Bây giờ hiếm có thể tìm ra được ở một vùng quê nào còn giữ được nét đặc trưng khi mỗi độ Trung thu về. Cách thưởng thức cũng như sự háo hức của trẻ nhỏ bây giờ cũng khác trẻ con chúng tôi những năm 80 về trước. Mới đó, ngoảnh đi, ngoảnh lại đã hơn hai mươi năm có lẻ. Tuổi thơ tôi đã vụt xa. Còn lại là trong ký ức...

 

Tôi thấy mình thật may mắn khi được sống ở vùng quê yên bình với cây đa, bến nước, sân đình... với những người bạn tóc vàng hoe, chân lấm đất. Tuổi thơ tôi đi qua những mùa trăng tinh khôi như giọt sương mai đang còn chưa kịp tan trên tàu lá chuối xanh mướt. Độ 12, 13 tháng 8 âm lịch, tôi lon ton theo mẹ ra sau vườn rọc lá chuối khô để làm bánh. Tôi không biết tên bánh mẹ chế biến là gì chỉ biết gọi nó là bánh Trung thu. Loại bánh mà cho đến bây giờ, hương vị không thể lẫn bất cứ loại bánh nào trên thị trường. Nó có vị bùi, ngọt đỗ xanh ngào đường quyện hương thơm của nếp cái hoa vàng, tôi nghĩ, nó ngon phần nữa là trong đó chứa đựng cả tình yêu thương mẹ gửi gắm cho những đứa con. Đêm Trung thu, sau khi xem rước đèn xong, mẹ lấy bánh xuống cùng hoa quả phá cỗ dưới ánh trăng vằng vặc cùng gió thu phảng phất mát lạnh. Không khí gia đình đầm ấm, vang tiếng nói cười. Khoảnh khắc đó thật tuyệt vời, đến độ tôi cứ mong ánh trăng đêm Trung thu cứ mãi kéo dài như thế! Để rồi, khi nhắm mắt lại, tôi vẫn mơ thấy mình đang thưởng thức bánh và ngắm trăng cùng mọi người.

 

Nói tới Trung thu không đứa nào là không nhắc tới những lần làm đèn. Chúng tôi thường tập hợp tại một nhà nào đó có người lớn hướng dẫn cách làm đèn chuyên nghiệp nhất rồi tự mày mò. Không khí chuẩn bị làm đèn Trung thu thật nhộn nhịp. Góc bên kia đứa chẻ nan tre, chỗ này lại thấy người cắt cắt, dán dán những tấm giấy màu vàng, đỏ. Từ việc được hướng dẫn cách làm đèn cơ bản, mọi người chế tác ra nhiều kiểu đèn khác nhau. Đến nỗi khi thành sản phẩm rồi chẳng ai có thể nhận ra đó là loại đèn hình thù gì, tiếng cười nắc nẻ vang cả một góc sân. Thấy bạn ngượng đỏ mặt, trên tay là chiếc đèn hình thù lạ, tôi vừa buồn cười, vừa thấy thương. Bây giờ, trên thị trường vẫn trưng bày những chiếc đèn kiểu dáng đơn sơ nhưng trẻ con hình như không thích lắm. Đám trẻ bây giờ chuộng đèn điện tử, màu mè lòe loẹt... Có phải cuộc sống đầy đủ hơn xưa nên giờ người ta cũng đòi hỏi nhiều hơn hay đơn giản là để bắt kịp xu thế thời đại? Dù gì đi chăng nữa tôi vẫn thấy tiêng tiếc ngày xưa... những ngày tháng hồn nhiên, trong trẻo đến lạ kỳ. 

 

Trung thu  mùa trăng của tuổi thơ! Tôi vẫn mong sao dù cuộc sống hiện đại, tân tiến đi chăng nữa, sau này, thế hệ trẻ thơ bây giờ khi lớn lên vẫn sẽ nhớ những mùa trăng kỳ diệu lung linh của mình để mỗi mùa trăng là mỗi mùa ý nghĩa!  

 

 

 

 

                                                                        C.V.Q

                                                      (Lớp 55 LTKT, ĐH Thủy lợi)

 

 

 

 

Các tin khác


Khai thác ngoài quy hoạch

Thời gian gần đây, được Cung đình ưu ái nên hàng trăm dự án điện, đường, trường, trạm ở vùng "rừng xanh, núi đỏ” được khởi công xây dựng.

Đom đóm và hoa gạo

Tản văn của Đức Dũng


Chuyện của nắng mưa

Nắng sớm, mưa chiều là câu cửa miệng của cư dân miền nhiệt đới nóng ẩm, mưa nhiều. Nói rộng ra là thế, còn nhìn gần, hình như nó giống với câu chuyện của một ngày mùa hạ. Đầu ngày là nắng đổ gay gắt và cuối ngày đong đầy những giọt mưa.

Bước đi từ hoa cỏ

Mùa Xuân bao giờ cũng cho tôi một lối cỏ hoa. Tôi nhận ra điều ấy khi tóc đã bạc, chân đã bước qua nhiều miền đất xa xôi. Tôi đi từ ngõ nhà mình ra thấy con đường bụi bặm, cằn cỗi hôm nào bỗng hào hứng bằng muôn thứ hoa cỏ lạ. Hóa ra, mình đã trách nhầm những cơn gió mùa, trách nhầm mưa phùn giá rét vì trong sự u ám, rét mướt đó đã có bao hạt mầm tha hương đến đây. Những hoang dại không tên làm nên lối đi đầy xúc cảm.

Khoảnh khắc mùa Xuân

Đi qua mùa Đông lạnh giá, bầu trời bước vào những ngày Xuân ấm áp. Cánh cửa mùa Xuân mở ra vẫy gọi vạn vật đua sắc, khoe hương. Những vết tích của một mùa khắc nghiệt trong năm dần được thay thế bằng màu xanh lộc biếc, bằng rộn rã tiếng chim gọi bầy. Mặt trời chiếu những tia nắng dịu dàng, ấm áp. Cả đất trời như dệt gấm, thêu hoa rực rỡ. Còn khoảnh khắc nào đẹp hơn khoảnh khắc của mùa Xuân, khi mọi vật sinh sôi, sức sống tràn trề, khi cây cỏ đều được bừng thức như nhận ra sứ mệnh của mình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục