(HBĐT) - Tình hình dịch Covid-19 tại xã Pà Cò (Mai Châu) đang diễn biến ngày càng phức tạp với số ca dương tính với virus SARS-CoV-2 tiếp tục gia tăng. Ban chỉ đạo phòng chống dịch (PCD) Covid-19 huyện Mai Châu đã thành lập tổ công tác đặc biệt, cùng các lực lượng y tế, công an… hỗ trợ xã tập trung chống dịch.



Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Trung tâm Y tế huyện Mai Châu thành lập đoàn cán bộ hỗ trợ xã Pà Cò lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR đối với toàn bộ F1.

Nguy cơ lây lan mạnh trong cộng đồng

Không có yếu tố dịch tễ tại địa phương, có biểu hiện sốt, ho từ ngày 3/12/2021, ông S.A.V. (SN 1951), trú tại xóm Chà Đáy vừa được ghi nhận là bệnh nhân đầu tiên dương tính với virus SARS-CoV-2 trên địa bàn. Do tình trạng nhiều ngày tự mua thuốc chữa nhưng bệnh tình không thuyên giảm, gia đình ông S.A.V đã tổ chức lễ cúng cho ông vào ngày 8/12 với hơn 40 người trong gia đình, bạn bè, hàng xóm tham dự. Ngày 10/12, biểu hiện bệnh nặng hơn, ông S.A.V được con trai đưa đi khám tại Bệnh viện Đa khoa Thảo Nguyên, huyện Mộc Châu (Sơn La). Cả 2 người sau khi test nhanh cho kết quả nghi ngờ. Tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR lần 1 cho kết quả dương tính vào hồi 7h ngày 11/12. Cả 2 trường hợp đã được cách ly, chữa trị tại khu cách ly y tế huyện Vân Hồ (Sơn La).

Qua trao đổi với đồng chí Sùng A Màng, Bí thư Đảng uỷ xã, vấn đề quan ngại là ca bệnh không rõ nguồn lây. Ông S.A.V. là người cao tuổi, có bệnh nền, đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin và nhiều ngày nay không đi đâu ra khỏi nhà. Kể từ sau khi ghi nhận 2 trường hợp F0, trong các ngày (từ 12 - 14/12), trên địa bàn xác định thêm các trường hợp từ F1 trở thành F0 qua xét nghiệm khẳng định bằng kết quả xét nghiệm RT-PCR. Kết quả truy vết của lực lượng chức năng có trên 40 người tiếp xúc gần. Chưa đầy 24h sau đó, 8 người trong số các trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân S.A.V, gồm vợ, 2 người em trai, 1 người con gái, 1 cháu ngoại và 2 cháu nội của ông S.A.V. có kết quả xét nghiệm RT-PCR dương tính đối với mẫu phẩm do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện.

Tính đến thời điểm này, trên địa bàn xã có 20 trường hợp dương tính với virus SARS-Cov-2 (19 trường hợp F1 trở thành F0), đã thực hiện lấy mẫu test nhanh cho gần 1.000 người. Các ca dương tính xuất hiện ở 5/6 xóm, gồm: Chà Đáy, Pà Háng Lớn, Pà Cò Lớn, Pà Cò 1, Xà Lĩnh. 

Căng mình chống dịch

Tập trung truy vết thần tốc F1, thiết lập các điểm khai báo y tế để kiểm soát, ngăn chặn là những biện pháp ứng phó của địa phương nhằm khống chế, giảm thiểu mức độ lây lan dịch trong cộng đồng. Với việc kích hoạt hệ thống PCD ở mức cao nhất, xã đã tổ chức 2 điểm khai báo y tế trên các lối vào, rà soát, ghi chép thông tin mọi trường hợp ra, vào địa bàn. Trước yêu cầu phải triển khai các giải pháp phù hợp với diễn biến dịch bệnh ở cấp độ cao hơn, UBND xã ra Thông báo số 25/TB-UBND về việc tạm dừng họp chợ phiên diễn ra vào Chủ nhật hàng tuần, kể từ ngày 11/12/2021. Liên quan đến 5 trường hợp F0 gồm 2 giáo viên, 3 học sinh tại trường mầm non và trường TH&THCS xã, các điểm trường này đều tạm thời đóng cửa, dừng việc học để PCD.

Đồng chí Bí thư Đảng uỷ xã trăn trở: Mặc dù có sự hỗ trợ lớn từ huyện nhưng địa phương cũng gặp rất nhiều khó khăn. Bên cạnh việc khẩn trương triển khai các giải pháp cấp bách PCD, xã đẩy mạnh kết nối chặt chẽ người có uy tín và nhân viên y tế cơ sở trong tuyên truyền, vận động mọi gia đình thực hiện tốt các biện pháp PCD, nhất là thông điệp "5K" của Bộ Y tế… Hiện, số lượng F1, F2 trên địa bàn mỗi lúc một tăng. Xã dự kiến trưng dụng 2 điểm trường (mầm non, TH&THCS xã) để làm khu cách ly tập trung cho những trường hợp F1 có nguy cơ cao, đáp ứng yêu cầu sàng lọc. Tuy nhiên, do điều kiện nguồn lực kinh phí, xã, huyện rất cần sự hỗ trợ của tỉnh về cơ sở vật chất, đồ dùng thiết yếu như giường, chiếu, chăn, màn để sớm đưa 2 điểm cách ly tập trung vào phục vụ công tác PCD Covid-19.    

   
Bùi Minh

Các tin khác


Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo

Những năm qua, cùng với triển khai các giải pháp nhằm tạo sinh kế cho người nghèo vươn lên, việc xóa nhà tạm, nhà dột nát cho hộ nghèo, cận nghèo cũng luôn được tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài đề án, chương trình hỗ trợ nhà ở, các cấp, ngành đã tăng cường huy động nguồn lực để hỗ trợ sửa chữa, xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, tạo động lực để các hộ vươn lên thoát nghèo.

Người "hóa rồng" cho tre Hòa Bình

Từ một cây tre ngà bình thường, ông Nguyễn Văn Nam ở xã Yên Trị, huyện Yên Thủy đã biến thành "rồng tre”, thể hiện tinh thần đoàn kết với mong muốn Việt Nam muốn làm bạn với các nước trên thế giới. Những tác phẩm của ông đã được nhiều nước biết đến.

Lắng đọng, thiêng liêng ở Nghĩa trang Hàng Dương

Nghĩa trang Hàng Dương, huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu gắn với Khu di tích Quốc gia đặc biệt Nhà tù Côn Đảo trong những ngày Xuân đón du khách ở mọi miền đất nước đến thăm viếng. Từ sáng sớm đến 24h, những nén hương, những bông hoa thơm ngát, tinh khôi được thắp, dâng trang trọng trên những phần mộ đem đến cho ta những cảm xúc trào dâng. Trong khuôn viên rất nhiều loài hoa khoe sắc như muốn chia sẻ, tri ân những người con đã nằm lại nơi đây.

Lừa đảo xuất khẩu lao động - cạm bẫy “việc nhẹ, lương cao”

Lợi dụng việc một bộ phận người dân có nhu cầu tham gia xuất khẩu lao động (XKLĐ), thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện các chiêu lừa XKLĐ khiến không ít người lâm vào cảnh éo le. Thậm chí nhiều trường hợp đứng trước "nanh vuốt” của bọn tội phạm mua bán người...

Sáng mãi màu áo xanh tình nguyện

"Năm 2024, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn thống nhất lựa chọn chủ đề công tác là "Năm Thanh niên tình nguyện”. Đây là năm đánh dấu nhiều sự kiện đặc biệt có ý nghĩa trong phong trào thanh niên tình nguyện, như: kỷ niệm 60 năm phong trào "Ba sẵn sàng”, 10 năm "Năm Thanh niên tình nguyện”, 25 năm Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè. Vì vậy, tổ chức Đoàn các cấp cần phải xem đây là một năm sôi động các hoạt động thanh niên tình nguyện trên toàn quốc với sự tham gia đông đảo của các tầng lớp thanh niên Việt Nam" - đồng chí Bùi Quang Huy, Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn nhấn mạnh tại hội nghị Ban Chấp hành Trung ương Đoàn lần thứ tư, khoá XII (tháng 1/2024).

Xung quanh việc xây dựng trụ sở và công trình văn hóa tâm linh tại thành phố Hòa Bình: Bài 2 - Công trình không phù hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, vi phạm trật tự xây dựng?

Liên quan đến việc xây dựng chùa Hòa Bình và các công trình phụ trợ, thời gian qua, một số cơ quan thông tin, báo chí đưa tin cho rằng: công trình này không phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục đầu tư; còn để xảy ra nhiều sai phạm liên quan đến trật tự xây dựng. Trước những vấn đề được dư luận xã hội và người dân quan tâm, các cơ quan chức năng của tỉnh và UBND thành phố Hòa Bình (TPHB) đã có thông tin phản hồi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục