(HBĐT) - Tại tỉnh ta, Mai Châu là địa phương đầu tiên và duy nhất đến thời điểm này được quy hoạch trở thành Điểm du lịch quốc gia vào năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Bám sát lộ trình đã hoạch định, huyện Mai Châu đang tích cực triển khai các giải pháp phát triển du lịch, trong đó ưu tiên hàng đầu là tăng cường công tác quản lý nhằm chuyên nghiệp hóa và nâng cao hiệu quả các hoạt động du lịch, từ đó góp phần kiến tạo những giá trị mới và bền vững cho ngành du lịch huyện nhà.


Du khách nước ngoài thích thú trải nghiệm những sản phẩm du lịch cộng đồng tại xã Mai Hịch (Mai Châu). 

Để được công nhận là Điểm du lịch quốc gia, một địa phương phải đáp ứng đầy đủ các điều kiện: 1- Có tài nguyên du lịch đặc biệt hấp dẫn. 2- Có khả năng bảo đảm phục vụ tối thiểu 100.000 lượt khách du lịch /năm. 3- Có đường giao thông thuận tiện đến điểm du lịch, có các dịch vụ như bãi đỗ xe, khu vệ sinh công cộng, phòng cháy chữa cháy, cấp thoát nước, thông tin liên lạc và các dịch vụ khác đáp ứng được yêu cầu của khách du lịch. 4- Đáp ứng các điều kiện về bảo đảm an ninh, an toàn, trật tự, vệ sinh môi trường theo quy định của pháp luật.

Theo đó, huyện Mai Châu cơ bản đáp ứng các điều kiện để được công nhận là Điểm du lịch quốc gia vào năm 2020. Với nguồn tài nguyên du lịch được đánh giá là đặc biệt hấp dẫn, trong hai năm gần đây, huyện Mai Châu đón trên 301.000 lượt du khách /năm 2016 và trên 324.500 lượt du khách /năm 2017, tổng doanh thu từ du lịch đạt trên 80 tỷ đồng /năm. Riêng 3 tháng đầu năm nay, huyện đã thu hút trên 82.500 lượt du khách với tổng doanh thu ước đạt 26, 7 tỷ đồng.

Cùng với những con số khá ấn tượng về lượng du khách đến với Mai Châu, nơi đây ngày càng chứng tỏ được sức hút khi quyết tâm khai thác tiềm năng thành các sản phẩm du lịch đặc thù và hấp dẫn. Theo đánh giá của Ban quản lý du lịch huyện Mai Châu: So với năm 2011, đến nay, ngành du lịch của địa phương đã có diện mạo hoàn toàn khác. Đặc biệt, từ khi công bố quy hoạch Điểm du lịch quốc gia Mai Châu, số lượng dự án đầu tư về du lịch và lượng khách đến tham quan ngày càng nhiều. Hiện, trên địa bàn huyện có 146 cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch với 15 xóm, bản có hoạt động du lịch cộng đồng. Hạ tầng du lịch đã được cải thiện đáng kể. Các điểm du lịch cộng đồng đang nỗ lực đa dạng hóa hoạt động để thu hút du khách, điển hình như bản Lác (xã Chiềng Châu), bản Văn, Pom Coọng (thị trấn Mai Châu), bản Bước (xã Xăm Khòe), xóm Xà Lĩnh, Pà Cò (xã Pà Cò), xóm Hịch (xã Mai Hịch), xóm Xăm Pà (xã Nà Mèo)... Với nòng cốt là du lịch cộng đồng, du lịch huyện Mai Châu đang trở thành cái tên đầy sức hút đối với du khách muôn phương, được xác định là trọng điểm du lịch của tỉnh và đứng trước nhiều vận hội mới để bứt phá trở thành Điểm du lịch quốc gia vào năm 2020.

Đồng chí Phạm Văn Hoàn, Phó Chủ tịch UBND huyện Mai Châu cho biết: Để tiếp tục phát triển du lịch trong thời gian tới, ưu tiên hàng đầu của huyện là tập trung thực hiện Đề án Phát triển du lịch cộng đồng gắn với quy hoạch Điểm du lịch quốc gia Mai Châu giai đoạn 2016 - 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó sẽ tăng cường quản lý hoạt động du lịch thông qua triển khai quyết liệt quy chế quản lý hoạt động du lịch trên địa bàn huyện Mai Châu. Quy chế này đã được UBND huyện quán triệt đến các xóm, bản và cụ thể hóa đến từng hộ kinh doanh du lịch từ cuối năm 2017. Từ đó đến nay, quy chế bước đầu đi vào cuộc sống và tạo ra những hiệu ứng tích cực.

Theo quy chế đã được ban hành, các hoạt động du lịch (bao gồm hoạt động của khách du lịch, tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch, cộng đồng dân cư và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến du lịch) trên địa bàn huyện Mai Châu sẽ được quản lý dựa trên nguyên tắc cốt lõi là: Không được phá vỡ môi trường cảnh quan thiên nhiên và hệ sinh thái, không làm ảnh hưởng đến các di tích lịch sử văn hóa, danh lam thắng cảnh và bản sắc văn hóa các dân tộc. Các khu, điểm du lịch trên địa bàn huyện phải xây dựng nội quy và quy chế hoạt động, đồng thời thành lập Ban quản lý để thực hiện hiệu quả công tác quản lý. Nội dung quản lý hoạt động tại các khu, điểm du lịch bao gồm các quy định về đầu tư xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật; về khai thác, sử dụng tài nguyên du lịch; hoạt động kinh doanh dịch vụ du lịch; vệ sinh môi trường; an ninh, trật tự; bảo vệ và phát huy giá trị văn hóa các dân tộc; quy định đối với khách đến tham quan du lịch... Đặc biệt, quy chế quy định rõ 7 nhóm hành vi bị nghiêm cấm tại các khu, điểm du lịch thuộc Mai Châu, điển hình như hành vi khai thác, sử dụng các loại tài nguyên không hợp lý làm phá vỡ cảnh quan thiên nhiên; xả các loại rác thải gây ô nhiễm môi trường; phân biệt đối xử với khách du lịch, thu lợi bất chính từ khách du lịch; nài ép khách mua hàng, tranh giành khách gây mất trật tự; xây dựng công trình du lịch không theo quy hoạch... Đây chính là những thiết chế quan trọng thể hiện rõ quyết tâm của huyện Mai Châu: Nâng tầm thương hiệu du lịch Mai Châu, xứng đáng trở thành Điểm du lịch quốc gia với những giá trị tốt đẹp và bền vững.

                                                                           Thu Trang

Các tin khác


Huyện Mai Châu: Lan tỏa phong trào thi đua quyết thắng

(HBĐT) - Những năm qua, phong trào thi đua quyết thắng được cán bộ, chiến sỹ (CB, CS) lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Mai Châu tích cực thực hiện, đi vào nền nếp, tạo nhiều chuyển biến tích cực, lan tỏa sâu rộng trong trong toàn LLVT huyện, góp phần củng cố vững chắc khu vực phòng thủ và đảm bảo an sinh xã hội.

Huyện Mai Châu: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Phát huy lợi thế về nông nghiệp, du lịch, những năm qua, nhiều đoàn viên, thanh niên huyện Mai Châu nỗ lực vượt khó khởi nghiệp, mạnh dạn xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao. Từ đó, lan tỏa đam mê, khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên.

Huyện Mai Châu: Phát huy hiệu quả vốn vay ưu đãi

(HBĐT) - Nhờ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Mai Châu có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế để vượt lên đói nghèo, góp phần đẩy nhanh Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

Hoạt động thanh niên tình nguyện hướng về cơ sở

(HBĐT) - Đoàn Thanh niên Công an huyện Mai Châu vừa phối hợp với tuổi trẻ Phòng Cảnh sát QLHC về TTATXH (Công an tỉnh) và Đoàn Thanh niên thị trấn Mai Châu tổ chức hoạt động tình nguyện hướng về cơ sở, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chiến dịch cấp căn cước công dân (CCCD) tại địa bàn thị trấn Mai Châu.

Xã Vạn Mai: Tích cực đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

(HBĐT) - "Triển khai chương trình hành động, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống để tạo những chuyển biến tích cực về kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn là điều cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm sau mỗi kỳ đại hội. Tại Đảng bộ xã Vạn Mai (Mai Châu), sau khi tổ chức thành công đại hội Đảng 2 cấp, cấp ủy các chi bộ trực thuộc đã khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiều phần việc để cụ thể hóa nghị quyết, hướng đến triển khai các chỉ tiêu đề ra ngay từ đầu nhiệm kỳ” - đồng chí Hà Thị Viễn, Bí thư Đảng ủy xã cho biết.

Huyện Mai Châu: Đổi thay từ thực hiện chính sách dân tộc

(HBĐT) - Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước tới đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), huyện Mai Châu đã thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình giảm nghèo, dự án hỗ trợ phát triển KT-XH, trong đó chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã vùng đặc biệt khó khăn. Qua đó, tạo nguồn lực giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, cải thiện đời sống đồng bào dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục