(HBĐT) - Hết mùa măng đắng, sau những trận mưa lớn, trên những dãy núi cao mây giăng trắng xóa, bà con người Thái ở xã Bao La (Mai Châu) lại cơm nắm đi đào một sản vật ngon nhất, nhì xứ này. Đó là một loại măng chỉ to bằng ngón tay trỏ của người lớn, mọc dại trên những dãy núi cao. Nơi đây, bà con gọi là măng chá hay ví von là măng "ngón tay”…



Khách hàng mua măng chá ở chợ phiên xã Bao La (Mai Châu).

Một ngày đầu tháng năm, chúng tôi có dịp về công tác tại xã vùng cao Bao La (Mai Châu). Tiết trời mưa phùn nhưng chợ phiên Bao La vẫn đông nghịt. Chợ phiên này có tuổi đời trên 20 năm và đều đặn họp vào sáng thứ sáu mỗi tuần. Đây là nơi mua bán, trao đổi hàng hóa chủ yếu của bà con các xã Cun Pheo, Piềng Vế và Bao La. ấn tượng đầu tiên về chợ phiên này là những gian hàng được lợp bằng lá cọ, nằm san sát. Tại đây, hàng hóa được bày bán khá đa dạng, ngoài những mặt hàng được mang từ dưới xuôi lên thì những sản vật của núi rừng được bà con bày bán là điểm nhấn khá thú vị ở phiên chợ.
 
Mùa mưa nên khi rảo một vòng quanh chợ, chúng tôi bắt gặp những "thứ quà” đặc trưng chỉ mùa này mới có. Đó là những mớ rau rừng, cua, ốc núi, đặc biệt là măng chá, loại măng mà bà con nơi đây nói rằng ngon nhất trong các loại măng ở xứ núi. Măng chá thu hút ngay từ ánh nhìn đầu tiên, những bó măng xinh xắn, với cây chỉ to bằng ngón tay, dài khoảng một gang tay người lớn.
 
Chúng tôi dừng lại trước gánh hàng của bà Hà Thị Nhúa, xóm Vặn, xã Piềng Vế. Sau hai ngày lặn lội đi hái măng trên những triền núi, hôm nay, cùng với những túi cà chua bi, quả khảnh (cà dại), hoa đu đủ, bà Nhúa đem gần 20 bó măng chá ra chợ bán. Những bó măng vẫn còn nguyên vỏ, dính đất được bán với giá 10.000 đồng /bó. "Tôi không biết dưới xuôi gọi là măng gì nhưng ở đây chúng tôi gọi là măng chá. Măng này mọc dại trên núi, mỗi năm chỉ có một vụ, mỗi vụ kéo dài từ 2 - 3 tháng. Khi hết mùa măng đắng, thời tiết mưa ẩm thì măng chá mới nhú. Măng này ngon nhất, không măng nào ngon bằng đâu”, bà Nhúa mời chúng tôi mua hàng.
 
"Mua đi cháu, không mua thì chút nữa là hết đấy. Giờ đang mùa măng chá nhưng để đào được chục bó măng thì phải cơm nắm đi cả ngày đấy. Không phải ai cũng bỏ thời gian để đi đào măng trên rừng đâu”, cụ Hà Thị Nhót, xóm Vặn (Piềng Vế) ở gánh hàng kế bên nói sang. Quả đúng như vậy, chỉ ít phút, gánh măng của bà Nhúa đã bán hết. Nhiều người tìm khắp chợ cũng không còn măng để mua.
 
Với bà con ở các xã vùng cao nơi đây, từ xa xưa, cây măng chá rất đỗi thân thuộc. ông Hà Văn Hoan, xóm Báo, xã Bao La chia sẻ: Cây măng chá là loài mọc dại ở trên cao, không ai trồng, không ai chăm nom. Từ lâu, bà con đã chặt cây về làm hàng rào. ở khu vực này, măng chá mọc ở một số dãy núi của Bao La, Cun Pheo, đặc biệt là ở xóm Vế, xóm Vặn của xã Piềng Vế. "Chúng tôi chế biến dân dã lắm, cứ luộc lên hoặc nướng, chấm muối ăn. Nhiều người thì xào hoặc nấu canh, chế biến như nào thì măng chá cũng có hương vị riêng, khác với những loại măng khác”, ông Hoan chia sẻ.
 
Đến hơn 10 giờ, chợ phiên Bao La vãn dần, các gánh hàng của bà con cũng đã nhẹ. Chúng tôi may mắn mua được vài bó măng mang về. Quả thực, măng chá ngon, ăn một lần nhớ mãi. Nếu không luộc qua thì măng xào có vị đắng nhẹ, một chút ngòn ngọt, những người không ăn được măng đắng thì vẫn thưởng thức măng chá ngon lành. Còn khi đã luộc qua mới chế biến thì vị đắng không còn nữa.
 
Chợ phiên Bao La gây ấn tượng bởi sự đa dạng của những mặt hàng được chở từ dưới xuôi lên, của bà con địa phương đem ra bán. Mùa nào, thức nấy. Tại phiên chợ này, ngoài loại măng chá đặc biệt, chúng tôi còn tìm thấy những nét xưa cũ mà ít phiên chợ quê còn giữ được. 

                                                                                   Viết Đào

Các tin khác


Huyện Mai Châu: Lan tỏa phong trào thi đua quyết thắng

(HBĐT) - Những năm qua, phong trào thi đua quyết thắng được cán bộ, chiến sỹ (CB, CS) lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Mai Châu tích cực thực hiện, đi vào nền nếp, tạo nhiều chuyển biến tích cực, lan tỏa sâu rộng trong trong toàn LLVT huyện, góp phần củng cố vững chắc khu vực phòng thủ và đảm bảo an sinh xã hội.

Huyện Mai Châu: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Phát huy lợi thế về nông nghiệp, du lịch, những năm qua, nhiều đoàn viên, thanh niên huyện Mai Châu nỗ lực vượt khó khởi nghiệp, mạnh dạn xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao. Từ đó, lan tỏa đam mê, khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên.

Huyện Mai Châu: Phát huy hiệu quả vốn vay ưu đãi

(HBĐT) - Nhờ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Mai Châu có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế để vượt lên đói nghèo, góp phần đẩy nhanh Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

Hoạt động thanh niên tình nguyện hướng về cơ sở

(HBĐT) - Đoàn Thanh niên Công an huyện Mai Châu vừa phối hợp với tuổi trẻ Phòng Cảnh sát QLHC về TTATXH (Công an tỉnh) và Đoàn Thanh niên thị trấn Mai Châu tổ chức hoạt động tình nguyện hướng về cơ sở, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chiến dịch cấp căn cước công dân (CCCD) tại địa bàn thị trấn Mai Châu.

Xã Vạn Mai: Tích cực đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

(HBĐT) - "Triển khai chương trình hành động, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống để tạo những chuyển biến tích cực về kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn là điều cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm sau mỗi kỳ đại hội. Tại Đảng bộ xã Vạn Mai (Mai Châu), sau khi tổ chức thành công đại hội Đảng 2 cấp, cấp ủy các chi bộ trực thuộc đã khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiều phần việc để cụ thể hóa nghị quyết, hướng đến triển khai các chỉ tiêu đề ra ngay từ đầu nhiệm kỳ” - đồng chí Hà Thị Viễn, Bí thư Đảng ủy xã cho biết.

Huyện Mai Châu: Đổi thay từ thực hiện chính sách dân tộc

(HBĐT) - Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước tới đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), huyện Mai Châu đã thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình giảm nghèo, dự án hỗ trợ phát triển KT-XH, trong đó chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã vùng đặc biệt khó khăn. Qua đó, tạo nguồn lực giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, cải thiện đời sống đồng bào dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục