Học sinh trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tích cực thi đua học tốt.

Học sinh trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ tích cực thi đua học tốt.

(HBĐT) - Không phải ngẫu nhiên mà học sinh trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ cảm thấy tự hào khi đeo chiếc phù hiệu của nhà trường. Cũng không phải ngẫu nhiên mà “trường Hoàng” đã trở thành “thương hiệu” được Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh gửi trọn niềm tin. Đó là bởi những năm qua, nhà trường đã khẳng định vững chắc vị trí trung tâm chất lượng cao của tỉnh và khu vực các tỉnh trung du miền núi phía Bắc.

 

Để minh chứng cho điều này, thầy hiệu trưởng Trần Quang Đức đã thông báo cho chúng tôi một số kết quả nổi bật mà nhà trường đã đạt được. Trước hết là trường luôn giữ vững chất lượng đào tạo toàn diện và mũi nhọn. Hàng năm có trên 95% học sinh đạt học lực khá, giỏi; 100% học sinh thi đỗ tốt nghiệp (loại khá, giỏi chiếm 15 – 30%); 91 – 93% học sinh thi đỗ ĐH (không kể CĐ). Trường luôn đứng ở tốp đầu trong số 200 trường có tổng điểm thi cao nhất cả nước. Đặc biệt, kỳ thi ĐH năm 2010 có khoảng 95% học sinh thi đỗ, trong đó nhiều em đạt số điểm cao từ 27 – 28 điểm, đưa trường vươn lên đứng thứ 48/200 trường, tăng 17 bậc so với năm 2009. Về giáo dục mũi nhọn, trường luôn dẫn đầu toàn tỉnh và khu vực miền núi phía Bắc về số lượng và chất lượng HSG cấp tỉnh và Quốc gia. Mỗi năm có135 – 168 học sinh đạt giải cấp tỉnh, chiếm trên 95% số học sinh dự thi. Đội tuyển dự thi HSGQG của tỉnh có gần 100% là học sinh của nhà trường. 9 năm liên tục, tỉnh đứng đầu bảng B về kết quả thi học sinh giỏi Quốc gia. Từ năm học 2006 – 2007, kỳ thi HSGQG thống nhất toàn quốc, tỉnh vẫn dẫn đầu các tỉnh khu vực miền núi phía Bắc, Tây Nguyên và ĐBSCL. Năm học 2009 – 2010, đội tuyển dự thi HSGQG của trường đã lập thành tích xuất sắc với 39/40 giải, góp phần đưa Hòa Bình đứng thứ 23/70 đơn vị dự thi. Trong đó, 1 học sinh đội tuyển Toán được tham gia thi chọn đội dự tuyển Olympic quốc tế. Trong các kỳ thi HSG khu vực, trường liên tục đứng ở những vị trí đầu. 5 lần tham gia trại hè Hùng Vương (sân chơi trí tuệ của 15 trường chuyên các tỉnh miền núi), 2 lần trường xếp ở vị trí thứ nhất, là đội duy nhất có 100% học sinh tham dự đạt huy chương. Kỳ thi Toán Hà Nội và Toán Olympic Singapore mở rộng, học sinh của trường đều đạt giải, trong đó có HCV. Kỳ thi giải toán trên máy tính cầm tay khu vực và toàn quốc, trong 5 năm (2006 – 2009), trường luôn đạt thứ hạng nhất, nhì, ba. Trong hai kỳ thi liên tiếp gần đây, học sinh của trường góp phần đưa đoàn Hòa Bình đứng ở vị trí số 1, giành 10/22 HCV của hội thi. Trường xếp thứ 3 toàn quốc về số lượng HSGQG giai đoạn 2002 – 2007. Từ năm học 1992 – 1993 đến nay, có 15 học sinh dự tuyển HSG quốc tế; 211 học sinh được Nhà nước cử đi học nước ngoài. Phấn đấu giai đoạn 2010 – 2015 trở thành một trong 15 trường trung tâm chất lượng cao của cả nước.

 

Những thành tích xuất sắc trong dạy và học đã đưa trường liên tục dẫn đầu phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt” của ngành GD&ĐT. Trường đã được nhận nhiều cờ, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và các cấp. Năm học 2009 – 2010, HĐTĐKT tỉnh đã trình Chính phủ tặng Huân chương Độc lập hạng Nhì.  

 

Để đạt được kết quả đó, nhà trường luôn quán triệt tinh thần, ý thức trách nhiệm của toàn thể CB, GV ngay từ đầu năm học. Xây dựng sự đoàn kết, thống nhất; khơi dậy tinh thần chủ động, sáng tạo của CB, GV,HS; khiêm tốn học hỏi, không tự mãn. Thực hiện các phong trào, cuộc vận động do Bộ GD&ĐT một cách tích cực nhất. Dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, các tổ chức trong trường như công đoàn, đoàn thanh niên… cùng phối hợp nhịp nhàng, đẩy mạnh các phong trào thi đua. Hàng tháng có sự bình xét, phân loại và khen thưởng. Phối hợp chặt chẽ với Hội phụ huynh, Hội khuyến học động viên kịp thời GV, HS giỏi, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Để có đội ngũ giáo viên giỏi, trường thường xuyên tổ chức các hoạt động chuyên môn như dự giờ, trao đổi rút kinh nghiệm, ngoại khóa, hội thảo, nghiêm cứu khoa học. Khuyến khích phong trào tự học, tự bồi dưỡng; mời các chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành giảng dạy, bồi dưỡng cho GV, HS. Phân công nhiệm vụ cho GV dạy hợp lý để phát huy tốt khả năng trong công tác và giảng dạy. Trao đổi, học tập kinh nghiệm với các trường chuyên trên cả nước; khai thác, sử dụng hiệu quả CSVC hiện có. Tạo điều kiện cho GV đi học nâng cao trình độ với 25/96 có trình độ thạc sĩ, 5 đồng chí đang học cao học. GV áp dụng các biện pháp dạy học tích cực, khơi dậy tinh thần hăng hái học tập của HS. Mặc dù trường phải tuyển 2/3 số học HS đăng kí thi vào trường, thấp hơn so với nhiều trường chuyên trong nước, nhưng “đầu ra” luôn đảm bảo chất lượng toàn diện và mũi nhọn, sánh vai với các trường chất lượng cao. Điều đó đã làm nên “thương hiệu” ngôi trường mang tên anh hùng Hoàng Văn Thụ - địa chỉ tin cậy của nhân dân trong tỉnh.

 

                                                                               Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục