Đồng chí Trần Bá Dương luôn sáng tạo trong công việc phá được nhiều vụ án hình sự nghiêm trọng.

Đồng chí Trần Bá Dương luôn sáng tạo trong công việc phá được nhiều vụ án hình sự nghiêm trọng.

(HBĐT) - Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ án hình sự nghiêm trọng, đối tượng gây án ngày càng tinh vi, liều lĩnh. Nhưng với sự sáng tạo, không ngừng học hỏi và không ngại khó khăn, đồng chí Trần Bá Dương, chiến sĩ phòng kỹ thuật hình sự cùng đồng đội đã phá được các vụ án lớn tưởng chừng bế tắc.

 

Năm 2005, Trần Bá Dương được tuyển dụng vào phòng kỹ thuật, Công an tỉnh với nhiệm vụ khám nghiệm hiện trường các vụ án hình sự, giám định kỹ thuật hình sự và làm công tác kỹ thuật phòng - chống tội phạm. Với lòng yêu ngành, yêu nghề, ý thức trách nhiệm, khắc phục khó khăn, Dương luôn chủ động học hỏi kinh nghiệm những người đi trước, người hướng dẫn trực tiếp mình. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ không ngại khó, ngại khổ, Dương luôn hăng hái, nhiệt tình trong công việc, tuân thủ các quy trình khám nghiệm, không làm sai lệch hoặc bỏ sót các dấu vết phát hiện tại hiện trường. Sau mỗi vụ việc nhanh chóng hoàn chỉnh hồ sơ bản ảnh, làm báo cáo khám nghiệm đưa ra những nhận định, đánh giá chính xác, phục vụ tốt cho công tác điều tra. Từ năm 2005 đến nay, Dương và đồng đội đã tham gia khám nghiệm phát hiện nhiều vụ trọng án giết người, cướp tài sản, chết chưa rõ nguyên nhân, chết do tai nạn giao thông, trộm cắp tài sản… Điển hình là vụ án khai quật tử thi Bùi Văn Đông, sinh năm 1960 tại xã Hợp Hòa (Lương Sơn). Vào khoảng 23h ngày 3/3/2012, bà Hoàng Thị Phèng phát hiện chồng là ông Bùi Văn Đông chết ở tư thế ngồi gục ngoài vườn của gia đình.Nghĩ là nạn nhân chết do bị cảm nên ngay trong đêm gia đình đã làm thủ tục khâm liệm cho nạn nhân và đến chiều hôm sau đưa đi an táng theo phong tục. Sau đám tang, do có nhiều nghi vấn về cái chết của nạn nhân, anh em, họ hàng đã trình báo với cơ quan điều tra. Để làm rõ tính chất vụ việc ngày 9/3/2012, cơ quan cảnh sát điều tra đã trưng cầu phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh tiến hành khai quật và khám nghiệm tử thi. Mặc dù nạn nhân chết đã được một tuần, toàn thân tử thi đang trong giai đoạn phân hủy, nhưng với quyết tâm làm sáng tỏ vụ việc, Dương và đồng đội không ngại khó đưa xác nạn nhân ra để tiến hành khám nghiệm. Quá trình khám nghiệm phát hiện vùng gáy nạn nhân có vết rách da nhỏ, xung quanh có diện sưng nề, bầm tím. Giải phẫu vùng đầu thấy hộp sọ vùng gáy bị vỡ làm nhiều nhiều mảnh và có chiều hướng tác động từ ngoài vào trong, từ sau ra trước, xác định đây là một vụ án mạng. Trước những chứng cứ không thể chối cãi, hung thủ đã lộ diện và người ra tay chính là Hoàng Thị Phèng, vợ của nạn nhân. Ngoài ra, Dương còn tham gia phá vụ án hình sự nghiêm trọng như vụ án giết người cướp tài sản ngày 16/1/2012 tại quán cà phê Phương Liên, tổ 5, phường Thịnh Lang (TP Hòa Bình); vụ giết người cướp tài sản ngày 8/12/2010 tại xã Nam Thượng (Kim Bôi)… Sau mỗi vụ việc, Dương đều có phân tích đánh giá rút kinh nghiệm cho bản thân. Từ đó khắc phục những điểm tồn tại để đạt kết quả cao hơn. Riêng trong năm 2012, Dương đã tham gia 70 vụ giám định các loại như giám định tài liệu, giám định dấu vết đường vân, giám định chữ số đóng chì trên kim loại… đưa ra những kết luận chính xác không để xảy ra sai sót, phục vụ tốt cho công tác điều tra.

 

Ngoài công tác khám nghiệm hiện trường, giám định tài liệu, Dương còn tham gia công tác kỹ thuật phòng - chống tội phạm. Trong thời gian vừa qua, Dương cùng các đồng chí trong đơn vị đã khảo sát, tiến hành lắp đặt hệ thống cảnh báo, báo động trên 16 km đường dây thông tin liên lạc, kết hợp với trinh sát tổ chức mật phục đối tượng trên địa bàn huyện Kim Bôi. Áp dụng chuyên môn đã được học và những thành tựu tiên tiến của khoa học kỹ thuật giúp cơ quan điều tra phòng ngừa và góp phần đẩy lùi hành vi trộm cắp trên địa bàn toàn tỉnh. Với những thành tích đạt được trong 4 năm (2008, 2010, 2011, 2012), Dương được Giám đốc Công an tỉnh tặng giấy khen, 5 năm liền (2007-2012) là chiến sĩ tiên tiến, Các năm (năm 2008, 2010, 2011, 2012) đạt chiến sĩ thi đua cấp cơ sở.

 

 

                                                                              Việt Lâm   

 

 

Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục