Người dân được tiếp cận với dịch vụ thuốc tư nhân có chất lượng.

Người dân được tiếp cận với dịch vụ thuốc tư nhân có chất lượng.

(HBĐT) - Bình quân mỗi ngày, một cơ sở y tế tư nhân trên địa bàn tỉnh đón tiếp từ 5 - 7 lượt người bệnh đến khám, chữa bệnh. Riêng các phòng khám đa khoa và Trung tâm Y học cổ truyền đón từ 20 - 25 người bệnh /ngày, chiếm tỷ lệ 10% so với kết quả khám chữa bệnh ở các cơ sở y tế công. Đây là con số không nhỏ góp phần giảm bớt lượng bệnh nhân quá tải tại các bệnh viện, đồng thời giúp các trạm y tế có điều kiện, dành thời gian nhiều hơn cho công tác y tế dự phòng, KHHGĐ.

 

Đáng chú ý là thời gian gần đây, không có đơn thư khiếu nại, phản ánh về tai biến chuyên môn từ các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân. Tỷ lệ các cơ sở chấp hành tốt các quy định chuyên môn về hành nghề y, YHCT bình quân đạt từ 31,5% - 97,5%.  Trên địa bàn vẫn còn tồn tại một số cơ sở hành nghề trái phép làm ảnh hưởng đến sức khoẻ nhân dân. Ông Trần Quang Khánh, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh đánh giá: Hệ thống hành nghề y dược tư nhân đã mang lại những hiệu quả khám, chữa bệnh với chất lượng ngày càng cao, tạo thuận lợi cho nhân dân trong việc dự phòng và điều trị tại chỗ. Song hoạt động hành nghề y, dược tư nhân còn để xảy ra không ít vi phạm, đó là vi phạm quy chế chuyên môn, quảng cáo quá khả năng quy định trong giấy phép, vệ sinh môi trường không đảm bảo, hành nghề không có giấy phép... Đây cũng là những bức xúc đối với những người trực tiếp làm công tác quản lý và điều hành các hoạt động y tế.

 

Đến nay, Sở Y tế đã cấp chứng chỉ hành nghề cho 192 người. Theo thống kê mới đây, loại hình y tế tư nhân ở tỉnh ta có 7 phòng khám đa khoa, 28 dịch vụ y tế, 94 phòng khám chuyên khoa, chưa có bệnh viện tư. Hành nghề y học cổ truyền tư nhân có 1 Trung tâm YHCT, 27 phòng chẩn trị y học cổ truyền và 17 cơ sở chữa bệnh bằng bài thuốc gia truyền, chưa có bệnh viện YHCT tư nhân. Mạng lưới hoạt động của hệ thống các công ty, nhà thuốc, quầy thuốc rộng khắp trên các huyện, thành phố. Toàn tỉnh có 339 cơ sở, đại lý thuốc, góp phần đáng kể đáp ứng nhu cầu chữa bệnh của nhân dân trên địa bàn. Các dịch vụ hành nghề y, dược tư nhân ngày càng tăng về số lượng, quy mô dịch vụ cũng lớn hơn, các hình thức tổ chức loại hình dịch vụ đa dạng, phong phú. Cùng với đó, việc theo dõi, điều hành và quản lý các hoạt động hành nghề y, dược tư nhân trở nên phức tạp và cấp thiết.

 

Qua thanh, kiểm tra các cơ sở hành nghề y dược tư nhân trên địa bàn tỉnh vài năm gần đây cho thấy, một số cơ sở y tế tư nhân tái diễn vi phạm không báo cáo, giấy phép hành nghề hết hạn nhưng chưa làm thủ tục gia hạn. Hoạt động dược tư nhân, một số thầy thuốc vừa kê đơn vừa bán thuốc hoặc tích trữ thuốc cấp cứu nhiều so với quy định. Có cơ sở dược không thực hiện đúng quy chế kê đơn, bắt bệnh nhân phải dùng nhiều thuốc ngoại, thuốc đắt tiền không cần thiết đã gây phiền hà, khó khăn cho người bệnh, nhất là người nghèo. Tuy số phòng khám tư nhân phát triển nhưng chất lượng chưa cao, có nơi đầu tư cao, chất lượng tốt thì giá cả lại chưa phù hợp với thu nhập của người dân.

 

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Sở Y tế: Để góp phần nâng cao hiệu quả của công tác quản lý hành nghề y, dược tư nhân, trước mắt cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho cộng đồng hiểu rõ về hành nghề y dược tư nhân, thu hút sự tham gia tích cực của cộng đồng, các cấp chính quyền đối với công tác quản lý hành nghề tư nhân. Chủ cơ sở hành nghề cần được cập nhật kiến thức, duy trì việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn giữa cơ sở y, dược tư nhân với phòng y tế, bệnh viện huyện, thành phố nơi hành nghề. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cần tăng cường hơn nữa sự phối hợp đồng bộ, tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát cac cơ sở hành nghề hướng các cơ sở này đi đúng hướng và tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật về hành nghề y, dược tư nhân.

 

 

                                                                                  Bùi Minh

 

Các tin khác


Cứu sống nam sinh người Mỹ bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ

Đang đạp xe đến trường, nam sinh K. (17 tuổi, quốc tịch Mỹ, ngụ tại TP Hồ Chí Minh) bất ngờ mất lái ngã ra vệ đường và bị tay lái xe đạp đâm thủng cổ, máu chảy ồ ạt nên được người nhà đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW về “Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế trong tình hình mới”

Ngày 16/4, Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW, ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về "Đẩy mạnh công tác bảo hiểm y tế (BHYT) trong tình hình mới”. Các đồng chí: Vũ Thanh Mai, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo T.Ư; Nguyễn Thế Mạnh, Bí thư Ban Cán sự đảng, Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam chủ trì hội nghị. Dự tại điểm cầu tỉnh có đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành chức năng.

Phát động Tháng hành động vì an toàn thực phẩm

Sáng 15/4, Chi cục An toàn thực phẩm (ATTP) - cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo ATTP tỉnh tổ chức Lễ phát động Tháng hành động vì ATTP tỉnh năm 2024. 

Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục