Ù tai, điếc tai, tai nghễnh ngãng y học cổ truyền gọi là chứng nhĩ lung là bệnh rất thường gặp đặc biệt là ở người già, 80% những người trên 75 tuổi mắc chứng này và thường đi kèm theo các triệu chứng khác như đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, mất ngủ...

Nguyên nhân là do bệnh lý ở tai như viêm nhiễm..., do dây thần kinh thính giác bị co hẹp làm rối loạn mạch máu nuôi vùng tai hoặc do các tác dụng phụ của thuốc như m ột số thuốc kháng sinh, aspirin; do phải thường xuyên tiếp xúc với tiếng ồn trong thời gian dài; nhưng chủ yếu là do viêm nhiễm mạn tính, do tuổi tác và  ảnh hưởng của bệnh tim mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường... Biểu hiện là người bệnh thấy tai như có tiếng ve kêu, nhiều lúc cảm giác như có gió rít trong tai, về đêm to hơn gây khó ngủ, tai nghe kém dần, có thể bị một hay cả hai bên tai, kèm theo người bệnh thấy lưng mỏi yếu, mắt mờ... Khi tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng tới giấc ngủ, khả năng tập trung dẫn đến mệt mỏi, suy nhược cơ thể.  Những người cao tuổi mắc bệnh này thường bi quan, xa lánh mọi người do gặp khó khăn  khi giao tiếp, khiến cho con cháu, bạn bè ít muốn trò chuyện. Theo y học cổ truyền, ù tai, điếc tai  liên quan trực tiếp đến tạng thận. Để điều trị, ngoài các trường hợp tổn thương thực thể ở tai cần phải điều trị theo chuyên khoa, còn lại có thể dùng các biện pháp của đông y như thuốc  sắc, châm cứu, xoa bóp, dưỡng sinh... rất  hiệu quả. Xin được giới thiệu cách tự xoa bóp bấm huyệt nhằm mục đích bổ thận, thông tai, tăng cường thính lực để bạn đọc tham khảo vận dụng. Nên kiên trì thực hiện, mỗi ngày làm từ 1 - 2 lần, mỗi lần khoảng 15 - 20 phút.

Day huyệt phong trì.

Day huyệt thính cung: Dùng ngón tay trỏ hoặc ngón giữa đồng thời ấn vào huyệt thính cung hai bên tai và day trong 1-2 phút.

Day huyệt ế phong: Dùng 2 ngón tay trỏ hoặc ngón giữa đồng thời ấn vào huyệt ế phong hai bên tai và day trong 1-2 phút.

Day huyệt phong trì: dùng hai ngón tay cái ấn vào huyệt phong trì và day khoảng 1-2 phút.

Xoa xát thắt lưng: Hai tay vòng ra sau lưng, hai lòng bàn tay xoa xát khối cơ cạnh hai bên cột sống thắt lưng cho tới khi nóng lên thì thôi.

Xoa thắt lưng.

Day huyệt thái khê: Dùng hai ngón tay cái bấm huyệt thái khê và day  trong 1 – 2 phút.

Đặt hai lòng bàn tay lên hai tai, từ từ xoa vành tai theo hình tròn trong 1 phút sao cho hai tai có cảm giác nóng lên là được. Tiếp theo dùng ngón tay giữa bịt vào lỗ tai rồi kéo ra, làm nhanh lặp đi lặp lại khoảng 50 lần (nên rửa tay sạch, móng tay cắt ngắn tránh gây tổn thương tai).

Gõ trống tai: Hai bàn tay khum lại, úp lòng bàn tay vào hai bên tai, các ngón tay xuôi về phía sau, ấn thành nhịp một nặng một nhẹ, làm như vậy 30 lần. Sau đó dùng hai ngón trỏ và giữa gõ vào phía sau tai 30 lần.

Lưu ý:

Chú ý giữ vệ sinh tai tránh các viêm nhiễm  hoặc khi lấy ráy tai  không đúng cách gây tổn thương tai.

Nếu mắc các bệnh như xơ vữa động mạch, tăng huyết áp, đái tháo đường, viêm thận mạn,... nên điều trị  sớm.

Khi dùng thuốc nên lưu ý tới các tác dụng phụ tránh gây tổn thương thần kinh thính giác.

Nên tránh nơi quá ồn ào, náo nhiệt.

                                                                             Theo Báo SKĐS

Các tin khác


Ngăn chặn dịch sởi lây lan vì đã có 42 ca mắc và nghi mắc

Cả nước đã ghi nhận rải rác 42 trường hợp mắc bệnh sởi và sốt phát ban nghi sởi tại 13 tỉnh, thành phố.

Triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm 

Sáng 18/3, Sở Y tế tổ chức hội nghị triển khai hoạt động phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) năm 2024. Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ngành; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách công tác y tế các huyện, thành phố.

Ra quân vận động người dân tham gia bảo hiển xã hội, bảo hiểm y tế

Ngày 16/3, hưởng ứng Tháng Thanh niên năm 2024, Đoàn Thanh niên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức lễ phát động ra quân chương trình "Tuổi trẻ Bưu điện Việt Nam xung kích, tiên phong trong công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế” (BHXH, BHYT). Chương trình được kết nối trực tuyến đến điểm cầu tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Huyện Tân Lạc quan tâm thực hiện chương trình tiêm chủng mở rộng cho trẻ em

Những năm qua, công tác tiêm chủng mở rộng ở huyện Tân Lạc đạt được nhiều kết quả quan trọng. Việc triển khai và thực hiện tốt chương trình tiêm chủng mở rộng đã góp phần thanh toán bệnh bại liệt; loại trừ được uốn ván sơ sinh; giảm đáng kể tỷ lệ mắc các bệnh bạch hầu, ho gà; giảm tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B ở trẻ dưới 5 tuổi, khống chế và tiến tới loại trừ bệnh sởi; mở rộng diện bao phủ các vắc xin viêm não Nhật Bản, tả và thương hàn ở địa phương.

Cách phân biệt trẻ ho gà với ho thông thường

Gần đây, tại Hà Nội xuất hiện nhiều trẻ bị ho gà, có trẻ mắc bệnh khi mới 5 tuần tuổi. Trẻ ho gà có biểu hiện như thế nào? Cách phát hiện sớm ho gà, phân biệt ho gà và ho thông thường ra sao?

Báo động tình trạng trẻ hóa bệnh nhân suy thận mạn

Nếu như trước đây, tại Việt Nam, bệnh suy thận chỉ xuất hiện ở nhóm người 60 tuổi, thì hiện nay, tỷ lệ người trẻ trong độ tuổi từ 18 - 30 tuổi mắc bệnh thận đang ngày càng gia tăng, chiếm từ 20 - 30%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục