(HBĐT) - Năm nay cháu Long, con anh cả bước vào tuổi 12. Lúc sinh cháu vào năm Thìn, ông nội đặt cho cái tên với ý nghĩa Thìn cầm tinh con rồng, rồng cũng là long nên đặt tên cho thằng cháu đích tôn|: Nguyễn Hoàng Long, nghĩa là rồng vàng cầu mong tương lai đẹp đẽ.

 

Ngồi bên nồi bánh chưng, củi cháy rực, nồi bánh sôi sùng sục, gương mặt ai cũng rạng rỡ, ửng hồng. Dù ngoài trời, những cơn gió thổi qua luỹ tre sau nhà nghe rào rào. Chuẩn bị cho giờ phút giao thừa, giờ phút thiêng liên giữa năm cũ và mới, ông Tâm nói với cháu Long:

 

Năm nay cháu tròn một giáp là 12 năm, 12 tuổi. Năm cháu sinh là năm Canh Thìn, còn năm nay là năm Nhâm Thìn. Tuổi học lớp 6, lớp đầu cấp THCS phải học lấy điều hay, học hành chăm chỉ, tiến bộ. Từ nói, làm là phải chuẩn mực.

 

Ngồi bên nồi bánh chưng, ông Tâm xem đồng hồ, nồi bánh sắp được vớt ra, ép để kịp cúng giao thừa. Lòng mỗi người náo nức, tiếng trống vang vọng. Ông Tâm vui câu chuyện, mỉm cười nói tiếp:

 

Con rồng trong huyền thoại là con linh vật dành ngôi cao sang cho vui chúa nhưng dân gian cũng nhắc nhở một điều sâu cay chớ “ăn như rồng cuốn, nói như rồng leo, làm như mẻo mửa”.

 

Nghe ông nói, dù Long chưa hiểu hết nhưng làm cho Long cảm nghĩ câu chuyện ông nói trong đêm giao thừa là một lời giáo huấn rất đáng trân trọng.

 

 

                                                              Văn Song (T.T.V).

 

Các tin khác


Đánh tráo mã QR

Sau khi bị buộc thôi việc vì quá nhiều lỗi lầm, trở về vùng rừng sâu núi thẳm, chàng tiều phu suốt ngày lẫm lũi với cung, rìu, búa, nỏ săn bắt chim muông để kiếm kế sinh nhai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục