(HBĐT) - Biến chủng mới liên tục xuất hiện, khả năng lây lan mạnh, dịch Covid-19 tiếp tục hoành hành trên khắp thế giới, trong đó có Việt Nam. Thời gian qua, cùng với cả nước, tỉnh đã dồn mọi nguồn lực cho cuộc chiến chống dịch cam go này. Với sự nỗ lực, vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của Nhân dân, tỉnh đã giữ vững vùng xanh an toàn. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, để chung sống an toàn với đại dịch, thực hiện thắng lợi mục tiêu kép vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế là thách thức lớn, đòi hỏi có sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và sự quyết tâm của Nhân dân.





Nhằm thực hiện mục tiêu kép vừa chống dịch vừa sản xuất, Trung tâm Y tế huyện Lương Sơn đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin mũi 3 cho công nhân trong khu công nghiệp Lương Sơn.

Thách thức mới trong trạng thái bình thường mới

Từ nhiều tháng nay, nhiều gia đình trên địa bàn TP Hòa Bình duy trì thói quen đi chợ theo tuần, nấu ăn sáng hàng ngày cho con thay vì cho con ăn sáng ở ngoài như trước. Luôn đeo khẩu trang, tránh chỗ đông người, thường xuyên rửa tay sát khuẩn đã là thói quen hàng ngày của rất nhiều người. Tại nhiều địa phương, dù cuộc sống đã trở lại bình thường nhưng đường sá vắng hơn, hàng quán đóng cửa trước 22 giờ, các điểm vui chơi, cửa hàng giảm công suất phục vụ. Không lơ là trong phòng, chống dịch (PCD), chủ động, thực hiện nghiêm "5K + vắc xin + ý thức" vẫn là giải pháp quan trọng mà tỉnh đã áp dụng nhằm trở lại trạng thái bình thường mới.

Dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, tuy nhiên còn diễn biến phức tạp, khó lường, các chủng vi rus SARS-CoV-2 liên tục thay đổi, khả năng lây lan bệnh cao, nhanh, các tỉnh, thành phố giáp ranh có nhiều ca bệnh lây trong cộng đồng. Vì vậy, nguy cơ dịch bệnh lây lan, bùng phát luôn thường trực trên địa bàn tỉnh. Theo báo cáo của ngành y tế, cộng dồn đến nay, toàn tỉnh ghi nhận gần 5.000 trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2. Đặc biệt, chỉ trong một thời gian ngắn, tính từ tháng 10/2021 đến nay, tỉnh tăng từ hơn 60 ca lên hơn 4.000 ca. Nhiều ngày liên tục số ca mắc mới trong ngày hơn 100, 200 ca, chủ yếu là các ca lây nhiễm cộng đồng. Nhiều ổ dịch mới, phức tạp xuất hiện trong cộng đồng kéo dài và khó kiểm soát, gây áp lực lên hệ thống y tế. Phát biểu tại hội nghị triển khai công tác y tế năm 2022, đồng chí Bùi Thu Hằng, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Hiện nay, biến thể Covid-19 rất phức tạp và khó kiểm soát, nhiều người mặc dù đã tiêm đủ 2 mũi nhưng nguy cơ lây nhiễm vẫn cao. Đối với những người có bệnh lý nền, người trên 50 tuổi, phụ nữ có thai và người chưa tiêm đủ liều vắc xin thì khả năng bệnh chuyển biến nặng rất nhanh. Trong khi đó, toàn tỉnh còn khoảng 6.000 người là người cao tuổi, có bệnh nền chưa được tiêm vắc xin. Sẽ là nguy cơ rất lớn nếu mắc Covid-19.

Với thực trạng đó, ngành y tế tỉnh đánh giá: Thách thức lớn nhất hiện nay chính là ca nhiễm cộng đồng liên tục tăng nhanh, gây áp lực cho hệ thống y tế. Vẫn còn số lượng lớn người già, người có bệnh lý nền, phụ nữ có thai và trẻ em dưới 12 tuổi chưa được tiêm vắc xin, nguy cơ bệnh chuyển nặng rất nhanh nếu mắc Covid-19. Thực tế đó đòi hỏi hơn lúc nào hết cần thực hiện nghiêm các quy định PCD.

Mặt khác, vẫn còn tình trạng một bộ phận người dân chưa thực hiện nghiêm các quy định, biện pháp PCD triệt để, làm ảnh hưởng đến công tác PCD của địa phương như tập trung đông người, tụ tập ăn uống không đảm bảo các điều kiện giãn cách.

Bình thường mới phải đảm bảo an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh

Trở lại trạng thái bình thường mới nhưng phải đảm bảo an toàn và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Đó là mục tiêu và cũng là yêu cầu tỉnh đặt ra khi triển khai thực hiện Nghị quyết số 128 của Chính phủ. Để đạt được mục tiêu, tỉnh kiên trì thực hiện "5K + vắc xin + ý thức + công nghệ".
Là lực lượng tuyến đầu chống dịch, trong giai đoạn hiện nay, ngành y tế xác định tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao năng lực, chất lượng hoạt động của hệ thống y tế dự phòng và y tế cơ sở; hoàn thành tiêm mũi 2 cho người từ 18 tuổi trở lên và mũi 3 trong quý I/2022, đặc biệt, ưu tiên đối tượng thường xuyên di chuyển, đối tượng có nguy cơ cao. Điều trị toàn diện, triệt để, giảm tử vong là ưu tiên hàng đầu, nhất là đối với người có nguy cơ cao. Mở rộng triển khai mô hình trạm y tế lưu động điều trị, quản lý các trường hợp F0 trên địa bàn.

Theo đồng chí Bùi Thu Hằng, Giám đốc Sở Y tế, có thể nói trong hơn 1 năm qua và nhất là giai đoạn hiện nay, đòi hỏi hơn nữa sự quyết liệt triển khai công tác PCD, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan, phát huy sức mạnh đoàn kết dân tộc trong công tác PCD. Người dân trở thành trung tâm, chủ thể trong PCD. Chủ động, kiên định với biện pháp PCD đã đề ra, đó là "chủ động ngăn chặn - phát hiện sớm - cách ly kịp thời - khoanh vùng gọn - dập dịch triệt để và điều trị hiệu quả”. Bám sát quan điểm luôn đi trước một bước của Chính phủ và kiên định phương châm "4 tại chỗ", chú trọng vai trò chủ động của chính quyền các cấp, phát huy sức mạnh người dân, sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp. Thực hiện chiến lược một cách linh hoạt, hiệu quả, vừa đảm bảo công tác PCD vừa phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân. Để làm được điều này không chỉ ngành y tế mà cần có sự phối hợp của tất cả các cấp, các ngành, đặc biệt là Nhân dân.

Trước thực tế tình hình dịch Covid-19 hiện nay, theo đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh: Cần phải xác định dịch bệnh còn kéo dài và phức tạp. Vì vậy, để chung sống an toàn với đại dịch, các địa phương khẩn trương rà soát đối tượng chưa tiêm vắc xin để tuyên truyền, vận động người dân tiêm phòng. Đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi 2, mũi 3 cũng như chủ động phương án chống biến thể Omicron xâm nhập địa bàn. Ngoài ra, các ngành chức năng, địa phương cần phát huy vai trò tổ Covid-19 cộng đồng, quan tâm kiểm soát, giám sát chặt chẽ công tác khai báo y tế người về từ vùng dịch, công tác cách ly, không để lây lan dịch bệnh. Trên hết, người dân phải nêu cao ý thức tự giác, nhất là tuân thủ nghiêm "5K" trong PCD.


Nhóm P.V Phòng Văn hoá - Xã hội

Các tin khác


Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 1 - Các cơ quan chức năng đề nghị điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình

Thực hiện chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh về việc xem xét, kiểm tra, rà soát các nội dung liên quan đến công tác quy hoạch, thu hồi đất để thực hiện xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh chùa Hòa Bình tại đồi Ba Vành, thuộc tổ 8, phường Tân Thịnh, thành phố Hòa Bình (TPHB), ngày 19/1/2024, Sở Xây dựng (SXD) đã tổ chức họp với các sở, ngành, UBND TPHB và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh. Sau cuộc họp, các sở, ngành, UBND TPHB đã đưa ra những kiến nghị với UBND tỉnh về việc điều chỉnh quy mô xây dựng chùa Hòa Bình.

Thiêng liêng ngày hội tòng quân

Không phải tiếng trống giục giã, cũng không phải ngọn đuốc thắp lên bằng ngọn lửa truyền thống, mà chính nhiệt huyết của tuổi trẻ mới là thứ làm bùng lên không khí thiêng liêng trong ngày hội tòng quân năm 2024. Đây chính là ngày hội của tuổi trẻ, của thanh niên ưu tú - những người đã biết đặt Tổ quốc ở trong tim...

Chuyện về nhạc phẩm “Lá thư DK” trên biển

Trong một đêm cuối năm Quý Mão 2023, con tàu Trường Sa 04 bền bỉ đè sóng tiến về phía bãi cạn Cà Mau, nơi có nhà giàn DK1/10… Bỗng trong tiếng sóng biển ầm ào và gió thổi ràn rạt dọc các boong tàu, vẳng tiếng đàn ghi ta và tiếng hát của một vài chiến sĩ hải quân. Tiếng đàn thánh thót và da diết của Trung tá Trịnh Văn Nghị, Chính trị viên phó Tiểu đoàn DK1 hòa vào giọng hát khá tình cảm của nhóm cán bộ, chiến sĩ trên tầng 3 con tàu: "Anh kể lại nơi anh những lúc biển cuồng phong/ Biển giận dữ hung tàn quá đỗi/ Nhà giàn kiên trung giữ vững thềm lục địa/ Như tình anh yêu em, tình yêu bất tận…”. Các anh đang tập bài hát mới "Lá thư DK” của ca sĩ, nhạc sĩ, Phó đoàn Nghệ thuật Bông Sen (TP Hồ Chí Minh), thành viên của đoàn sáng tác trong chuyến hải trình DK1…

Huyện Lạc Thủy: Ước vọng đầu Xuân mới

Mùa Xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Đó cũng là thời điểm cảm xúc của mỗi người lại trào dâng với niềm tự hào, tin tưởng, đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ đã chọn. Xuân mới, niềm tin khát vọng mới, bao dự định được gửi gắm, thôi thúc mỗi chúng ta cố gắng phấn đấu vươn lên, xây dựng quê hương Lạc Thủy giàu đẹp.

Người góp phần nâng tầm sản phẩm mang giá trị văn hoá Hoà Bình

Quá trình công tác nhiều năm trong cơ quan nhà nước của tỉnh, chị Hoàng Việt Hà (TP Hoà Bình) có cơ hội tiếp cận, nghiên cứu về lĩnh vực văn hoá, từ đó nuôi dưỡng tình yêu ngày càng lớn đối với văn hoá bản địa. Đây được xem là cơ duyên để năm 2022, sau dự định ấp ủ, chị đứng ra mở cửa hàng quà tặng với tên gọi Hoa Đất Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục