Thực hiện kế hoạch của tỉnh, các hoạt động Liên hoan Làng du lịch cộng đồng các tỉnh Tây Bắc mở rộng năm 2023 sẽ được tổ chức tại bản Lác, xã Chiềng Châu (Mai Châu). Hiện nay, công tác chuẩn bị các điều kiện tổ chức sự kiện đang được gấp rút triển khai.



Với cơ sở hạ tầng được đầu tư đồng bộ, bản Lác, xã Chiềng Châu (Mai Châu) chuẩn bị sẵn sàng đón du khách trong và ngoài tỉnh.

Cùng cán bộ huyện Mai Châu, xã Chiềng Châu, chúng tôi đến khu vực sân khấu trung tâm thuộc sân cộng đồng của bản Lác và các điểm để xe rộng rãi phục vụ du khách. Nơi đây thường xuyên tổ chức các hoạt động đón du khách trong và ngoài nước nên công tác đảm bảo các điều kiện đón khách, sân bãi, vệ sinh môi trường cơ bản đã được đảm bảo.

Chị Hà Thúy Như, chủ cơ sở Mai Châu Xanh homestay cho biết: Khi được biết bản Lác được tỉnh chọn là điểm tổ chức Liên hoan Làng du lịch cộng đồng các tỉnh Tây Bắc mở rộng, chúng tôi mừng lắm. Riêng homestay của gia đình tôi có sức chứa 120 người, phục vụ ăn uống, nghỉ ngơi, thăm quan, tổ chức các sự kiện có sức chứa hàng nghìn người… 

Đồng chí Vì Văn Mạnh, Phó Chủ tịch UBND xã Chiềng Châu cho biết: UBND xã Chiềng Châu và thị trấn Mai Châu chỉ đạo các gia đình trên địa bàn treo cờ Tổ quốc, các điểm du lịch cộng đồng treo băng zôn, khẩu hiệu, dọn dẹp vệ sinh đường làng, ngõ xóm chào mừng liên hoan; hỗ trợ tạo điều kiện cho làng du lịch cộng đồng xây dựng chương trình tham gia. UBND các xã, thị trấn tổ chức tuyên truyền đến cán bộ và các tầng lớp Nhân dân biết và đến tham gia cổ vũ. 

Liên hoan Làng du lịch cộng đồng các tỉnh Tây Bắc mở rộng dự kiến tổ chức trong 3 ngày, từ ngày 17 - 19/11/2023. Quy mô tổ chức có 22 gian kép, gồm: 7 gian hàng của các làng du lịch cộng đồng thuộc các tỉnh thành viên nhóm hợp tác; 5 gian của 5 làng du lịch tiêu biểu của tỉnh Hòa Bình (dự kiến huyện Mai Châu 2 làng du lịch cộng đồng dân tộc Thái, 1 làng du lịch cộng đồng dân tộc Mông; huyện Tân Lạc 1 làng du lịch cộng đồng dân tộc Mường; huyện Đà Bắc 1 làng du lịch cộng đồng dân tộc Dao); 10 gian hàng trưng bày, giới thiệu văn hóa, du lịch, sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu của các huyện: Tân Lạc, Lạc Sơn, Cao Phong, Đà Bắc, Mai Châu, Kim Bôi, Lạc Thủy, Yên Thủy, Lương Sơn và TP Hòa Bình. Để chuẩn bị cho các gian hàng, Sở VH-TT&DL đã phối hợp huyện Mai Châu xây dựng mô hình thiết kế đầy đủ các nội dung, đảm bảo quy mô tổ chức liên hoan.

Đồng chí Hoàng Đức Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện Mai Châu cho biết: Nhằm tăng cường quảng bá, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh du lịch và ẩm thực, đặc biệt là giới thiệu du lịch cộng đồng các tỉnh Tây Bắc mở rộng nói chung, tỉnh Hòa Bình và huyện Mai Châu nói riêng, để thu hút khách du lịch trong nước và quốc tế đòi hỏi liên hoan phải được chuẩn bị chu đáo, giới thiệu được bản sắc văn hóa truyền thống độc đáo của các dân tộc. Vinh dự được tỉnh lựa chọn là địa điểm tổ chức Liên hoan, UBND huyện Mai Châu đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức.

Huyện đã chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp, hộ kinh doanh cơ sở lưu trú, dịch vụ ăn uống trên địa bàn hỗ trợ, tạo điều kiện đón tiếp các đoàn về tham gia liên hoan, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn thực phẩm, cam kết không tăng giá, ép giá. Trung tâm VH-TT&TT đẩy mạnh các hoạt động thông tin tuyên truyền, giới thiệu đến nhân dân và du khách trên địa bàn biết, tham gia chương trình liên hoan. Chuẩn bị các khâu trang trí, khánh tiết, đón tiếp chu đáo các đại biểu, du khách về tham gia. Các ngành chức năng xây dựng kế hoạch, phương án đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, an toàn giao thông, phân luồng giao thông trong suốt thời gian tổ chức. Điện lực huyện Mai Châu cũng đã xây dựng kế hoạch, phương án đảm bảo đáp ứng nhu cầu cung cấp điện cho toàn bộ sự kiện trong suốt thời gian tổ chức. Phòng Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo tổ dịch vụ môi trường tổ chức làm tốt công tác thu gom, xử lý rác thải, nước thải vệ sinh môi trường. Các đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát chất lượng sản phẩm, dịch vụ, vệ sinh an toàn thực phẩm, niêm yết giá và bán theo giá niêm yết thuộc lĩnh vực ngành quản lý tại các địa điểm diễn ra trưng bày.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Mai Châu cho biết thêm: Hiện nay, công tác chuẩn bị tổ chức Liên hoan các Làng du lịch cộng đồng các tỉnh Tây Bắc mở rộng đang tích cực được các cấp, ngành, người dân phối hợp tham gia vào cuộc. Hướng tới tổ chức sự kiện thành công, để lại ấn tượng tốt đẹp cho các đại biểu, du khách trong và ngoài nước về một Mai Châu thân thiện, hấp dẫn. 


Hương Lan

Các tin khác


Ấn tượng du lịch thành phố bên sông Đà

Không chỉ được biết đến là miền đất có thiên nhiên tươi đẹp, nền văn hoá đặc trưng, TP Hòa Bình còn có ẩm thực độc đáo với những món ăn ngon, lạ miệng, hương vị rượu cần nổi tiếng. Điều kiện tự nhiên, lịch sử, văn hóa và con người đã tạo nên tiềm năng du lịch phong phú, hấp dẫn cho điểm đến.

VITM Hà Nội 2024 thu hút gần 80.000 lượt khách tham quan, mua tour kích cầu dịp hè

Chiều ngày 14/4, Hiệp hội Du lịch Việt Nam đã tổng kết, bế mạc Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2024 với chủ đề "Du lịch Việt Nam – Chuyển đổi xanh để phát triển bền vững”. Hội chợ thu hút gần 80.000 khách đến thăm quan, mua sắm tour kích cầu dịp 30/4-1/5 và dịp hè.

Huyện Yên Thủy phát triển du lịch gắn với điểm đến lễ hội, tâm linh

Hiện nay, sản phẩm du lịch của huyện Yên Thủy chủ yếu là du lịch lễ hội, du lịch tâm linh. Bên cạnh đảm bảo nếp sống văn minh trong hoạt động tín ngưỡng, các cấp uỷ đảng, chính quyền địa phương luôn chú trọng bảo tồn giá trị di tích lịch sử, văn hoá và lễ hội gắn với khai thác thế mạnh du lịch.

Doanh nghiệp du lịch mong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài để tăng doanh thu

Theo các doanh nghiệp lữ hành, kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay được các Bộ, ngành đề xuất hoán đổi ngày làm việc để kéo dài thành 5 ngày nghỉ sẽ là dịp để doanh nghiệp lữ hành, các điểm vui chơi thu hút khách du lịch, tăng doanh thu.

Định vị thương hiệu du lịch Việt Nam trên trường quốc tế

Nhìn lại tiến trình phát triển của nền du lịch quốc gia, Thứ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong cho rằng, Việt Nam ghi nhận mức phục hồi mạnh mẽ của ngành này khi đạt được mức tăng trưởng tiệm cận với kết quả năm 2019. Song cho dù lấy lại được sức phát triển trước dịch Covid-19, du lịch nước ta đã tụt hậu đến 5 năm so với thực tế. Vì thế, trước sự cạnh tranh của nhiều thị trường lớn của thế giới, cũng như các nước láng giềng, du lịch Việt cần nỗ lực hơn nữa để bứt phá và định vị thương hiệu trên trường quốc tế.

Kích cầu du lịch từ dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Còn khoảng ba tuần nữa mới đến kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nhưng thị trường du lịch đã khá sôi động. Ðây được xem là thời điểm "vàng” để doanh nghiệp lữ hành khởi động mùa cao điểm du lịch hè.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục