(HBĐT) - Theo giới thiệu của Hội LHPN xã Quyết Thắng (Lạc Sơn), chúng tôi thăm mô hình phát triển kinh tế của gia đình hội viên Quách Thị Sưm, xóm Nàng, xã Quyết Thắng. Khuôn viên vườn cây xanh mát, hệ thống chuồng trại chăn nuôi quy củ, mọi người mừng cho gia đình chị - hội viên phụ nữ tiêu biểu trong lao động sản xuất, nỗ lực vượt khó vươn lên phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng.


Chị Quách Thị Sưm, xã Quyết Thắng (Lạc Sơn) chăm sóc đàn gà của gia đình.

Chị Sưm sinh ra trong gia đình có hoàn cảnh khó khăn, khi lấy chồng gia đình chồng cũng hoàn cảnh, 2 vợ chồng với 2 bàn tay trắng, không có vốn để đầu tư sản xuất, phát triển kinh tế, tài sản duy nhất là 1 ha đất đồi do ông bà để lại. Vợ chồng chị đã làm nhiều nghề để có tiền trang trải cuộc sống, nuôi con ăn học. Năm 2017, nhận thấy chăn nuôi phù hợp điều kiện gia đình, chị bàn với chồng vay 100 triệu đồng từ vốn sản xuất, kinh doanh của Ngân hàng CSXH (nguồn vốn ủy thác của Hội Phụ nữ xã) để đầu tư xây dựng chuồng trại và mua 500 con gà giống về nuôi.

Ban đầu, gia đình chị gặp không ít khó khăn do thiếu kinh nghiệm, kiến thức chăn nuôi, gà bị dịch bệnh và phát triển chậm. Chị Sưm cần mẫn học hỏi qua các phương tiện thông tin, sách báo, tích cực tham gia các lớp tập huấn về chăn nuôi gà do Hội LHPN xã tổ chức; thăm các mô hình nuôi gà đã thành công tại một số xã trên địa bàn huyện... Từ kiến thức, kinh nghiệm học được, chị áp dụng vào chăm sóc đàn gà của gia đình, gà sinh trưởng tốt, ổn định, ít bị dịch bệnh. Nguồn thu nhập từ bán trứng và gà thịt ngày một phát triển hiệu quả hơn. Sau khi có nguồn thu nhập ổn định từ chăn nuôi gà, năm 2019, gia đình chị mở rộng quy mô nuôi thêm 2.000 con gà thịt, trồng thêm cây ăn quả (bưởi Diễn, chanh, ổi...) trên diện tích hơn 1.000 m2... Đến nay, gia đình anh chị có tổng thu nhập từ 250 - 300 triệu đồng/năm. Từ nguồn thu chăn nuôi gà, cây ăn quả, gia đình chị tiếp tục đầu tư mua máy xúc thuê người lái, mỗi tháng thu nhập thêm từ 15 - 20 triệu đồng, tạo điều kiện giúp đỡ 1 lao động địa phương có việc làm, thu nhập 9 triệu đồng/tháng.

Chị Sưm chia sẻ: "Có được thành quả này là sự quyết tâm, nỗ lực của bản thân vượt khó vươn lên, cải thiện kinh tế gia đình. Bên cạnh đó là sự động viên, giúp đỡ của gia đình, các tổ chức đoàn thể, đặc biệt là Hội LHPN xã đã tạo điều kiện cho vợ chồng tôi tiếp cận khoa học kỹ thuật, nguồn vốn vay từ Ngân hàng CSXH để đầu tư ban đầu”.

Đồng chí Bùi Thị Xiểm, Chủ tịch Hội LHPN xãQuyết Thắng cho biết: "Không chỉ đảm đang chăm lo phát triển kinh tế gia đình, chị Sưm còn là hội viên nhiệt tình, năng nổ trong các phong trào, hoạt động ở chi hội. Chị thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm trong chăn nuôi, giúp chị em có hoàn cảnh khó khăn vay tiền không lấy lãi để đầu tư phát triển kinh tế. Chị xứng đáng là tấm gương để nhiều chị em học tập và làm theo”.

Hồng Duyên


Các tin khác


Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục