(HBĐT) - Dáng đi nhanh nhẹn, thoăn thoắt, không ai nghĩ cụ đã ngoài 70 tuổi. Cụ là Vàng A Da - Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Hang Kia ( Mai Châu).

 

Với trách nhiệm, nhiệm vụ được giao, cụ Vàng A Da cùng Ban Chấp hành Hội xây dựng kế hoạch, tổ chức tuyên truyền, vận động đồng bào thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; vận động bà con giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, bài trừ mê tín dị đoan, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu trong tang ma, cưới hỏi; không nghe kẻ xấu xúi giục mất đoàn kết trong thôn bản.

 

Hơn 10 năm làm Bí thư Đảng ủy xã, cụ luôn tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền, đồng thời với uy tín, kinh nghiệm của mình, cụ đến từng thôn bản, gia đình tuyên truyền vai trò, vị thế của Hội NCT và vận động người cao tuổi tham gia vào tổ chức Hội. Đến nay, chi hội hoạt động có nề nếp và hiệu quả, lấy tiêu chuẩn phong trào thi đua "Tuổi cao - gương sáng" làm nội dung sinh hoạt, thực hiện tốt CVĐ "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", xây dựng đời sống văn hóa ở KDC. Nhằm nâng cao đời sống tinh thần cho người cao tuổi trong địa bàn, cụ đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền xây dựng được Quỹ "Toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi" năm 2009 thu 6.930.000 đồng, vượt kế hoạch 2.180.000đ. Hàng năm, việc tổ chức mừng thọ cho hội viên, thăm hỏi hội viên khi ốm đau, bệnh tật, kịp thời phúng viếng khi hội viên qua đời luôn được thực hiện tốt.

 

Bản thân cụ Vàng A Da cũng là một tấm gương sáng cho nhân dân thôn, bản noi theo. Trong phong trào "Tuổi cao - gương sáng", cụ gương mẫu, đi đầu trong chuyển đổi cây trồng vật nuôi, cho thu nhập đến 20 triệu đồng/năm. Bên cạnh đó, xã Hang Kia là một xã vùng cao, thường xuyên có khách nước ngoài đến tham quan, cụ đã mạnh dạn đầu tư, kinh doanh du lịch, thu nhập hàng năm của gia đình cụ tăng lên từ 50 - 60 triệu đồng, cuộc sống gia đình ổn định. Cụ được chính quyền tin tưởng, nhân dân yêu quý, là một trong những tấm gương tiêu biểu, xuất sắc được đi dự Hội nghị điển hình tiên tiến cấp tỉnh. 

 

                                         Nguyễn Thị Hồng Diệu

                                            (Hội Người cao tuổi tỉnh)

 

Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục