Ông Hin chia sẻ những thành tích mình đạt được.

Ông Hin chia sẻ những thành tích mình đạt được.

(HBĐT) - Hơn 10 năm trong quân đội, không biết bao nhiêu lần quyết tử với giặc. Bị thương nặng phải cắt bỏ chân trái với tỷ lệ thương tật 71%, trong người còn nhiều mảnh đạn ở vai, ở đầu nhưng thương binh Bùi Thanh Hin, xóm Vó Khanh, xã Kim Tiến ( Kim Bôi) đã vươn lên làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương mình càng thấm nhuần lời căn dặn của Bác: “ Thương binh tàn nhưng không phế ”.

 

Gửi lại chiến trường một phần cơ thể, năm 1975, ông trở về quê hương công tác tại xã và làm phó Ban thương binh xã, lập gia đình, ổn định cuộc sống. Thế nhưng những ngày đầu xây dựng cuộc sống mới đối với người lính đã mất đi một phần thân thể thật không dễ dàng với chiếc chân giả, mọi sinh hoạt của ông gặp nhiều khó khăn, những hôm trái nắng, trở trời, vết thương cũ thường xuyên tái phát nên nhiều khi ông phải nằm một chỗ. Ông Hin nghẹn ngào tâm sự: “ Hoàn cảnh gia đình tôi lúc đó vô cùng khó khăn, tài sản duy nhất trong gia đình là ngôi nhà tranh vách đất, cơm cho vợ con cũng không đủ ăn, nằm trên giường nhìn vợ, đàn con nheo nhóc mà tôi thấy đắng lòng. Từ đấy, trong lòng tôi luôn nung nấu ý chí làm giàu”. Ngay khi sức khỏe tạm ổn, ông lao vào công việc, động viên vợ con mở rộng diện tích cấy lúa, phát nương làm rẫy trồng khoai, sắn lấy thêm thức ăn chăn nuôi. Để duy trì cuộc sống, không việc nào là ông không làm, vẫn đi cày, bừa như những người đàn ông trụ cột trong gia đình, ngoài mò cua, bắt ốc, vẫn đi lấy măng rồi đi xe đạp ra tận chợ Bến bán lấy tiền mua từng cân gạo về cho vợ con. Chắt chiu tiết kiệm từng đồng một, ông mua được trâu rồi mua thêm gà, vịt để chăn nuôi. Được chăm sóc tốt lại đủ ăn nên đàn gà, vịt lớn nhanh, đẻ trứng cho thu nhập ban đầu. Khi có phong trào xóa đói, giảm nghèo, ông mạnh dạn vay 10 triệu đồng mua thêm được 2 con bò, 5 con lợn.

 

Nhờ chăm chỉ tìm tòi nên việc chăn nuôi của ông không ngừng phát triển, đàn lợn mỗi năm cho thu hoạch 3 lứa, đàn gà lên đến mấy trăm con, ao cá cũng cho thu nhập cao. Bên cạnh đó, ông cùng gia đình trồng thêm 1ha keo, vải thiều, kết hợp với trồng bương, luồng. Sau 5 năm cho thu hoạch từ 40 – 50 triệu đồng.  Không dừng lại ở đấy, ông còn đầu tư mua máy tuốt liên hoàn, máy, bừa để phục vụ bà con sản xuất.

   

 Nhìn vào cơ ngơi khang trang hiện nay của gia đình ông, chúng tôi thán phục trước tài chí của người thương binh giàu nghị lực. Phần thưởng xứng đáng cho những cố gắng của ông chính là các con ông đều chăm ngoan, học giỏi, thi đỗ vào các trường cao đẳng, đại học. Hiện nay, 2 con của ông đã có việc làm ổn định.

    

Ngoài thành công trong lao động sản xuất, bản thân ông luôn là một đảng viên gương mẫu, một tấm gương sáng cho mọi người noi theo. Năm 2009, ông  được tặng danh hiệu 45 năm tuổi Đảng, 10 năm liền năm ông đạt danh hiệu người công dân kiểu mẫu ( 1996- 2006). Hàng năm, gia đình ông luôn đạt tiêu chuẩn văn hóa.

 

 

                                                                        Bùi Thị Thoa

                                                (Sinh viên kiến tập lớp báo in K28A1

                                                  Học viện báo chí &Tuyên truyền)

 

 

Các tin khác


Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Phó Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi

Những năm gần đây, với phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, xã Tân Thành (Mai Châu) đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong đó, Phó Bí thư chi đoàn xóm Chiêng Lường Văn Hân là tấm gương thanh niên nông thôn tiêu biểu làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Công bố 10 Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2023

Ban Bí thư Trung ương Đoàn vừa có quyết định về việc công nhận Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu, Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2023.

Người rời phố lên núi trồng rừng

Nhà ở trung tâm thành phố Hòa Bình, cuộc sống an nhàn, song ông Nguyễn Văn Sơn đã lên đỉnh dốc Cun, xã Thu Phong, huyện Cao Phong chọn cuộc sống "vui thú điền viên”. Sau bao năm miệt mài ông đã biến những đồi, núi hoang thành rừng cây xanh mướt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục