(HBĐT) - Ở một nơi giữa đại ngàn vùng cao huyện Đà Bắc, có một nông dân người dân tộc Tày trải qua nhiều năm phấn đấu đã có trong tay “cơ nghiệp” đáng ngưỡng mộ. Anh là Lường Văn Sương, sinh năm 1972 ở xóm Nà Lốc, xã Đồng Chum. Gia sản của anh hiện có 165 ha đất, một đàn gia súc lên tới 135 con bao gồm cả trâu và bò, hiệu quả kinh tế bình quân mỗi năm đạt 1,2 tỷ đồng.

 

Anh Lường Văn Sương (đứng thứ nhất từ trái sang) - ông chủ của đàn gia súc khủng có số lượng hàng trăm con.

 

Xuất thân trong một gia đình nông dân nghèo, đông con, quanh năm “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” vẫn không đủ cái ăn, cái mặc, ngay khi mới 18, 19 tuổi, anh đã nung nấu ý tưởng và trăn trở tìm hướng thoát nghèo. Thời điểm năm 1990, toàn bộ tài sản mà gia đình anh có 2 con trâu kéo. ý định mở dịch vụ xay xát và bán hàng tạp hóa ra đời trong lúc khó khăn này và anh đã vượt qua được bằng mạnh dạn đề đạt với gia đình bán trâu đi nhằm tạo vốn liếng phát triển kinh tế. Cũng từ đây, cuộc sống gia đình anh dần cải thiện, ổn định hơn, bước đầu có tích lũy. Thời gian về sau, để có thêm vốn đầu tư, anh thế chấp vay vốn ngân hàng mở rộng loại hình kinh doanh dịch vụ nông nghiệp với các sản phẩm cung ứng đáp ứng nhu cầu của nhân dân trên địa bàn như phân bón, thuốc BVTV.

 

Kể từ năm 2009, nhận thấy điều kiện tự nhiên quê hương có nhiều lợi thế đồi rừng, phù hợp với chăn thả trâu, bò, anh chủ động mua con giống về chăn thả. Ngoài diện tích rừng trồng của gia đình hiện có, anh mua lại đất của các hộ không sử dụng để trồng cỏ cho trâu, bò ăn. 165 ha là diện tích đất hiện có mà gia đình anh Sương đang sở hữu. Trên diện tích này, anh trồng 30 ha rừng với các loại cây keo, trẩu, lát. Đối với đàn trâu, bò sinh sản qua các năm đã gia tăng mạnh với số lượng 135 con gồm 33 trâu, 102 bò. Để duy trì nguồn thức ăn cho gia súc “khủng” này, anh quy hoạch diện tích 85 ha đất trồng cỏ, mía chăn nuôi được làm hàng rào dây thép gai khoanh nuôi bảo vệ rất quy củ. Phương thức trồng rừng, chăn nuôi của anh là hợp tác với người dân trên địa bàn, trong đó, gia đình anh hỗ trợ giống, công chăm sóc đối với mỗi lao động từ 3 - 3,5 triệu đồng/tháng.

 

Năm 2012 ghi dấu đà phát triển mới của gia đình anh Lường Văn Sương khi trải qua những năm dài phấn đấu gây dựng, anh chính thức ra mắt doanh nghiệp Đại Sương với hoạt động kinh doanh, dịch vụ chủ yếu là sản xuất gạch bê tông và VLXD, tài sản gồm 2 máy xúc, 3 ô tô tải ben và 1 ô tô con. Doanh nghiệp đã và đang kinh doanh, làm ăn khấm khá đáp ứng nhu cầu vận tải cùng cung ứng VLXD của người dân trong vùng. Song song với việc đầu tư phát triển kinh tế của gia đình, anh có những đóng góp hỗ trợ không nhỏ đối với cộng đồng, cụ thể đã tạo việc làm thường xuyên cho 20 lao động với thu nhập bình quân 3,5 - 4 triệu đồng/tháng, chưa kể mỗi năm còn hợp đồng thời vụ với 30 - 50 lao động. Bên cạnh đó, anh hỗ trợ bà con trong vùng về trâu, bò giống bằng hình thức cho mượn bò sinh sản đến khi đẻ ra bê con thì hộ nuôi được giữ bê lại tạo giống ban đầu cho gia đình mình. Đối với một số diện tích đất chưa sử dụng thuận lợi trồng ngô, sắn, anh cho nhân công mượn đất sản xuất để tăng thêm thu nhập giúp đảm bảo cuộc sống. Ngoài ra, anh còn tự bỏ vốn làm đường giao thông cho bà con thuận lợi đi lại, vận chuyển nông sản với chiều dài 3 km, san ủi đường lâm nghiệp vào khu đất bưa bằng để làm trang trại phát triển sản xuất, kinh tế rừng với chiều dài 2,5 km, bề rộng 4 m.

 

Kết quả của việc mạnh dạn thực hiện ý tưởng, dám nghĩ, dám làm, năng động với ý chí đáng khâm phục đã giúp nông dân Lường Văn Sương sau hơn 20 năm khởi nghiệp đã có trong tay sản nghiệp đáng mơ ước, đó là trang trại đồi rừng rộng lớn, đàn gia súc trăm con và 1 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ thu nhập mỗi năm thu về lợi nhuận tiền tỷ. Những đóng góp của anh cho xã hội cũng rất đáng nể bằng việc hỗ trợ nông dân thoát nghèo, ủng hộ các loại quỹ phúc lợi, từ thiện. Với ông chủ vùng đại ngàn này, phía trước vẫn còn nhiều dự định sẽ thực hiện và thực hiện bằng được, đó là trồng 10 ha chanh leo, thuê 2 ha mặt nước để thả cá, quy hoạch 5 ha trồng rau an toàn theo quy trình Việt Gap và tiếp tục làm đường mở rộng thêm diện tích 50 ha tại xóm Chanh và xóm Mới để trồng rừng và tiếp tục tăng quy mô chăn nuôi trâu, bò, dê.

 

Tháng 7 vừa qua, anh là 1 trong số 2 nông dân điển hình của tỉnh được lựa chọn đề nghị T.ư Hội ND Việt Nam xét tặng danh hiệu “Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2016”.

 

                                                                             Bùi Minh

Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục