Trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 vừa qua, em Nguyễn Thảo Vân (ảnh), học sinh lớp 12B2, Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh Hoà Bình xuất sắc trở thành thủ khoa khối C00 của tỉnh với tổng điểm 29,25 (Địa lý 10 điểm, Ngữ văn 9,5 điểm, Lịch sử 9,75 điểm).



Từng tự ti vì không giỏi bằng các bạn

Thảo Vân gây ấn tượng ngay từ lần đầu gặp mặt bởi phong thái tự tin, năng động và nụ cười luôn thường trực trên môi. Chia sẻ về kết quả thi, Thảo Vân cho biết: Tuy có thể tự ước được số điểm sau khi kiểm tra đáp án của Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố nhưng em sợ "nói trước bước không qua”. Khi cùng bố xem kết quả hiển thị trên màn hình, hai bố con đều khóc vì hạnh phúc khi em đạt kết quả như mong muốn. "Bất ngờ nhất là em đạt 9,5 điểm môn Ngữ văn. Đề thi năm nay khá dài, em viết được 14 tờ nhưng vẫn sợ hết giờ mà viết chưa đủ ý” - Vân chia sẻ.

Trước khi trở thành thủ khoa, cô nữ sinh dân tộc Mường từng trải qua thời gian tự ti, áp lực và lạc lõng trong lớp vì cảm thấy bản thân không đủ giỏi để theo kịp các bạn. 

Vân sinh ra và lớn lên tại thôn Sòng, xã Liên Sơn (Lương Sơn) trong gia đình không quá khá giả, bố mẹ và anh trai đều là công nhân nhà máy, xí nghiệp tại địa phương. Trước đây em không phải là học sinh nổi bật trong lớp. Thời gian đầu bước vào lớp 10, học lực của em ở nhóm giữa và chỉ được học sinh khá ở học kì I. 

Giữa môi trường toàn các bạn có sức học tốt, Vân từng trải qua áp lực đồng trang lứa và hoài nghi về bản thân nhưng không vì thế mà em từ bỏ. Với ý chí phấn đấu "cần cù bù thông minh”, Vân dần lấy lại sự tự tin khi tổng kết cả 3 năm em đều đạt học sinh giỏi. Năm lớp 11 em đạt giải ba thi học sinh giỏi môn Giáo dục công dân, lớp 12 đạt giải khuyến khích cấp tỉnh môn Ngữ văn.

Cô Đinh Thị Khánh Nhi, giáo viên chủ nhiệm lớp 12B2 chia sẻ về cô học trò: "Thảo Vân là học sinh ngoan, có tinh thần trách nhiệm và ý chí phấn đấu trong học tập. Năm lớp 10 em chưa bộc lộ rõ ràng khả năng của mình nhưng em rất ham học và có sự bền bỉ, quyết tâm. Vân dần tự tin và đạt được thành tích cao hơn. Tôi rất hạnh phúc khi nhận tin học trò của mình đạt được kết quả cao như vậy”.

Niềm vui nhân đôi

Kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, trong 7 học sinh thủ khoa tiêu biểu của tỉnh có 3 em là học sinh Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh. Cả 3 em: Đinh Ngọc Anh (lớp 12G), Bùi Thúy Duyên (lớp 12B1) và Nguyễn Thảo Vân (lớp 12B2) đều đạt tổng điểm 29,25 khối C00.

Chia sẻ về bí quyết đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, Thảo Vân cho rằng, thành quả mình có được không chỉ đến từ năng lực, tố chất mà còn phải có sự chăm chỉ, nỗ lực bền bỉ mới có thể đạt kết quả tốt nhất. Ngoài việc nắm vững kiến thức trên lớp, Vân tập trung giải thêm đề trong thời gian tự học buổi tối để củng cố lại kiến thức đã học.

Nhà cách trường khoảng 60km nên 3 năm học vừa qua Vân ở nội trú tại trường. Phòng ký túc của Vân có 6 bạn đều học cùng một lớp nên các em dễ dàng giúp đỡ nhau giải những bài khó sau giờ học. Vân kể, khi đèn bàn học của bạn cùng phòng chưa tắt, bản thân mình cũng cảm thấy được thôi thúc ngồi vào bàn học. 

Nói về ước mơ, nữ thủ khoa mong muốn đỗ vào Trường Đại học Sư phạm Hà Nội để có thể trở thành cô giáo trong tương lai. Em cho rằng nhà giáo là nghề vô cùng cao quý, sự nhiệt huyết của thầy, cô giáo trong mỗi tiết học chính là động lực để em tin tưởng vào lựa chọn nghề nghiệp của mình.

Không chỉ trở thành thủ khoa của tỉnh, niềm vui còn nhân đôi với Nguyễn Thảo Vân khi đầu tháng 8 em sẽ được kết nạp vào Đảng. Với nụ cười rạng rỡ Vân chia sẻ: "Em rất vinh dự và tự hào khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Em sẽ cố gắng học tập, rèn luyện tốt hơn nữa để xứng đáng với trọng trách lớn lao này”.



Huyền Trang

Các tin khác


Thành phố Hoà Bình: Phát huy vai trò người có uy tín trong đồng bào dân tộc

"Không chỉ tích cực tham gia tuyên truyền, vận động nhân dân, người có uy tín (NCUT) xã Hòa Bình (TP Hòa Bình) còn là những tấm gương sáng tích cực lao động sản xuất, xóa đói, giảm nghèo, được nhân dân tin yêu”. Đó là chia sẻ của đồng chí Hà Văn Thiểm, Chủ tịch UBND xã Hòa Bình khi đưa chúng tôi đi thăm NCUT trên địa bàn xã.

Người tạo việc làm cho phụ nữ lúc nông nhàn

Giải quyết việc làm tại chỗ cho phụ nữ nông thôn là nhiệm vụ quan trọng được Hội LHPN xã Lạc Thịnh (Yên Thủy) quan tâm triển khai. Chị Bùi Thị Tiền, sinh năm 1980, dân tộc Mường, hội viên chi hội phụ nữ xóm Sấu, xã Lạc Thịnh là hội viên tiêu biểu, người mạnh dạn tìm kiếm, tạo việc làm tại chỗ cho nhiều chị em lúc nông nhàn để tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống gia đình.

Nữ giám đốc của nông dân

Không chỉ thực hiện dạy nghề miễn phí mà còn tìm kiếm đơn hàng, chị Nguyễn Thị Bảy, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) dịch vụ nông nghiệp Lương Phú, xã Phong Phú, huyện Tân Lạc đã tạo việc làm cho hơn 600 lao động nông nhàn. Bao năm qua vượt lên nỗi đau bệnh tật, chị miệt mài giúp bà con có đơn hàng và thu nhập.

“Bóng cả” ở bản vùng cao Thung Mặn

Đó là ông Sùng A Dếnh (SN 1947) ở bản Thung Mặn, xã Hang Kia (Mai Châu), người vinh dự được Bộ Công an tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc vùng đồng bào dân tộc thiểu số khu vực Tây Bắc và phụ cận, giai đoạn 2018 - 2023. Cộng đồng người Mông xã Hang Kia không chỉ kính trọng ông Dếnh bởi ông là người có uy tín (NCUT), tấm gương mẫu mực, mà còn cảm phục ông với những hành động, việc làm.

Nữ dân quân Sùng Y Múa với những nỗ lực thay đổi bản Mông

Mùa hè lên xã Hang Kia (Mai Châu) khí hậu thật trong lành, mát mẻ. Những homestay xinh xắn ngập sắc hoa đón du khách đến với Hang Kia. Để mở "cánh cửa” bản Mông xưa nay dường như bị khép kín, người dân Hang Kia đang nỗ lực giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc để phát triển du lịch, nâng cao đời sống kinh tế, góp phần đảm bảo AN-QP địa phương.

Nghị lực vượt lên nghịch cảnh

Tưởng rằng cuộc sống phía trước chỉ còn lại những ngày tăm tối khi mất đi đôi chân vì tai nạn lao động ở tuổi 26, nhưng vì gia đình và đặc biệt là con gái mới chỉ vài tháng tuổi là động lực để anh Đinh Công Hùng, thôn Đồng Làng, xã Đồng Tâm (Lạc Thủy) nỗ lực vượt lên nghịch cảnh. Bằng đôi tay khéo léo, anh Hùng đã vươn lên để sống với đam mê, mở xưởng thủ công mỹ nghệ làm lồng chim với mong muốn có thu nhập trang trải cuộc sống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục