Cụ Đinh Văn Thâm, nguyên trung đội trưởng xã Mỹ Hòa năm 1965 kể lại trận chiến đấu với máy bay Mỹ từ ngày 25-30/6/1965 trên bầu trời xã Mỹ Hòa.

Cụ Đinh Văn Thâm, nguyên trung đội trưởng xã Mỹ Hòa năm 1965 kể lại trận chiến đấu với máy bay Mỹ từ ngày 25-30/6/1965 trên bầu trời xã Mỹ Hòa.

(HBĐT) - Những trận đánh máy bay Mỹ của dân quân xã Mỹ Hòa không chỉ được ghi lại trong những trang sử hào hùng mà cho đến tận bây giờ, trận đánh đó vẫn luôn là một phần trong ký ức thuở trai trẻ hào hùng của những chiến sỹ dân quân xã Mỹ Hòa (Tân Lạc) khi xưa. Càng đặc biệt hơn, vào ngày 18/5/1966, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tặng thưởng Huân chương Chiến công hạng ba cho nhân dân, cán bộ và dân quân xã Mỹ Hòa vì “Đã lập nhiều thành tích xuất sắc trong các trận chiến đấu với máy bay Mỹ”.

 

Dùng súng trường đánh “con ma”

 

“Đây là một trong những thành tích nổi bật và đáng tự hào nhất của nhân dân và cán bộ, chiến sỹ dân quân xã đóng góp vào chiến thắng chung của cả dân tộc trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước” - Chủ tịch UBND xã Mỹ Hòa Bùi Văn Dềnh khẳng định. Theo lời kể và sự chỉ dẫn của Chủ tịch UBND xã Mỹ Hòa, chúng tôi tìm đến nhà ông Đinh Văn Thâm ở xóm Don, nguyên là Trung đội trưởng dân quân cơ động xã Mỹ Hòa và cũng thật may mắn khi ở đây, chúng tôi còn được gặp ông Đinh Công Vịn, nguyên xã Đội trưởng thời kỳ năm 1965 là những người tham gia trực tiếp chỉ huy trung đội dân quân xã đánh trả quyết liệt những “con ma” của không lực Mỹ (máy bay chiến đấu F4H) đến ném bom, bắn phá các mục tiêu trên địa bàn xã.

 

Dù đã vào cái tuổi “xưa nay hiếm”, nhưng dường như điều đó không phải là điều bận tâm quá mức đối với cả 2 cụ ông đang kể về những trận đánh máy bay Mỹ cách đây vừa tròn 45 năm trên trận địa phòng không thuộc đồi Bãi Voi, xóm Trù Bụa. Cụ Trung đội trưởng Đinh Văn Thâm kể: Thời kỳ kháng chiến chống Mỹ, xã Mỹ Hòa là nơi đặt kho tàng kỹ thuật quan trọng nên cũng là một trong những mục tiêu, trọng điểm bắn phá của không quân Mỹ. Do đó, đúng 10h ngày 25/6/1965, từng tốp máy bay đi theo đội hình 3 chiếc ào đến trút bom, nã rocket vào mục tiêu, kho tàng. Trong nháy mắt, những dãy nhà được xây kiên cố bị đổ sập, nát vụn trong tiếng nổ đinh tai, nhức óc của bom đạn kẻ thù.

 

Ngay khi phát hiện có máy bay Mỹ đến ném bom, bắn phá, dưới sự chỉ huy của Trung đội trưởng Đinh Văn Thâm, trung đội dân quân xã đã triển khai đội hình chiến đấu. 17 chiến sỹ dân quân với 17 khẩu súng trường từ trận địa phòng không bắt mục tiêu nhằm thẳng vào từng cú bổ nhào của những “con ma” F4H. Từng loạt đạn súng trường đanh rền tạo thành lưới lửa phòng không tầm thấp lẫn trong những tiếng nổ đanh rền đinh tai nhức óc của bom đạn kẻ thù. Kiên cường bám trụ, đánh trả chỉ với hơn 20 khẩu súng tiểu liên cá nhân, trung đội dân quân xã Mỹ Hòa đã gây nên tâm lý hoang mang, khiếp sợ cho những “bóng ma” được trang bị vũ khí hỏa lực mạnh, trang thiết bị tối tân nhất của không quân Mỹ lúc bây giờ. Bị chống trả quyết liệt nhưng không từ bỏ chiến dịch không kích, bắn phá các mục tiêu của ta ở Mỹ Hòa. “Liên tục trong 6 ngày từ 25 - 30/6/1965, Trung đội dân quân xã Mỹ Hòa đã chiến đấu với máy bay Mỹ 8 trận với tinh thần dũng cảm, kiên cường đã làm cho quân thù khiếp sợ. Dù là những trận chiến vô cùng ác liệt, khó khăn nhưng về phía ta vẫn bảo toàn được lực lượng, không có thương vong. Đó là điều đáng mừng nhất” - cụ Đinh Công Vịn, nguyên xã đội trưởng xã Mỹ Hòa hể hả cười. Thêm một điều đặc biệt nữa mà cụ Đinh Công Vịn cho chúng tôi biết, đó là trong những trận đánh đó, ngay trên chiến hào trận địa phòng không đồi Bãi Voi, có 4 chiến sỹ dân quân được kết nạp Đảng, trong đó có cụ Vịn, cụ Thâm và 8 chiến sỹ dân quân được kết nạp vào Đoàn thanh niên. Đó là những vinh dự mà không phải ai cũng có được.

 

Luôn vững tay súng, chắc tay cày   

        

Thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, trong chiến đấu và phục vụ chiến đấu, LLVT xã Mỹ Hòa có 280 người được biên chế thành 4 trung đội, đã trực tiếp chiến đấu và phối hợp chiến đấu hàng chục trận. Trong thời kỳ không quân Mỹ ném bom bắn phá các mục tiêu kho tàng trên địa bàn xã và các xã lân cận, quân và dân xã Mỹ Hòa đã phối hợp với bộ đội và lực lượng dân quân các xã bạn chiến đấu bắn rơi 3 máy bay địch, làm nhiều chiếc khác bị thương, bảo vệ an toàn các mục tiêu trọng điểm, bảo vệ an toàn tính mạng của nhân dân. Xã đội trưởng xã Mỹ Hòa Bùi Văn Thường cho biết: Ngoài nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu, nhân dân trong xã còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chi viện chiến đấu và phục vụ chiến đấu cho mặt trận với tinh thần “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”. Trong 20 năm kháng chiến chống Mỹ, nhân dân xã Mỹ Hòa đã đóng góp hàng nghìn tấn lương thực, thực phẩm và tiễn đưa 96 thanh niên lên đường nhập ngũ. Đã có 27 người con hy sinh anh dũng và 11 người để lại một phần xương máu trên các chiến trường.

 

Hơn 30 năm sau khi kết thúc chiến tranh, nhân dân Mỹ Hòa vẫn không rời tay cuốc, tay cày, duy trì, đẩy mạnh phát triển sản xuất, phát huy tiềm năng, thế mạnh, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi. Hệ thống cơ sở vật chất, điện - đường - trường - trạm được đầu tư đồng bộ, từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Đến nay, toàn xã có trên 60% số hộ được công nhận gia đình văn hóa. Hệ thống trường học được mở rộng đến 100% cơ sở xóm. Với những đóng góp to lớn đó, năm 2006, Đảng bộ, chính quyền, LLVT và nhân dân xã Mỹ Hòa vinh dự được tặng thưởng Huân chương Kháng chiến chống Mỹ hạng nhì.

 

                 

                                                                                  Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Về “ Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc"

Những ngày tháng Tư lịch sử, đoàn cán bộ, hội viên Hội Nhà báo tỉnh Hoà Bình và 2 tỉnh Hưng Yên, Thái Nguyên có dịp về thăm "Thủ đô gió ngàn - Chiến khu Việt Bắc” - An toàn khu (ATK) Định Hóa (Thái Nguyên). Chuyến đi mang nhiều ý nghĩa, giúp cán bộ, phóng viên, hội viên Hội Nhà báo các tỉnh được hiểu sâu hơn về lịch sử ATK Định Hóa nói riêng, lịch sử dân tộc nói chung.

Sài Gòn tháng Tư - Những sắc màu rực rỡ

Như một cơ duyên, cả 2 lần đến với Sài Gòn (thành phố Hồ Chí Minh) đều vào tháng Tư. Sài Gòn hoa lệ vào những ngày này được trang trí thêm cờ hoa, khẩu hiệu, tổ chức thêm nhiều sự kiện kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4), Ngày Quốc tế lao động (1/5)… Bởi thế, lòng người cũng hân hoan, hứng khởi. Muốn đi thật nhiều, cảm nhận thật nhiều về một thành phố giàu lịch sử và văn hóa, một đô thị sôi động và luôn rực rỡ sắc màu.

Khát vọng cống hiến vì miền Nam ruột thịt

Cứ mỗi dịp tháng 4 hằng năm, những cựu binh tham gia kháng chiến chống Mỹ lại cùng tề tựu để nhớ về thời hoa lửa lên đường đi chiến đấu với nhiệt huyết và khát vọng cháy bỏng vì độc lập và thống nhất đất nước. Mỗi người một hoàn cảnh, người gác việc học hành, tạm biệt người yêu lên đường kháng chiến, người là con độc nhất trong gia đình viết đơn tình nguyện đi bộ đội, thanh niên xung phong… với tâm thế được tận hiến cho Tổ quốc.

Khởi sắc vùng chuyển dân lòng hồ sông Đà

Phương châm "nơi ở mới tốt hơn nơi ở cũ” được nhắc đi nhắc lại trong suốt hành trình triển khai Đề án ổn định dân cư, phát triển KT-XH vùng chuyển dân sông Đà. Cùng với những chính sách thiết thực, hiệu quả, những điều chỉnh kịp thời phù hợp với tình hình thực tế, đời sống nhân dân vùng tái định cư các dự án thủy lợi, thủy điện từng bước ổn định.

“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục