(HBĐT) - Cách trung tâm huyện Mai Châu khoảng 6 km, Mai Hạ được biết đến như một xã vùng ven của thị trấn Mai Châu. Có tiềm năng, lợi thế, người dân khá nhanh nhạy với thời cuộc khiến Mai Hạ được biết đến là nơi có nhiều cái nhất.


Chuyện xưa kể lại

Sẽ là thiếu sót nếu không nhắc lại một cái "nhất” đã làm đảo lộn cuộc sống của người dân xã Mai Hạ vào những năm 2000, đó là khi "cơn bão” mang tên HIV/AIDS tràn qua vùng đất bình yên, thơ mộng này. Nguyên do làvào khoảng cuối những năm 90 của thế kỷ trước, một nhóm thanh niên đi làm ăn xa ở các bãi khai thác vàng, khai thác đá… bị bạn bè xấu rủ rê, lôi kéo đã sa vào tệ nạn ma túy. Mũi kim tiêm trích chất ma túy đã vô tình gieo rắc vào những thanh niên trẻ căn bệnh thếkỷ HIV/AIDS. Cũng vì vô tình, những chàng trai trẻ ấy đã làm lây nhiễm căn bệnh AIDS sangngười thân sau mỗi lần về thăm nhà.

Hơn 30 người chết vì AIDS, hầu hết là còntrẻ tuổi. Để xốc lại tinh thầnngười dân, tránh sự kỳ thị đối với người có HIV và làng xã có người nhiễm HIV/AIDS, cả hệ thống chính trị đã vào cuộc. Năm 2007, UBND huyện Mai Châuchỉ đạo UBND xã Mai Hạ tổ chức làm điểm mô hình "Tổ liên gia tự quản về ANTT”,cụ thể là ở xóm Lầu, xóm có nhiều người nghiện ma túy và có HIV/AIDS nhất. Mô hình được thực hiện trên tinh thần lấy sự đoàn kết, gắn bó, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng dân cư và tình làng, nghĩa xóm, sự tự nguyện, tự giác của nhân dân...



Lãnh đạo UBND xã Mai Hạ (Mai Châu) thăm mô hình trồng bưởi da xanh của người dân xóm Chiềng Hạ.

Dưới sự chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền, xóm Lầu thành lập được 12 tổ với 100% hộ dântham gia. "Sau 10 nămthành lập và duy trì mô hình tổ liên gia tự quản về ANTT, xóm Lầu có chuyển biến tích cực. Tình hình tội phạm và tệnạn xã hộigiảm mạnh.Những năm gần đây, xóm không phát sinh người nghiện mới. Nhiều người nghiện được sự động viên, giúp đỡ của cộng đồng đã từ bỏ ma tuý tái hòa nhập cộng đồng. Tình hình ANTT được giữ vững, củng cố, xóm làng trở về nếp bình yên…”- đồng chí Khà Thái Sàu, Chủ tịch UBND xã Mai Hạ đã chia sẻ với tôi như vậy về một cái "nhất” mà cả Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Mai Hạ đều không muốn nhắc lại.

Mai Hạ hôm nay

Bước đi trên những con đường thênh thang rộng mở, hoa trái đua chen, Chủ tịch UBND xã Khà Thái Sàu nở nụ cười hóm hỉnh: Bạn thấy thế nào, Mai Hạ đã xứng tầm nông thôn mới…?

Vì lâu không trở lại nên tôi chưa cập nhậtthông tin Mai Hạ được chọn là một trong những xã làm điểm và cán đích NTM vào năm 2015. Trả lời cho câu hỏi: Đâu là nền tảng để Mai Hạ thực hiện xuất sắc 13/19 tiêu chí NTM trong vòng 4 năm triển khaithực hiện? đồng chí Khà Thái Sàu gợi mở: Mai Hạ có nhiều lợi thế để phát triển. Xã có tổng diện tích tự nhiên 1.770 ha, trong đó đất nông nghiệp 204,56 ha, đất lâm nghiệp 756,156 ha. Người dân nơi đây cần cù, chịu thương, chịu khó và khá năng động, vì vậy luôn đi đầu trongchuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Ngay từ những năm 2010 - 2015, một số hộ dân xã Mai Hạ đã thực hiện các mô hình sản xuất, chăn nuôihàng hóa như: trồng dưa hấu, mướp đắng, bí đao, thanh long, đậu để xuất khẩu và chăn nuôi lợn nái. Cho đến nay, những mô hình này vẫn được duy trì và phát triển thêm các mô hình trồng rau sạch, cây ăn quả.Theo đó, diện tích trồng màu ngày càng được mở rộng và có thêm nhiều cánh đồng thu nhập cao, đời sốngnhân dân được cải thiện. Với sự năng động, nhạy bén trong phát triển kinh tế,Mai Hạ tiếp tục được chọn làm điểm để triển khai mô hình "dồn điền, đổi thửa”, tích tụ ruộng đất theo tinh thầnNghị quyết số 11, ngày 11/4/2018củaBTV Huyệnuỷ Mai Châu về"tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dồn điền, đổi thửa trên địa bàn huyện Mai Châu đến năm 2020, định hướng đến năm 2025”.

Về những con đường rộng mở, Chủ tịch UBND xã Khà Thái Sàu không giấu vẻ tự hào: Xã có địa hình tương đối bằng phẳng nên khá thuận lợi choquy hoạch, bên cạnh đó cũng được Nhà nước quan tâm đầu tư đúng mức. Tuy nhiên, phải nhấn mạnh rằng, người dân xã Mai Hạ luôn có nhận thức tốt và sự đồng thuận cao với các chủ trương, định hướng phát triển KT-XH. Vì vậy, Mai Hạ cũng được biết đến là xã đi đầu trong toàn huyện về tu sửa, nâng cấp đường giao thông nông thôn (theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm). Theo đó, ngay từ năm 2006, nhân dân xóm Chiềng Hạ đã góp sứcbê tông hóa con đường làng rộng 2,5 m phong quang, sạch đẹp, thuận tiện đểđi lại. Đến nay, đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã đã được cứng hóa trên 90%.

Với sự tổng hòa của nhiều thuận lợi, Mai Hạ đã vững vàng cán đích NTM năm 2015. Với quyết tâm giữ vững và phát triển các tiêu chí đã đạt chuẩn quốc gia xây dựng NTM, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Mai Hạ đang cùng góp sức để quê hươngngày càng khởi sắc.

 

Thúy Hằng


Các tin khác


Huyện Mai Châu: Lan tỏa phong trào thi đua quyết thắng

(HBĐT) - Những năm qua, phong trào thi đua quyết thắng được cán bộ, chiến sỹ (CB, CS) lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Mai Châu tích cực thực hiện, đi vào nền nếp, tạo nhiều chuyển biến tích cực, lan tỏa sâu rộng trong trong toàn LLVT huyện, góp phần củng cố vững chắc khu vực phòng thủ và đảm bảo an sinh xã hội.

Huyện Mai Châu: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Phát huy lợi thế về nông nghiệp, du lịch, những năm qua, nhiều đoàn viên, thanh niên huyện Mai Châu nỗ lực vượt khó khởi nghiệp, mạnh dạn xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao. Từ đó, lan tỏa đam mê, khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên.

Huyện Mai Châu: Phát huy hiệu quả vốn vay ưu đãi

(HBĐT) - Nhờ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Mai Châu có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế để vượt lên đói nghèo, góp phần đẩy nhanh Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

Hoạt động thanh niên tình nguyện hướng về cơ sở

(HBĐT) - Đoàn Thanh niên Công an huyện Mai Châu vừa phối hợp với tuổi trẻ Phòng Cảnh sát QLHC về TTATXH (Công an tỉnh) và Đoàn Thanh niên thị trấn Mai Châu tổ chức hoạt động tình nguyện hướng về cơ sở, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chiến dịch cấp căn cước công dân (CCCD) tại địa bàn thị trấn Mai Châu.

Xã Vạn Mai: Tích cực đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

(HBĐT) - "Triển khai chương trình hành động, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống để tạo những chuyển biến tích cực về kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn là điều cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm sau mỗi kỳ đại hội. Tại Đảng bộ xã Vạn Mai (Mai Châu), sau khi tổ chức thành công đại hội Đảng 2 cấp, cấp ủy các chi bộ trực thuộc đã khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiều phần việc để cụ thể hóa nghị quyết, hướng đến triển khai các chỉ tiêu đề ra ngay từ đầu nhiệm kỳ” - đồng chí Hà Thị Viễn, Bí thư Đảng ủy xã cho biết.

Huyện Mai Châu: Đổi thay từ thực hiện chính sách dân tộc

(HBĐT) - Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước tới đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), huyện Mai Châu đã thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình giảm nghèo, dự án hỗ trợ phát triển KT-XH, trong đó chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã vùng đặc biệt khó khăn. Qua đó, tạo nguồn lực giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, cải thiện đời sống đồng bào dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục