(HBĐT) - Cùng cán bộ UBND xã Hợp Châu (Lương Sơn), chúng tôi đến thăm trang trại của gia đình anh Nguyễn Văn Thiên ở thôn Nghĩa Kếp, hộ gia đình tiêu biểu trong phát triển chăn nuôi trang trại. Với việc phát triển mô hình nuôi gà thả vườn và lợn thương phẩm, gia đình anh đã thoát nghèo thành công với thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

 

Đưa chúng tôi đi thăm trang trại, anh Thiên chia sẻ: “Năm 2006, tận dụng diện tích đất vườn của gia đình, tôi vay vốn ngân hàng và người thân để phát triển mô hình gà thả vườn nhằm tìm hướng thoát nghèo. Tuy nhiên tại thời điểm đó, tôi không có kinh nghiệm và kỹ thuật, đầu ra cho sản không ổn định nên hiệu quả kinh tế thấp. Khó khăn chồng chất khó khăn khi dịch bệnh hoành hành, nhiều đàn gà bị chết vì chưa được phòng bệnh đúng cách. Có thời điểm như năm 2010, đàn gà của gia đình chết gần 200 con cùng với giá gà xuống thấp, gia đình tưởng chừng phải bỏ cuộc. Đến đầu năm 2013, sau nhiều lần được tập huấn, trao đổi kinh nghiệm chăn nuôi, nhận thấy mô hình nuôi gà mái đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Tôi sử dụng nguồn vốn tiết kiệm của gia đình để phát triển song song hai mô hình nuôi gà thương phẩm và gà đẻ trứng”.

 

 

Trang trại chăn nuôi tổng hợp của gia đình anh Nguyễn Văn Thiên ở thôn Nghĩa Kếp, xã Hợp Châu (Lương Sơn) cho hiệu quả kinh tế cao.

 

Đến nay, trang trại của gia đình anh Thiên được mở rộng lên 7.000 m2, gồm diện tích vườn và hệ thống chuồng trại đáp ứng nhu cầu chăn nuôi. Hiệu quả nhất phải kể đến mô hình nuôi gà đẻ trứng. Lúc cao điểm, đàn gà mái của gia đình có hơn 3.000 con, mỗi năm xuất bán ra thị trường khoảng 375.000 quả trứng. Với mức giá trung bình 3.200 đồng /quả, gia đình anh thu về 1, 2 tỷ đồng. Trừ chi phí, lãi khoảng 300 triệu đồng. Sau chu kỳ sinh sản 5 tháng, đàn gà mái được bán ra thị trường với mức giá trung bình 64.000 đồng /kg, anh Thiên cũng thu thêm 400 triệu đồng.

 

Ngoài nuôi gà đẻ trứng, mỗi năm, gia đình anh xuất bán khoảng 3 tấn thịt gà thương phẩm. Với giá 75.000 đồng /kg, gia đình anh thu về 210 triệu đồng.

 

Nhạy bén trước nhu cầu tiêu thụ thực phẩm sạch, rõ nguồn gốc của thị trường, đầu năm 2016, gia đình anh Thiên tiếp tục đầu tư xây dựng 200 m2 chuồng trại kiên cố đáp ứng nhu cầu chăn nuôi 100 con lợn. Với quy trình chăn nuôi áp dụng tiến bộ KH -KT nhằm nâng cao năng suất, chất lượng, tháng 11 vừa qua, gia đình anh xuất lứa lợn đầu tiên ra thị trường với hơn 4 tấn thịt. Mức giá trung bình 42.000 đồng /kg, gia đình anh thu về 160 triệu đồng (chưa trừ chi phí). 

 

Ngoài phát triển kinh tế để nâng cao chất lượng cuộc sống của gia đình, anh Thiên luôn nhiệt tình hướng dẫn kỹ thuật, chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi với người dân trên địa bàn xã cùng phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Ngoài ra, với nguồn lực tài chính dồi dào, anh Thiên hỗ trợ người dân bằng cách cho vay vốn lãi suất thấp. Một số hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn gia đình anh giúp không lấy lãi.

 

Ghi nhận đóng góp của anh Nguyễn Văn Thiên vào phát triển kinh tế chung của xã, năm 2015, anh vinh dự được nhận giấy khen của UBND huyện vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước huyện Lương Sơn giai đoạn 2010- 2014. Bên cạnh đó, UBND xã Hợp Châu cũng trao tặng anh giấy khen “Hộ gia đình nông dân sản xuất giỏi trong phong trào Thi đua yêu nước giai đoạn 2010- 2014”.              

 

                                                                           Đức Anh

 

 

Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục