(HBĐT) - Năm 2016, bà Đỗ Thị Nhung, Chi hội trưởng phụ nữ Khu 6, thị trấn Mường Khến (Tân Lạc) vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen đã có thành tích trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011 - 2015, góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc. Từ đó đến nay, vẫn với vai trò là người khởi xướng, bà tiếp tục đi đầu trong thực hiện những việc làm theo gương Bác, tạo sức lan tỏa ở các khu dân cư không chỉ ở địa bàn thị trấn mà còn trên phạm vi toàn huyện.


Bà Đỗ Thị Nhung, chi hội trưởng chi hội phụ nữ khu 6, thị trấn Mường Khến (Tân Lạc) tuyên truyền các hộ kinh doanh không bày biển bảng, thùng rác lấn chiếm vỉa hè.

 

Đâylà nhiệm kỳ thứ hai bà Đỗ Thị Nhung, người cán bộ phụ nữ năng nổ, tháo vát "miệng nói, tay làm" đảm nhiệm cương vị Chi hội trưởngphụ nữ Khu 6. Với một khu dân cư đông đúc, sinh sống dọcquốc lộ 6, ngoài cán bộ hưu trí, đa phần các hộ làm nghề buôn bán, kinh doanh, trình độ dân trí cao nhưng không đồng đều, có 2 trường học, 1 chợ họp tự phát... thì việc tuyên truyền, vận động không thể trong chốc lát mà suôn sẻ, dễ dàng. Cuộc vận động xây dựng mô hình gia đình "5 không, 3 sạch" ở khu dân cư đã đúc kết những bài học kinh nghiệm quý. Bà dành nhiều thời gian để tuyên truyền nội dung 8 tiêu chí của mô hình đến toàn thể chị em hội viên và nhân dân, giúp họ hiểu được lợi ích thiết thực của việc triển khai, sẵn sàng cùng nhân dân thực hiện phát dọn cây cối, xây dựng đoạn đường phụ nữ tự quảnxanh, sạch, đẹp; phối hợp cùng với các Hội, đoàn thểvận động các hộ tự giác chấp hành.

Năm 2016, Hội Liên hiệp Phụ nữhuyện lựa chọn Khu 6 xây dựng mô hình điểm "Đoạn đường phụ nữ tự quản gắn với bảo vệ hành lang an toàn giao thông". Là cán bộ chi hội tiên phong, bà Nhung đã thực hiện trước và không quản ngại tâm sức, thời gian đi tuyên truyền, vận động tới từng hộ, từng hội viên, đề nghị các gia đình ký cam kết cùng thực hiện các nội dung kinh doanh, buôn bán không lấn chiếm, vi phạm hành lang an toàn giao thông, tích cực vệ sinh môi trường, quét dọn lề đường, hè phố. Cùng lúc đó, chi hội phát động phong trào toàn dân ra quân làm vệ sinh môi trường vàochủ nhật hàng tuần, quét dọn hành lang giao thông, sắp xếp biển quảng cáo,thùng đựng rác, phế liệu đúng nơi quy định, trả lại cảnh quan môi trường.

Bà Nhung chia sẻ: Có một số hộ chưa nhiệt tình ủng hộ, phải hết sức kiên trì, dùng lời hơn lẽ thiệt để thuyết phục mới có kết quả. Đơn cử, để có đoạn đườngdài 1 km thông thoáng, tôiphải vận động, nhắc nhở, động viên thường xuyênvì có hộ kinh doanh cứ đưa biển quảng cáo vào phía trong, thì mộtlúc sau họ lại đem ra trưng ngoài hành lang. Hay như khu chợ Bóp có hộ buôn bán, giết mổ gia cầm vừa gây mất vệ sinh lại ảnh hưởng đến hành lang an toàn giao thông. Tôinghĩ cách tiếp cận, tuyên truyền, giải thích nhiều lần cho đến khi họ tự giác dịch chuyển khu sơ chế, giết mổ lùi vào phía trong... Cũng có những hộ phải kết hợp với các ban, ngành, đoàn thể, thậm chí nhờ sự vào cuộc của thị trấn để xử lý cương quyết nếu cố tình tái phạm nhiều lần.

Tháng 10/2017 xảy ravụ sạt lở đất ở xã Phú Cường (Tân Lạc). Cùng với cộng đồng chung tay khắc phục hậu quả, bà Nhung đến từnggia đình trong khu dân cư vận động quyên góp ủng hộ hơn 10 triệu đồng, 10 thùng quần áo ấm giúp đỡ, chia sẻ đau thương với các gia đình nạn nhân, nấu cơm mang đến tận nơi động viên cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn.

Từ cuộc vận động "5 không, 3 sạch", thực hiện điểm mô hình "Đoạn đường phụ nữ tự quản gắn với bảo vệ hành lang an toàn giao thông", trong suốt hơn 8 năm qua, đời sống sinh hoạt của nhân dân trong khu dân cư ngày càng ổn định, danh hiệu Làng văn hóa cấp tỉnh được duy trì. Đặc biệt, cảnh quan môi trường đô thị ở Khu 6 luôn xanh, sạch, đẹp, hành lang an toàn giao thông được đảm bảo. Trong cuộc vận động và xây dựng mô hình, bà Nhung là cán bộ, đảng viên hạt nhân nòng cốt trong tuyên truyền, vận động. Phong trào có sức lan tỏa mạnh trong các cấp Hội Phụ nữ. Từ đoạn đường phụ nữ tự quản với đường hoa cộng đồng Khu 6 đã lan sang các khu dân cư khác của thị trấn, các xã Mãn Đức, Quy Hậu... Các khu dân cư dọc tuyến có quốc lộ 6 đi qua cũng làm theo Khu 6 thực hiện tốt việc bảo vệ an toàn hành lang giao thông, chấm dứt tình trạng hàng quán, biển bảng lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, trả lại đường thông, hè thoáng.

 

Bùi Minh

Các tin khác


Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Phó Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi

Những năm gần đây, với phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, xã Tân Thành (Mai Châu) đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong đó, Phó Bí thư chi đoàn xóm Chiêng Lường Văn Hân là tấm gương thanh niên nông thôn tiêu biểu làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục