựng Đảng ở cơ sở, nhất là cấp ủy các chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở.

Đề án cũng sẽ có những lưu ý về việc áp dụng thí điểm sinh hoạt tổ Đảng thay cho sinh hoạt chi bộ không được phép thực hiện như: Xét công nhận cảm tình Đảng, kết nạp ĐV, công nhận ĐV chính thức; đề nghị xóa tên ĐV, đề nghị cho ĐV ra khỏi Đảng; kiểm điểm, đánh giá, xếp loại chi bộ, ĐV; thực hiện các nội dung về công tác tổ chức, cán bộ; các nội dung về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng.

Hy vọng khi đề án ra đời sẽ là kim chỉ nam, là động lực để cấp ủy các chi bộ nói chung, cấp ủy chi bộ và TTTĐ ở chi bộ đông ĐV nói riêng có thêm động lực, tự tin đảm nhận nhiệm vụ cũng như triển khai công việc ở chi bộ. Có như vậy những chi bộ đông ĐV mới thực sự là các chi bộ mạnh, là cánh chim đầu đàn trong công tác xây dựng Đảng.


Dương Liễu


Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục