(HBĐT) - Vợ chồng lão nông Nguyễn Tiến Thương, xóm Nhả, xã Hợp Thành (Kỳ Sơn) đã duy trì mô hình kinh tế trang trại tổng hợp mang lại hiệu quả cao với thu nhập đáng mơ ước đối với người nông dân vùng hạ lưu sông Đà Phú Cường. Ông được mọi người gọi là lão nông xóm Nhả "bắt đất nhả vàng".



Ông Nguyễn Tiến Thương, xóm Nhả, xã Hợp Thành (Kỳ Sơn) chăm sóc đàn dê.

Ông Thương dẫn chúng tôi đi thăm mô hình kinh tế tổng hợp được quy hoạch khá khoa học, chỗ nuôi bò nhốt, chỗ nuôi lợn nái, lợn rừng, chỗ nuôi dê, khu vực đồi trồng cây có múi (cam, bưởi), khu vực trồng thanh long, trồng cỏ. Căn nhà ông xây 1 tầng bề thế, rộng rãi nằm bên sườn đồi dốc nhẹ, hướng ra đồng ruộng giữa màu xanh cây trái, trong nhà chẳng thiếu thứ gì. Cơ ngơi ông có được, tất cả là do mồ hôi, công sức chăm chỉ vun trồng mà nên. Ông tâm sự, gia đình đã trải qua nhiều cực nhọc, nếm đủ đắng cay, thất bại, giờ có tuổi nhưng ý chí phát triển kinh tế vẫn mạnh mẽ, nhưng mọi việc phải tính toán thận trọng, làm đâu chắc đấy.

Hợp Thành là vùng đất nông nghiệp thuần túy, thế nên phát triển kinh tế chỉ trông vào nông nghiệp. Gia đình ông Thương luôn đi đầu trong phong trào tăng gia, lao động sản xuất. Từ rất lâu, gia đình ông là một trong những hộ tiên phong trồng dâu, nuôi tằm của Hợp Thành. Được một thời gian không hiệu quả, ông quyết định chuyển hướng sang trồng các loại rau cung cấp cho các chợ trong vùng. Chỉ với hơn 2.000 m2 trồng rau ngót, một thời gian khá dài, hai vợ chồng ông chăm chỉ thức khuya, dậy sớm vận chuyển rau ngót mang bán đổ buôn ở chợ đường đất phường Phương Lâm (TP Hòa Bình), cao điểm bán tới 300-400 mớ/ngày, thu về cả triệu đồng. Sau này, ông tìm hướng mới phát triển kinh tế, chuyển đổi sang trồng thanh long, trồng cam, bưởi kết hợp chăn nuôi gia súc, gia cầm. Ban đầu chưa có kinh nghiệm, mua giống thanh long trồng cho quả nhỏ, mẫu mã không đẹp. Ông học hỏi, tìm tòi và tiếp cận được nguồn giống có chất lượng tốt rồi tự nhân rộng, đổ bê tông làm trụ, ứng dụng các tiến bộ khoa học mới vào chăm sóc nên vừa tiết kiệm được tiền giống cả trăm triệu đồng, vừa cho sản phẩm có mẫu mã đẹp, quả chất lượng, ngọt dịu, dễ bán. Hiện tại, ông có tới hơn 1.000 trụ thanh long, diện tích khoảng 1,2 ha, cho thu nhập khá ổn định. Ông nói vui, riêng diện tích thanh long cũng đã bảo đảm "ấm bụng” cho gia đình.
Diện tích đất ở Hợp Thành không nhiều, tích lũy được chút tiền là ông mua gom đất để mở rộng diện tích sản xuất và bắt tay trồng cam, quýt. Đến nay, gia đình ông đã có 600 gốc cam, diện tích khoảng 2 ha, cam, quýt cũng đã cho thu thu hoạch, chất lượng không thua kém ở đất cam Cao Phong cũng đem lại thu nhập khá cao trong những năm gầy đây.

Cùng với chuyển đổi cơ cấu cây trồng hiệu quả, nhiều năm nay, ông duy trì ổn định mô hình nuôi bò, lợn nái, lợn bản địa, nuôi dê. Trong các khu chuồng trại luôn có mười mấy con bò, mấy chục con dê và cỡ 100 con lợn, đầu ra khá ổn định, đem về thu nhập không nhỏ. Khi được hỏi về thu nhập, ông Thương khiêm tốn tính ra cả gia đình thu khoảng 500 triệu đồng/năm. Gia đình ông hiện có 3 người, mỗi người mỗi việc, người chăm thanh long, người quản lý chăn nuôi, người chăm bón cam, bưởi, nuôi cá. Mô hình kinh tế của ông Thương là điển hình trong phong trào phát triển kinh tế của xã Hợp Thành và huyện Kỳ Sơn. Bên cạnh đó, ông luôn chấp hành các chủ trương, chính sách của Nhà nước và là gia đình văn hóa tiêu biểu ở địa phương.

PV

Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục