"Cô gái tình nguyện" Phan Thị Thanh Nga là 1 trong 82 gương mặt cán bộ đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu trong cả nước được nhận giải thưởng 26/3 năm 2013.

(HBĐT) - Hơn 8 năm công tác đoàn giành được gần 20 bằng khen, giấy khen của các cấp bộ đoàn và chính quyền địa phương, những con số đó đã phần nào nói lên tài năng, nhiệt huyết của người thủ lĩnh trẻ Phan Thị Thanh Nga, Bí thư đoàn phường Đồng Tiến (thành phố Hoà Bình).

 

"Bén duyên" với công tác đoàn từ năm 2005, với lòng nhiệt huyết, niềm đam mê phong trào đoàn- hội, Phan Thị Thanh Nga sớm trở thành một thủ lĩnh thanh niên trong vai trò Bí thư đoàn phường Đồng Tiến.

 

"Là một trong những phường trung tâm của thành phố, song Đồng Tiến cũng phải đối mặt với một khó khăn chung là thanh niên không mấy mặn mà với phong trào đoàn. Đây cũng chính là thách thức lớn nhất mà người cán bộ đoàn cần vượt qua để đoàn kết, tập hợp thanh niên, xây dựng tổ chức ngày càng vững mạnh..."- Chị Phan Thị Thanh Nga chia sẻ. Từ suy nghĩ đó cùng với mong muốn các bạn trẻ có được môi trường sinh hoạt lành mạnh, giúp đỡ thanh niên khó khăn vươn lên trong cuộc sống... đã thôi thúc Nga tìm tòi, tổ chức nhiều hoạt động, mô hình hay để thanh niên tham gia. Không chỉ trang bị đầy đủ hồ sơ quản lý, theo dõi đoàn viên chuyển đến- đi cho 29 chi đoàn trong toàn phường, chị còn phân công các UVBCH Đoàn phường phối hợp hướng dẫn kỹ năng nghiệp vụ công tác Đoàn - Hội - Đội cho BCH các chi đoàn với phương châm: "Cán bộ chi đoàn làm trung tâm các hoạt động hướng dẫn nghiệp vụ"... Nhờ đó, tính riêng trong năm 2012, Đoàn phường Đồng Tiến đã kết nạp mới 101 đoàn viên, tiếp nhận 290 đoàn viên về sinh hoạt tại phường, giới thiệu 282 đồng chí đến cơ sở mới sinh hoạt, số lượng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp tăng theo hàng năm. Bên cạnh đó, các chỉ thị, nghị quyết, CVĐ do Đảng, Đoàn phát động luôn được chị kịp thời triển khai sáng tạo, hiệu quả đến đông đảo ĐVTN trên địa bàn. Trong năm, chị đã tổ chức cho ĐVTN tham gia ký cam kết thực hiện 25 tiêu chí CVĐ "Thanh niên với văn hoá giao thông"; tổ chức hội thi tìm hiểu Luật Giao thông đường bộ bằng hình thức sân khấu hóa, thi vẽ tranh tuyên truyền cho các em học sinh bậc tiểu học và THCS trên địa bàn; chủ động phối hợp với Công an phường xây dựng và triển khai kế hoạch liên tịch giữa công an và Đoàn phường về tuyên truyền phòng- chống ma túy trong thanh niên giai đoạn 2011 - 2015... Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp, những năm qua, Đoàn phường Đồng Tiến luôn thực hiện có hiệu quả chương trình tín dụng cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, hiện nay, Đoàn phường đứng ra nhận uỷ thác quản lý trên 1,2 tỷ đồng với 3 tổ tiết kiệm vay vốn, 89 hộ được vay. Từ nguồn vốn vay và thông qua các phong trào hành động cách mạng của đoàn đã xuất hiện ngày càng nhiều gương ĐVTN điển hình tiên tiến trên địa bàn làm kinh tế giỏi, giải quyết việc làm cho nhiều lao động với mức thu nhập bình quân từ 1,8 - 2,2 triệu đồng/tháng. Tiêu biểu là các đồng chí Nguyễn Văn Hoàng - chi đoàn 24, Đặng Cao Trường - chi đoàn 20, Nguyễn Hữu Tuấn - chi đoàn 15...

 

Với cách nghĩ, cách làm như vậy, Phan Thị Thanh Nga đã lôi kéo được ngày càng nhiều thanh niên tham gia sinh hoạt, đoàn phường Đồng Tiến trở thành tổ chức đồng hành để nhiều bạn trẻ rèn luyện trên con đường lập thân, lập nghiệp. Hiện nay, chị còn là thành viên đội thanh niên tình nguyện tham gia đảm bảo trật tự an toàn giao thông của phường và thành phố. Là thủ lĩnh thanh niên năng nổ, Nga luôn tích cực tham gia phối hợp cùng các đoàn viên chi đoàn Công an phường cảm hoá, giáo dục các đối tượng lầm lỡ, thanh niên chậm tiến...

 

Thân thương gọi người thủ lĩnh đoàn trẻ tuổi, tài năng Phan Thị Thanh Nga bằng cái tên "cô gái tình nguyện", anh Bùi Quốc Hoàn, Phó Bí thư Thành đoàn cho biết: phong trào đoàn, hội rất cần những người như Nga. Từ nếp nghĩ, cách làm sáng tạo cùng nhiệt huyết của tuổi trẻ, cô gái tình nguyện này cùng BCH đoàn phường đã góp phần giải quyết được nhiều vấn đề an sinh xã hội, tổ chức được nhiều mô hình hay, tập hợp nhiều thanh niên vào tổ chức. Ghi nhận những nỗ lực của Nga, vừa qua, nhân kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Đoàn, chị vinh dự là đại diện duy nhất của tỉnh được T.Ư Đoàn trao giải thưởng 26/3, giải thưởng riêng tặng cho cán bộ đoàn cơ sở xuất sắc tiêu biểu trong cả nước.

 

 

                                                                                      H.Y

 

Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục