(HBĐT) - Hiện nay, trên địa bàn tỉnh đang triển khai xây dựng một số dự án giao thông quan trọng như: Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 433, 435, 438 B… Dự kiến khi hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng, các công trình này sẽ góp phần tạo đà thúc đẩy giao thương, thu hút đầu tư, phát triển KT-XH. Tuy nhiên, quá trình triển khai, thực hiện còn nhiều điểm vướng dẫn đến chậm tiến độ, gây lãng phí nguồn vốn, công trình và bức xúc trong nhân dân.

Ì ạch tiến độ

Theo báo cáo của BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh. Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường 433 (TP Hòa Bình - Đà Bắc) chiều dài 18,9 km, được UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh vào tháng 8/2012, đến tháng 12/2012 khởi công xây dựng, dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2016. Tuy nhiên, do không đảm bảo tiến độ, các bên đã thỏa thuận gia hạn hợp đồng đến tháng 12/2018. Tính đến hết tháng 11/2017, giá trị khối lượng thi công mới đạt 50% so với hợp đồng.


Sau nhiều năm thi công, đường 433 (TP Hòa Bình - Đà Bắc) vẫn chưa hoàn thành, là nỗi ám ảnh của phương tiện qua lại. Ảnh chụp tại địa phận xóm Máy, xã Hòa Bình (TP Hòa Bình). ảnh: L.C

Dự án cải tạo, nâng cấp đường 435 (TP Hòa Bình - Cao Phong) thi công năm 2016, dự kiến hoàn thành vào năm 2020, thời điểm hiện tại giá trị hoàn thành đạt 10,15% so với hợp đồng.

Dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 438 B (đoạn xã Khoan Dụ, An Bình, huyện Lạc Thủy) thi công từ tháng 11/2016, thời gian thực hiện hợp đồng là 42 tháng, nhưng đến hết tháng 11/2017, sau một năm triển khai, thực hiện, giá trị hoàn thành mới đạt 7,77% so với hợp đồng…

Hệ lụy của việc chậm tiến độ khi triển khai, thực hiện các công trình giao thông, đặc biệt là các công trình giao thông trọng điểm đã được thể hiện rõ: vừa gây lãng phí, thất thoát nguồn vốn (do công trình xây dựng dang dở dễ bị sạt lở, hỏng hóc qua mỗi mùa mưa bão) vừa gây ảnh hưởng lớn đến đời sống, sinh hoạt của người dân ven đường. Đơn cử như tuyến đường 433 (TP Hòa Bình- Đà Bắc), người dân chưa hết kêu ca về công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư để nhường đất cho dự án lại tiếp tục đặt câu hỏi với cấp có thẩm quyền: có phương án, giải pháp nào để đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường và khắc phục hậu quả,trong quá trình thi công làm thay đổi dòng chảy suối Voi, khiến vùi lấp ruộng vườn, ngập úng mồ mả và miếu thờ ở thuộc khu vực giáp ranh xã Hòa Bình - TP Hòa Bình và xã Toàn Sơn, huyện Đà Bắc.

Những "nút thắt” cần được tháo gỡ

Để trả lời câu hỏi vì sao và vì đâu nhiều công trình giao thông trọng điểm của tỉnh trong tình trạng chậm tiến độ, đồng chí Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó giám đốc BQL dự án xây dựng các công trình giao thông tỉnh khái quát một số khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thi công đó là: Thiếu vốn và gặp khó trong giải phóng mặt bằng. Đối với dự án cải tạo nâng cấp đường 433 (TP Hòa Bình- Đà Bắc), tháng 4/2017 đã được Bộ Kế hoạch và Đầu tư giao chi tiết kế hoạch đầu tư trung hạn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2016 - 2020. Dự kiến dự án được giao kế hoạch vốn khoảng 250 tỷ đồng. Như vậy, khi kế hoạch vốn năm 2018 - 2020 được giao sẽ phải trả nợ vốn đã vay (tạm ứng ngân sách tỉnh, ứng trước ngân sách T.ư) vẫn còn thiếu khoảng 4 tỷ đồng. Do đó dự án sẽ không có vốn để tiếp tục triển khai thi công, xây dựng khu tái định cư cho các hộ bị ảnh hưởng và đảm bảo giao thông trên tuyến. Hiện, đoạn qua xã Hòa Bình - TP Hòa Bình có 4 hộ bị sạt lở nhà phải chuyển xuống ở nhờ tại nhà văn hóa xã; 13 hộ thuộc diện tái định cư đã kiểm kê từ năm 2013 và 25 hộ thuộc khu vực có nguy cơ sạt lở đã kiểm kê nhưng chưa thực hiện bồi thường và di dời do chưa có vốn và chưa xây dựng được khu tái định cư.

Đối với dự án cải tạo, nâng cấp đường 435 (TP Hòa Bình - Cao Phong), lý do chậm tiến độ được xác định là việc quản lý đất đai còn nhiều bất cập dẫn đến tình trạng vi phạm hành lang giao thông (phổ biến). Một số vấn đề về lịch sử đất đai chưa được giải quyết dẫn đến khó khăn cho việc đo đạc, lập bản đồ địa chính, quy chủ… Hiện đoạn km 9+00- km 10+192 đã bàn giao cho đơn vị thi công nhưng đang bị ngập hoàn toàn do nước sông Đà dâng cao nên không thể triển khai thi công.


Tuyến đường từ ngã ba Tòng Đậu đến UBND xã Phúc Sạn (Mai Châu)đã xuống cấp, nhiều điểm bị sạt gây ách tắc giao thông trong đợt mưa lũ lịch sử ngày 9 -12/10 vừa qua.

Đối với dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 438 B trải dài 24,2 km qua địa phận 4 xã: Khoan Dụ, Liên Hòa, An Lạc và An Bình của huyện Lạc Thủy, số hộ bị ảnh hưởng đất và tài sản trên đất sau GPMB lớn, công tác kiểm kê mất nhiều thời gian, thời tiết lại không thuận lợi dẫn đến chậm tiến độ. Một phần cũng vì công tác quản lý đất đai còn nhiều bất cập dẫn đến quá trình đo đạc phải tiến hành lại nhiều lần. Một mặt, phần lớn các hộ dân chưa cung cấp và chứng minh đầy đủ các giấy tờ về đất, tài sản trên đất, dẫn đến việc xác định nguồn gốc đất, diện tích sử dụng đất, giá trị công trình của các hộ bị ảnh hưởng hết sức khó khăn, phức tạp. Về vốn, trong năm 2017 dự án chỉ được bố trí 10 tỷ đồng, không đáp ứng cùng lúc cho công tác GPMB và thực hiện thi công xây lắp…

"Liệu cơm, gắp mắm” khi phê duyệt, triển khai các công trình giao thông trọng điểm

Đây là nội dung cốt lõi trong kiến nghị, đề xuất của Ban Kinh tế- Ngân sách (HĐND tỉnh) đối với UBND tỉnh qua quá trình khảo sát, giám sát tiến độ đầu tư xây dựng một số công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Theo đó, đề nghị trong thời gian tới, UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan liên quan rà soát, xác định các dự án ưu tiên để tập trung bố trí vốn và hoàn thành dứt điểm. Xác định điểm dừng kỹ thuật và kế hoạch đầu tư đối với từng dự án cụ thể. Bố trí đủ vốn cho các dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, dự án đã phê duyệt quyết toán và các dự án hoàn thành trong năm 2018. Bố trí đủ vốn đối ứng cho các dự án vốn nước ngoài; hạn chế khởi công dự án mới. Chủ động đề xuất cấp có thẩm quyền kịp thời điều chỉnh vốn cho các dự án phù hợp với tình hình thực tế. Chỉ đạo các cơ quan liên quan, các chủ đầu tư thực hiện quyết toán đối với các công trình đã hoàn thành, đưa vào sử dụng và có biện pháp xử lý đối với những chủ đầu tư không thực hiện theo quy định. Có phương án tìm nguồn vốn để tập trung bố trí cho công tác GPMB , tái định cư và đẩy nhanh tiến độ thi công dự án cải tạo đường 433, đoạn km0-km23 ( tập trung thực hiện hoàn thành trong năm 2018 khoảng 10km từ TP Hòa Bình đi Đà Bắc). Tăng vốn đầu tư hàng năm cho các dự án cải tạo, nâng cấp đường 435 và đường 438 B. Chỉ đạo các cơ quan liên quan, chủ đầu tư sớm hoàn thành việc xây dựng khu tái định cư để di chuyển 40 hộ bị ảnh hưởng khi thực hiện dự án cải tạo đường tỉnh 435. Bổ sung nguồn vốn đối ứng còn thiếu để thực hiện công tác bồi thường GPMB và tái định cư công trình cầu Hòa Bình 3 và đường dẫn…

Qua cấp có thẩm quyền kiến nghị với Chính phủ, các Bộ : Tài chính; Kế hoạch và Đầu tư quan tâm bố trí các nguồn vốn để Hòa Bình thực hiện các dự án phát triển đô thị, các dự án đầu tư vào Khu du lịch quốc gia Hồ Hòa Bình và các dự án giao thông trọng điểm có tính kết nối liên tỉnh để phát triển KT-XH của địa phương. Bố trí đủ vốn đầu tư trong kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm (nguồn vốn T.ư có mục tiêu) đối với các dự án đã được T.ư thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn để tỉnh có nguồn lực thực hiện các dự án theo tiến độ đã duyệt. Các công trình giao thông trọng điểm có tác động lớn đến an sinh xã hội, thu hút đầu tư, làm đổi thay diện mạo của vùng… bởi vậy cần tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công nhằm sớm đưa các dự án vào khai thác đáp ứng mong mỏi của nhân dân.

Thúy Hằng

Nhóm ý kiến: 

Việc thi công các công trình giao thông trọng điểm nên được triển khai dưới hình thức "cuốn chiếu”

Hiện tại, việc chậm tiến độ thi công trên các công trình giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh là phổ biến mà nguyên nhân chính là do thiếu vốn và gặp khó khăn trong giải phóng mặt bằng. Để giải quyết 2 vấn đề mấu chốt này không thể là chuyện "một sớm, một chiều” và khó chủ động vì còn phụ thuộc nhiều vào nguồn hỗ trợ của T.ư, ngân sách của tỉnh hàng năm. Các BQL dự án cần nắm rõ những nội dung này để chỉ đạo các đơn vị thi công triển khai theo hình thức "cuốn chiếu”, tránh dàn trải. Thi công đến đâu dứt điểm đến đó. Chỉ đạo nhà thầu đảm bảo giao thông thông suốt và an toàn cho người tham gia giao thông.

Riêng với dự án đường 433 (Hòa Bình- Đà Bắc) đã kéo dài nhiều năm đề nghị tỉnh cân đối vốn; đường 435 (TP Hòa Bình- Cao Phong) là con đường huyết mạch phục vụ cho mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh cần bố trí vốn sớm hơn để thi công dứt điểm.

 

Lê Ngọc Quản

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải


 

Có kế hoạch, giải pháp cụ thể để các công trình được đầu tư đảm bảo chất lượng và tiến độ

Qua quá trình triển khai các dự án, BQL dự án đã nhận định rõ những nhân tố ảnh hưởng tới tiến độ, chất lượng dự án. Cụ thể trong công tác giải phóng mặt bằng, nếu có sự phối hợp chặt chẽ giữa BQL dự án với Hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng các huyện sẽ giải quyết sớm việc đền bù cho nhân dân địa phương. Theo đó, các hộ dân trong vùng dự án sẽ đồng thuận ứng mặt bằng cho nhà thầu thi công.

ảnh hưởng trái ngược là vốn bố trí hàng năm cho các dự án không đáp ứng biểu đồ tiến độ theo biểu đồ kế hoạch dẫn đến kéo dài thời gian thi công. Để các công trình đầu tư đảm bảo chất lượng, tiến độ cần bố trí cán bộ theo dõi, giám sát thường xuyên, liên tục để giám sát kỹ thuật chất lượng và giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thi công. Đôn đốc nhà thầu tập trung nhân lực, máy móc thi công để hoàn thành khối lượng giá trị theo kế hoạch năm đã giao.

 

Nghiêm Văn Nghĩa

Phó Giám đốc BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình NN&PTNT


 

Mong muốn đẩy nhanh tiến độ thi công để hoàn thành theo kế hoạch dự kiến

Dự án làm đường ĐT.433 đi xóm Rằng, xã Cao Sơn đến xã Trung Thành – Yên Hòa được triển khai có ý nghĩa hết sức thiết thực. Khi hoàn thành, tuyến đường sẽ kết nối các xã Trung Thành, Đoàn Kết, Yên Hòa và Đồng Ruộng. Đồng thời, rút ngắn quãng đường đi về thị trấn Đà Bắc trên 30 km so với tuyến đường hiện nay. Từ đó tạo điều kiện thuận lợi để chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế, khai thác tốt hơn những tiềm năng, lợi thế cũng như thúc đẩy việc giao lưu, trao đổi hàng hóa với các khu vực lân cận.

Tuy nhiên, đến nay tiến độ thi công của dự án còn rất chậm, đơn vị thi công đã dừng các hoạt động. Với những ý nghĩa hết sức quan trọng của dự án, chính quyền và nhân dân rất mong muốn các cơ quan hữu quan quan tâm đẩy nhanh tiến độ thi công để dự án hoàn thành theo kế hoạch đã đề ra.

Lường Văn Đương

Phó Chủ tịch UBND xã Trung Thành (Đà Bắc)


Các tin khác


Bảo vệ trẻ em trước nguy cơ bị xâm hại

(HBĐT) - Xâm hại tình dục (XHTD) trẻ em là vấn nạn không mới nhưng cũng chưa bao giờ là cũ khi vụ việc vẫn thường xảy ra. Các hành vi XHTD trẻ em đều gây tổn thương, hậu quả nặng nề, lâu dài về cả thể chất, tâm lý và sức khỏe của trẻ. Bởi vậy, bảo vệ trẻ em trước nguy cơ bị XHTD là vấn đề cần quan tâm, trách nhiệm của toàn xã hội.

Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu quả bộ máy chính quyền

(HBĐT) - Với sự tập trung chỉ đạo các nội dung cải cách hành chính (CCHC), tỉnh ta đã đạt được những kết quả quan trọng. Ý thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức, hiệu quả bộ máy chính quyền được cải thiện, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương. Tuy nhiên, vẫn chưa đáp ứng yêu cầu phát triển, tỉnh đang tập trung chỉ đạo các giải pháp siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả bộ máy dịch vụ công, trách nhiệm cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC); phát huy trách nhiệm của người đứng đầu trong điều hành, quản lý thực thi công vụ, xây dựng chính quyền đồng hành phục vụ doanh nghiệp và người dân. 

“Phòng hỏa hơn cứu hỏa” trong cao điểm nắng nóng

(HBĐT) - Mùa nắng nóng đang bước vào giai đoạn cao điểm. Lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh khuyến cáo người dân nâng cao hơn nữa ý thức phòng ngừa.

Tìm giải pháp cải thiện chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công

(HBĐT) - Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) là công cụ theo dõi thực thi chính sách, phản ánh của người dân về mức độ hiệu quả điều hành, quản lý nhà nước, thực thi chính sách và cung ứng dịch vụ công (DVC) của chính quyền các cấp; là kênh tham khảo của các địa phương trong quản lý nhà nước, thực hiện chính sách, nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Năm 2022, chỉ số PAPI của tỉnh xếp thứ 43/63 tỉnh, thành phố, giảm 24 bậc so với năm 2021, nằm trong nhóm trung bình thấp. Tỉnh đang tập trung các giải pháp nhằm cải thiện, nâng cao chỉ số PAPI năm 2023 và những năm tiếp theo.

Để hạn chế tình trạng cưỡng chế thi hành án dân sự

(HBĐT) - Thực hiện công tác thi hành án dân sự (THADS), mỗi năm toàn tỉnh thụ lý giải quyết từ 4.600 - 4.800 vụ việc. Số án năm sau cao hơn năm trước cả về số lượng và giá trị, nguyên nhân do số lượng vụ việc tranh chấp tăng. Những năm qua, xác định công tác THADS là một trong những nhiệm vụ chính trị của địa phương, góp phần ổn định xã hội, Cục THADS tỉnh đưa ra nhiều giải pháp nhằm tạo sự chuyển biến cơ bản trong công tác này. Tuy nhiên, vẫn còn không ít bản án, quyết định có hiệu lực thi hành nhưng không được tự nguyện thi hành và phải cưỡng chế THADS.

Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội

(HBĐT) - Giám sát, phản biện xã hội (GS, PBXH) là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội (CT-XH). Quyền này được quy định trong Hiến pháp, Luật MTTQ Việt Nam và được cụ thể hoá bằng các quyết định, chỉ thị, quy định của Đảng. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành các chỉ thị, kết luận về công tác này. Việc thực hiện góp phần tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, phát huy quyền làm chủ của Nhân dân. Tuy nhiên, GS,PBXH của MTTQ và các tổ chức CT-XH còn những hạn chế, cần tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả nhằm đáp ứng kỳ vọng của Đảng và mong đợi của Nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục