(HBĐT) - Trong 2 tháng, trên 40 ha đất sản xuất manh mún của xóm Tân Thành, xã Yên Trị (Yên Thủy) đã được tập trung, phân loại, dồn đổi, bàn giao đến từng hộ dân. Với cách làm sáng tạo, thấu tình, đạt lý, đồng chí Vũ Mạnh Hải, Bí thư Chi bộ xóm đã làm cho 133/133 hộ dân trong xóm "tâm phục, khẩu phục”. 


Thực hiện chủ trương dồng điền, đổi thửa (DĐĐT) đất sản xuất nông nghiệp, từ cuối tháng 5/2013, UBND huyện Yên Thủy triển khai thí điểm tại 3 xóm: Trường Long, Hổ 2 (xã Ngọc Lương), Ao Hay (xã Yên Trị). Sau gần 1 năm dồn đổi thành công trên 90 ha. Đây được xem là tiền đề để huyện mở rộng thực hiện ởcác địa bàn khác. Đối với Tân Thành,đến giữa năm 2015, xóm mới thực sự vào cuộc. Tuy không phải là xóm tiên phong nhưng với cách làm sáng tạo, Tân Thành đã trở thành điển hình tiêu biểu của huyện Yên Thủy khi thực hiện thành công việc DĐĐT toàn bộ đất sản xuất nông nghiệp của xóm chỉ trong một thời gian ngắn.


Tiên phong trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên diện tích đã được dồn đổi, đồng chí Vũ Mạnh Hải góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả sản xuất nông nghiệp của xóm Tân Thành, xã Yên Trị (Yên Thủy).

Khi ấy, đồng chí Vũ Mạnh Hải chính là người giữ vai trò tiên phong trong thực hiện công tác DĐĐT tại Tân Thành: Đầu năm 2014, tôi được bầu làm Bí thư Chi bộ xóm. Đó là thời gian huyện đang tích cực triển khai chuyên đề"Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm”. Chính tư tưởng đó đãtrở thành "kim chỉ nam” giúp tôitriển khai hiệu quả các hoạt động của chi bộ sau này. Theo đó, chỉ sau 1 năm được bầu làmBí thư Chi bộ, đồng chíVũ MạnhHải đã tạo được dấu ấn quan trọng khi triển khai thành công công tác DĐĐT trên địa bàn xóm, từ đó tạo ra nhiều khởi sắc cho đời sống của người dân.       

Chia sẻ về cách làmvới "9 bước thực hiện công tác DĐĐT”, đồng chí Hải cho biết: Cái khó nhất mà chúng tôiđã làm được là tạo được niềm tin của người dân.Có những lúc nản lòngtưởng phải bỏ cuộc. Thế nhưng với tư tưởng khó ở đâu mìnhdừnglại ở đó, xác định rõ nguyên nhân rồi gỡ cho dứt điểm, nhất định không để tồn đọng hay vướng ở bất cứ khâu nào, đãtạo được niềm tin tuyệt đối của người dân trong thực hiệnDĐĐT.

Vì thế, chỉ sau vài cuộc họp, phương án DĐĐTđưa ra đã được người dân thống nhất cao. Ngay saukhi kết thúc vụ hè thu năm 2015, 133/133 hộ đã bàn giao toàn bộ 41,5 ha đất canh táccho BanDĐĐT xóm. Trên cơ sở đó,Ban DĐĐTxóm tiến hànhphân chia thành các xứ đồng,quy hoạch lại hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng để thuận lợi cho sản xuất...Sau gần 2 tháng làm việc tích cực, trên cơ sở phương án đã được thống nhất, Ban DĐĐT xóm tổ chức cho các hộ bốc thăm vị trí đất mới của mình trên từng cánh đồng, tổ chức đo đạc, giao đất, đảm bảo diện tíchcác hộ đã được giao theo khẩu từ năm 1993. Với cách làm này, công tác DĐĐT đã được xóm Tân Thành thực hiện đúng nguyên tắc "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân được hưởng lợi”.

Không chỉ gây ấn tượng mạnh về thời gian (nhanh hơncác xóm đã thực hiện trước đó), kết quả DĐĐT của xóm Tân Thànhđược cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giácao.Toàn bộdiện tích đất sản xuấtcủa xómđược quy hoạch lại một cách khoa học, đảm bảo lợi ích cho người dân, khắc phục được tình trạng manh mún. Đáng nói, ngay sau khi hoàn thành công tácDĐĐT, đồng chíVũ Mạnh Hải đã vận động người dânđưa máy móc vào cơ giới hóa và đầu tư nâng cao chất lượng đất. 100% hộ dân trong xómkiên trì lật tung những khu ruộng xấu, loại bỏ đá, sỏi;cải tạo nâng cao độ phì cho đất bằng các loại phân hữu cơ..."Nhờ vậy,đến giờ ởTân Thành hoàn toàn không còn khái niệm đất xấu” - đồng chíVũ Mạnh Hải tự tin khẳng định.

Không còn những thửa ruộng manh mún, trơ khấc bị bỏ hoang, đồng ruộng xóm Tân Thành quanh năm được phủ xanh bằng các loại cây rau màu có giá trị cao mang lại no ấmcho người dân. Ngoài các loại cây quen thuộc như rau đậu, lạc, ngô, khoai... người dân nơi đâymạnh dạn đưanhững loại cây trồng mới được canh tác theo chuỗi liên kếtnhư dưa bao tử, ớt xuất khẩu, cà gai leo...Trong đó, gia đìnhBí thư Chi bộ Vũ Mạnh Hải luôn là nhân tố tiên phong. Tin tưởng và làm theo, người dân xóm Tân Thànhhăng háilao động sản xuất trên những thửa ruộng vuông vắn, thẳng tắpvớihệ thống đường giao thông và thủy lợi nội đồng được đầu tư đồng bộ,cơ giới hoá, áp dụng tiến bộ KHKTvàosản xuất.

Thành công này đã đưathu nhập bình quân đầu ngườinăm 2018 của xóm Tân Thành đạt trên 30 triệu đồng/năm. Ghi nhận những thành quả đó,Đảng ủy và chính quyền các cấp từ huyện đến tỉnhđãnhiều lần trao tặng bằng khen, giấy khenchoBí thư Chi bộ xóm. Mới đây nhất, đồng chí Hảiđược UBND tỉnh tặng bằng khen vì có nhiều thành tíchtrong thực hiện phong trào thi đua "Dân vận khéo" giai đoạn 2016 -2018. Đồng thời,được bầu là cá nhân tiêu biểu trong "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"của huyện.

 

Thu Trang


Các tin khác


Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Phó Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi

Những năm gần đây, với phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, xã Tân Thành (Mai Châu) đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong đó, Phó Bí thư chi đoàn xóm Chiêng Lường Văn Hân là tấm gương thanh niên nông thôn tiêu biểu làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục