(HBĐT) -Gắn bó 24 năm với nghề "trồng người", với phấn trắng, bảng đen, cô giáo Vũ Thị Biên, giáo viên trường TH&THCS Bắc Phong, hiện là cán bộ thường trực Trung tâm Học tập cộng đồng (TTHTCĐ) xã Bắc Phong (Cao Phong) luôn tận tâm, nhiệt huyết, sáng tạo đưa những cách làm hay, hiệu quả áp dụng vào công việc giảng dạy. Ngoài việc đứng trên bục giảng truyền dạy kiến thức, cô Biên còn đứng ra làm cầu nối thiện nguyện, kịp thời hỗ trợ nhiều hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.



Cô Vũ Thị Biên (thứ ba từ phải sang) cùng các tổ chức, cá nhân trao tiền xây nhà cho bà Bùi Thị Mạy, xóm Má, xã Bắc Phong (Cao Phong).

Tốt nghiệp hệ cao đẳng, trường Đại học Ngoại ngữ, Đại học Quốc gia Hà Nội năm 1997 và nhận công tác tại trường THCS Bắc Phong (nay là trường TH&THCS Bắc Phong) với vị trí giáo viên tiếng Anh, năm 2009, cô được chuyển công tác về trường TH&THCS Xuân Phong, đây là xã vùng sâu, vùng xa của huyện Cao Phong với điều kiện thời tiết khắc nghiệt, cuộc sống của bà con Nhân dân còn nhiều gian khó. Cô vừa dạy học trên lớp, nỗ lực đổi mới cách dạy học gần gũi với đời sống học sinh, vừa thường xuyên quan tâm đến đời sống của học sinh để kịp thời động viên, chia sẻ. 

Cô Vũ Thị Biên tâm sự: Lúc đó, ở xã còn chưa có điện, đi lại bằng đường đất, học sinh đi học vất vả lắm. Xa nhất và khó khăn nhất phải kể đến xóm Cạn, xóm Mừng. Ngày nắng cũng như ngày mưa, các em phải đi bộ 5 km để đến trường. Từ hoàn cảnh thực tế, với cương vị là Chủ tịch Công đoàn nhà trường, tôi đã chủ động thông báo tới các giáo viên chủ nhiệm lên danh sách những em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, sau đó mỗi giáo viên nhận đỡ đầu 1 - 2 em, còn lại do tôi đảm nhiệm. 

Tháng 1/2019, sau khi được phân công, điều động luân chuyển, cô Vũ Thị Biên trở lại công tác tại trường TH&THCS Bắc Phong đảm nhiệm vị trí cán bộ thường trực TTHTCĐ xã Bắc Phong. Với công việc mới, môi trường mới, hàng ngày xuống địa bàn khu dân cư, tiếp cận với Nhân dân thấy có nhiều hoàn cảnh kém may mắn, những đứa trẻ mắc bệnh hiểm nghèo lại sống trong gia đình khó khăn. Nhận thức trách nhiệm của người đảng viên với cộng đồng, cô mạnh dạn đứng ra làm cầu nối kêu gọi mọi người cùng chung tay giúp đỡ. 

Từ năm 2019 đến nay, cô giáo Vũ Thị Biên đã làm cầu nối kêu gọi ủng hộ trên 500 triệu đồng giúp đỡ nhiều mảnh đời bất hạnh, hỗ trợ chi phí khám, chữa bệnh cho nhiều bệnh nhân đang từng ngày đấu tranh giành lại sự sống, như: Chị Bùi Thị Hòa, xã Xuân Phong trên 100 triệu đồng; em Bùi Văn Thương, xóm Dệ, xã Bắc Phong gần 19 triệu đồng; Nguyễn Mạnh Toàn, đội Tây Phong, xã Tây Phong 26 triệu đồng... Tháng 10/2020, chung tay cùng các nhà hảo tâm kêu gọi số tiền 170 triệu đồng cùng nhiều nhu, yếu phẩm giúp đỡ đồng bào lũ lụt miền Trung. Ngoài ra, phối hợp Hội LHPN và Đoàn Thanh niên xã mở "Cửa hàng 0 đồng" đặt tại UBND xã. 

Thời gian tới, cô Biên cùng câu lạc bộ thiện nguyện Cao Phong triển khai xây nhà cho 2 hoàn cảnh khó khăn tại xã Bắc Phong là bà Bùi Thị Gắt, xóm Mun và anh Bùi Văn Hải, xóm Má. Đồng thời, tiếp tục kêu gọi ủng hộ hoàn cảnh chị Bùi Thị Thảo, xóm Mạt (xã Nam Phong) là mẹ đơn thân, bị câm, nuôi 2 con nhỏ, sống trong căn nhà tranh dột nát nhiều năm nay.

Đồng chí Bùi Văn Thái, Chủ tịch UBND xã Bắc Phong cho biết: Đồng chí Vũ Thị Biên là giáo viên có trình độ chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, nhiệt tình và tâm huyết. Năm 2020 đã phối hợp tổ chức được 37 chuyên đề, thu hút 2.228 học viên học tập tại TTHTCĐ xã. Năm học 2019 - 2020 đã có sáng kiến: "Biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của TTHTCĐ xã Bắc Phong”, được Hội đồng sáng kiến huyện Cao Phong đánh giá đạt loại khá.

Nhờ những nỗ lực không ngừng, nhiều năm liền, cô Vũ Thị Biên được UBND huyện Cao Phong tặng danh hiệu chiến sỹ thi đua cơ sở, lao động tiên tiến. Tháng 5/2020, cô được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì đã có thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua gắn với "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2016 - 2019.


Khánh Linh 

Các tin khác


Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục