Sau 2 sự cố với du khách nước ngoài khi tham gia chương trình du lịch mạo hiểm tại tỉnh Lâm Đồng, khiến 5 du khách tử vong đặt ra vấn đề về sự an toàn khi tổ chức tour. Phóng viên báo Tin tức đã trao đổi với ông Nguyễn Công Hoan, Trưởng Ban Truyền thông và Chuyển đổi số (Hiệp hội Du lịch Việt Nam), Tổng Giám đốc Flamingo Redtours xung quanh chủ đề này.

Thưa ông, ông đánh giá thế nào về những sự cố đáng tiếc vừa qua xảy ra đối với du khách khi tham gia chương trình du lịch có tính chất mạo hiểm tại tỉnh Lâm Đồng?

Đây là những sự cố đáng tiếc không mong muốn và ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh du lịch Việt Nam. Thường sau mỗi sự cố, cơ quan quản lý từ Trung ương đến địa phương đều có những văn bản chấn chỉnh, nhưng được một thời gian, các hoạt động đâu lại vào đó và vẫn xảy ra những sự cố đáng tiếc.

Chính phủ quy định các biện pháp bảo đảm an toàn cho khách du lịch đối với những sản phẩm du lịch có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng, sức khỏe của khách du lịch tại Nghị định số 168/NĐ-CP ngày 31/12/2017 để các địa phương quản lý, chấn chỉnh, nhưng những tai nạn đáng tiếc vẫn xảy ra.  Tôi nghĩ vấn đề này xuất phát từ một số nguyên nhân.

Thứ nhất, du lịch mạo hiểm đem lại một trải nghiệm phiêu lưu mạo hiểm, cảm giác rất đa dạng, nên có đôi lúc những quy định của pháp luật hướng dẫn chưa được cập nhật, chưa tính đến tình huống cần có những quy định rất cụ thể.

Hai là, hoạt động du lịch mạo hiểm có một sự trải nghiệm, nên có những nơi hình thành tự phát, không có sự kiểm soát của các cơ quan chức năng.

Ba là, xuất phát từ các đơn vị tổ chức dịch vụ không ý thức sự an toàn, không tuân thủ quy định của pháp luật và cũng không có sự kiểm tra, nhắc nhở.

Thứ tư, xuất phát từ sự chủ quan của khách và thực tiễn nhiều du khách tự đi du lịch, cũng không tuân thủ quy định an toàn.

Bên cạnh đó là công tác tuyên truyền không thường xuyên.

Ông đánh giá thế nào về xu hướng phát triển loại hình du lịch mạo hiểm tại Việt Nam?

Du lịch mạo hiểm có sức hấp dẫn tại nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam có nhiều tiềm năng bởi địa hình đa dạng từ đồi núi, đồng bằng, biển, rừng, hang động...


Đi trekking xuyên rừng qua các bản làng dân tôc tại miền núi phía Bắc.

Thực tế, thời gian qua, các địa phương, doanh nghiệp du lịch cũng đã đưa vào khai thác một số sản phẩm du lịch mạo hiểm. Dù vậy, các hoạt động du lịch này vẫn manh mún, đăng ký tạm thời. Hiện có chương trình tour khám phá hang Sơn Đoòng được coi là bài bản nhất. Bên cạnh đó, một số hoạt động du lịch thể thao được tổ chức chuyên nghiệp, còn lại vẫn dạng tự phát.

Do đó, việc tổ chức tour du lịch này tồn tại nhiều "lỗ hổng" và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Để hạn chế những tai nạn đáng tiếc, theo ông, các đơn vị du lịch cần phải làm gì?

Loại hình du lịch có tính mạo hiểm đa dạng, nên các tiêu chí, tiêu chuẩn từ Nghị định 168 cần được thường xuyên cập nhật để sát với cuộc sống.

Tiếp đó là công tác đào tạo người làm chương trình du lịch mạo hiểm cần được quan tâm. Thực tế, các khoa, trường về lĩnh vực du lịch chưa có đơn vị nào đào tạo về kỹ năng này.

Cơ quan quản lý cũng cần phải thường xuyên kiểm tra, giám sát việc cấp phép việc tổ chức loại hình này và việc kiểm tra các đơn vị cung ứng dịch vụ về trang thiết bị và hạ tầng phải đảm bảo an toàn.

Việc tuyên truyền tới du khách cần phải sát với thực tế. Nhất là hướng dẫn viên và phải tư vấn thật kỹ các điều kiện tham gia, không phải cái gì cũng chiều theo ý của khách. Hướng dẫn viên phải đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu..

Ở góc độ doanh nghiệp, khi xây dựng sản phẩm du lịch mạo hiểm, đơn vị cần quan tâm những điều gì, thưa ông?

Đối với đơn vị làm sản phẩm du lịch có tính chất mạo hiểm thì quan trọng nhất là khảo sát từ điểm đến, cung đường, các điều kiện về giao thông, dịch vụ… và từ đó tạo những sản phẩm du lịch phù hợp từng đối tượng khách hàng.

Khi tổ chức phải lựa chọn hướng dẫn viên có kinh nghiệm, có kỹ năng. Tiếp đó là sàng lọc khách, chỉ nhận những khách nào đáp ứng được những tiêu chuẩn để phù hợp vớichương trình và tư vấn, cam kết quá trình tham gia.

Xin trân trọng cám ơn ông!



Theo Baotintuc.vn

Các tin khác


Ấn tượng du lịch thành phố bên sông Đà

Không chỉ được biết đến là miền đất có thiên nhiên tươi đẹp, nền văn hoá đặc trưng, TP Hòa Bình còn có ẩm thực độc đáo với những món ăn ngon, lạ miệng, hương vị rượu cần nổi tiếng. Điều kiện tự nhiên, lịch sử, văn hóa và con người đã tạo nên tiềm năng du lịch phong phú, hấp dẫn cho điểm đến.

VITM Hà Nội 2024 thu hút gần 80.000 lượt khách tham quan, mua tour kích cầu dịp hè

Chiều ngày 14/4, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổng kết, bế mạc Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2024 với chủ đề "Du lịch Việt Nam – Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”. Hội chợ thu hút gần 80.000 khách đến thăm quan, mua sắm tour kích cầu dịp 30/4-1/5 và dịp hè.

Huyện Yên Thủy phát triển du lịch gắn với điểm đến lễ hội, tâm linh

Hiện nay, sản phẩm du lịch của huyện Yên Thủy chủ yếu là du lịch lễ hội, du lịch tâm linh. Bên cạnh đảm bảo nếp sống văn minh trong hoạt động tín ngưỡng, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương luôn chú trọng bảo tồn giá trị di tích lịch sử, văn hoá và lễ hội gắn với khai thác thế mạnh du lịch.

Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục