Ông Vũ Tuấn Khích, xóm Giếng, xã Hợp Thành (Kỳ Sơn) chăm sóc cây thanh long  ruột đỏ.

Ông Vũ Tuấn Khích, xóm Giếng, xã Hợp Thành (Kỳ Sơn) chăm sóc cây thanh long ruột đỏ.

(HBĐT) - Không khó để tìm người trồng giống cây miền Nam trên đất Bắc - cách mà người dân trong vùng nói về ông Vũ Tuấn Khích ở Xóm Giếng, xã Hợp Thịnh (Kỳ Sơn), chủ nhân của 350 gốc thanh long ruột đỏ đang vào mùa đơm hoa, kết trái.

 

Dẫn chúng tôi đi thăm vườn thanh long ruột đỏ, ông Khích cho biết: là người thích tìm tòi, học hỏi, áp dụng những cái mới, sau khi nghỉ hưu theo chế độ của Nhà nước, mảnh đất trên 3.000 m2 được ông đầu tư đào ao thả cá. Bên cạnh đó, ông mạnh dạn đi đầu đưa giống dế vào nuôi. Khi nhà máy nước Vinaconec đến đầu tư, nước ở ao cá của gia đình ông không thể đảm bảo để nuôi cá, giống dế dần cũng không phù hợp. Lúc đó, xem trên báo, ti vi thấy có nhiều gia đình làm giàu từ cây thanh long ruột đỏ ông rất thích và có ý tưởng chuyển hướng đầu tư sang giống cây này. Tuy vậy, khó khăn nhất lúc bấy giờ là làm sao có thể mua được giống cây thanh long quê mãi tận miền Nam xa xôi. Mãi đến năm 2000, khi thấy trên tivi có giới thiệu về trại giống KNKL ở xã Kim Quan- Thạch Thất- Hà Tây (nay là Hà Nội) có bán giống thanh long ruột đỏ, ông mừng lắm. ông đã cất công xuống tận nơi để thăm mô hình, học hỏi kỹ thuật và quyết định đầu tư xây cột trụ bê tông trồng 350 gốc thanh long ruột đỏ. Riêng tiền đầu tư giống, xây cột trụ mất  từ 40- 50 triệu đồng. Trong quá trình trồng, ông chăm chú nghiên cứu, tham khảo nhiều tài liệu liên quan đến đặc tính, kỹ thuật trồng, chăm sóc sao cho cây thanh long phát triển ở điều kiện tốt nhất.

 

Năm nay đã là năm thứ 2 cây thanh long của gia đình ông Khích cho thu hoạch. Năm trước mới cho thu hoạch bói nên chủ yếu gia đình ông để ăn hoặc biếu anh em, hàng xóm. Năm nay, gia đình ông đã bán 1 lứa được trên 2 tạ quả. Thương lái đến thu mua tận vườn, mỗi kg thanh long ruột đỏ có giá  từ 20.000 - 25.000 đồng. Theo ông Khích; đây là năm bán chào hàng nên ông bán với giá rẻ. Nếu như đúng với giá tham khảo ở các siêu thị lớn ở Hà Nội lên tới 73.000 đồng/kg. Dự kiến, tính đến hết vụ năm nay, gia đình ông thu hoạch được khoảng 1 tấn quả, với giá bán như hiện nay thu về từ 25- 30 triệu đồng. Với khí hậu nóng - lạnh trái ngược, cây thanh long ruột đỏ trồng ngoài Bắc chỉ cho thu hoạch từ tháng 6 đến tháng 10 hàng năm. Cây  đầu tư 1 lần cho khai thác khoảng 10 năm, năng suất cao nhất từ năm thứ 4  năm thứ 7.

 

Ông Vũ Tuấn Khích khẳng định: Quả thanh long ruột đỏ do gia đình  trồng là sản phẩm sạch, không phun một giọt thuốc trừ sâu nào. Cây thanh long gần giống như cây xương rồng nên kỹ thuật trồng không khó, không đòi hỏi nhiều công chăm sóc. Là giống ít sâu bệnh, từ khi gia đình trồng chỉ mắc một số bệnh nấm, thối lá, cắt bỏ phần mắc bệnh là cây có thể phát triển bình thường. Sau hơn 10 năm trồng kiểm nghiệm, đến nay, tôi có thể chứng minh rằng cây thanh long ruột đỏ miền Nam hoàn toàn có thể phát triển tốt trên đồng đất Hoà Bình. Có thể quả thanh long trồng trên địa bàn tỉnh mình không to, đẹp như trong miền Nam nhưng chắc chắn sẽ thắng về độ ngọt, tươi và không mất nhiều công vận chuyển, chi phí trung gian. Mới đây, ông đã xây dựng và chuyển giao kỹ thuật thành công 2 mô hình với 150 gốc tại 2 xã Thanh Hối và Mãn Đức (Tân Lạc).

 

 

                                                                          Hương Lan

 

Các tin khác


Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục