(HBĐT) - Giàng A La, Bí thư Chi đoàn xóm Pà Khôm, xã Hang Kia (Mai Châu) là tấm gương tiêu biểu phát triển kinh tế của xã.


Anh Giàng A La hướng dẫn du khách trải nghiệm những sản phẩm du lịch cộng đồng của người Mông.

Trước đây, cuộc sống của gia đình Giàng A La gặp rất nhiều khó khăn, do nguồn thu nhập chủ yếu trông chờ mấy sào ruộng. Với suy nghĩ phải tìm hướng đi mới để phát triển kinh tế, năm 2020, anh bàn bạc với gia đình chuyển đổi diện tích đất kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả và làm du lịch cộng đồng. Từ hai bàn tay trắng, với ý chí dám nghĩ, dám làm và sự năng động của tuổi trẻ, đến nay, Giàng A La đã có khu nghỉ dưỡng trên 500 m2 và gần 20 ha trồng cam cùng các loại cây ăn quả. Với mô hình phát triển kinh tế này, trừ chi phí gia đình anh có thu nhập từ 350 - 400 triệu đồng/năm. 

Giàng A La chia sẻ: "Khi mới chuyển đổi sang mô hình trồng cây ăn quả và làm khu du lịch nghỉ dưỡng, gia đình tôi đã vay vốn ngân hàng để đầu tư phát triển kinh tế. Nhờ áp dụng và triển khai đúng quy trình, kết hợp với du lịch bản địa của người Mông, cùng sự kiên trì không ngại khó, tôi mới có được thành công bước đầu”.

Là Bí thư Chi đoàn xóm Pà Khôm nhiều năm liền, Giàng A La luôn ý thức được trọng trách làm sao để chi đoàn ngày càng phát triển, thu hút được ĐVTN tham gia. Với phương châm "Muốn lãnh đạo công tác Đoàn thì trước tiên phải là một đoàn viên gương mẫu”, Giàng A La đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm, nêu cao tính tiên phong, gương mẫu của cán bộ Đoàn, luôn xây dựng, giữ gìn mối quan hệ gần gũi, đoàn kết với ĐVTN và Nhân dân. Anh cùng Ban Chấp hành Chi đoàn tích cực tuyên truyền, giáo dục, vận động ĐVTN chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Từ đó, Giàng A La luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, gương mẫu trong học tập, đi đầu trong mọi hoạt động. Đồng thời, quan tâm, giúp đỡ ĐVTN có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách vươn lên phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. 

Với vai trò, trách nhiệm của mình, những năm qua, Giàng A La cùng Ban chấp hành chi đoàn thực hiện nhiều hoạt động, phong trào thiết thực, ý nghĩa như: Triển khai học tập các nghị quyết của Đảng, của Đoàn; thường xuyên giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn không nơi nương tựa; nhận sửa chữa nhà cho người nghèo, gia đình chính sách; tổ chức nhiều buổi vệ sinh môi trường ở nơi công cộng, công sở làm việc….

Anh Vàng A Chớ, Bí thư Đoàn xã Hang Kia cho biết: Giàng A La là Bí thư Chi đoàn nhiệt huyết, năng nổ, luôn làm tốt công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên, tích cực tham gia các phong trào đoàn và địa phương phát động. Ngoài ra, anh còn là một đoàn viên dám nghĩ, dám làm, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế.

 Đây là một trong những đoàn viên tiêu biểu của xã Hang Kia về sự năng động trong công việc và phát triển kinh tế, qua đó đã giúp nhiều ĐVTN nông thôn tiếp cận mô hình làm ăn hiệu quả, nâng cao thu nhập, làm giàu chính đáng bằng đôi bàn tay, khối óc của mình. Đồng thời, là cách để tổ chức Đoàn đưa lời Bác dạy "Một tấm gương sống còn có giá trị hơn một trăm bài diễn văn tuyên truyền" đi vào thực tiễn và có sức lan tỏa trong cộng đồng.
 
 Hoàng Anh
Thị trấn Mai Châu (Mai Châu)


Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục