(HBĐT) - Đam mê với công việc, tích cực tham gia các hoạt động của khu dân cư, luôn mong muốn lan tỏa những giá trị tốt đẹp ra cộng đồng. Đó là đặc điểm chung của những người con xuất sắc của huyện Lạc Thủy. Với bản chất khiêm nhường, giản dị, không ai trong số họ nhận mình là điển hình về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đơn giản họ chỉ xác nhận tình yêu vô hạn đối với Cụ Hồ, với quê hương Lạc Thủy nơi họ sinh ra và lớn lên.


Ông Nguyễn Hữu Đức, xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) với bộ sưu tập gần 5.000 hình ảnh, bài viết, 
câu chuyện về Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Trong câu chuyện của ông Nguyễn Hữu Đức (xã Phú Nghĩa) tràn ngập hình ảnh Cụ Hồ. Với ông, tài sản lớn nhất là tủ sách gồm hơn 200 đầu sách viết về Bác, đặc biệt là bộ sưu tập "Theo dấu chân Người” gồm 4 quyển dày cộm, mỗi quyển ghi dấu một hành trình cứu nước đầy gian truân, ý nghĩa của Người, khắc họa chân thật và sinh động qua gần 5.000 hình ảnh, bài viết, câu chuyện. Ông Đức đã dày công tích cóp, tìm hiểu, trang trí bộ sưu tập bằng cả tình yêu, tâm huyết và trí tuệ. Ông cười sảng khoái khi nhắc lại câu "than thở” của vợ: "Cả đời làm cán bộ của ông chỉ mải lo đếm ảnh Cụ Hồ!”.

Ông Đức bắt đầu làm bộ sưu tập "Theo dấu chân Người” nhân kỷ niệm 100 năm ngày Bác Hồ đi tìm đường cứu nước (5/6/1911 - 5/6/2011). Trang đầu tiên nắn nót ghi những dòng tự đáy lòng mình, vào ngày 5/6/2011: "Tôi sưu tầm những hình ảnh về Bác Hồ kính yêu, tập hợp thành cuốn "Theo dấu chân Người” như một sự tri ân và mong được gần hơn với Bác, để học tập Bác những gì có thể”.

Học tập Bác những gì có thể, đây không chỉ là điều ông Đức luôn nung nấu, mà còn là hành động thiết thực bao năm qua trong vai trò vừa là "đảng viên gương mẫu”, vừa là "đầy tớ trung thành của Nhân dân”. Suốt 60 năm tuổi đời, 37 năm tuổi Đảng, ông có gần 5 năm rèn luyện trong quân ngũ, gần 35 năm công tác tại địa phương và trải qua nhiều vị trí quan trọng. Tại thời điểm nào, vị trí nào cũng thế, người đảng viên ấy đều dành trọn tình yêu với Bác, lấy đó làm động lực để cố gắng hết mình, vừa làm tốt công việc vừa đóng góp nhiều hơn cho cơ quan, đơn vị, địa phương.    

Cũng như ông Nguyễn Hữu Đức, bà Phạm Thị Hương (xã Đồng Tâm) từng là cán bộ xã tràn đầy nhiệt huyết, có nhiều đóng góp ý nghĩa cho địa phương. Nay, dù đã nghỉ hưu nhưng bà vẫn luôn tích cực tham gia các hoạt động chung của thôn, xã với tinh thần "nói đi đôi với làm”, mỗi đảng viên là một tấm gương sáng để quần chúng Nhân dân học tập và làm theo. Từ năm 1994 - 2015, bà trải qua các vị trí lãnh đạo chủ chốt của xã Đồng Tâm. Đặc biệt, trong nhiệm kỳ 2010 - 2015, trong vai trò Bí thư Đảng ủy xã, người cán bộ mẫu mực này đã có những đóng góp quan trọng, tạo đà đưa Đồng Tâm vươn lên đạt chuẩn xã NTM năm 2015, Đảng bộ xã liên tục đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu.   

"Ông Đức, bà Hương là hai trong rất nhiều người con ưu tú của huyện Lạc Thủy đã học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo những cách thiết thực, góp phần lan tỏa những giá trị tốt đẹp ra cộng đồng” - đồng chí Hoàng Ngọc Mỹ, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Lạc Thủy cho biết. Cũng theo đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy, sau 5 năm thực hiện Chỉ thị số 05 về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, thành quả lớn lao mà huyện đạt được là xuất hiện những cá nhân điển hình đã học tập, làm theo Bác thông qua những hành động thiết thực, ý nghĩa, giàu sức lan tỏa. Bằng cách biểu dương, nhân rộng những điển hình tiên tiến học tập và làm theo Bác, Đảng bộ, Nhân dân trong huyện đã đưa cuộc vận động đi sâu vào cuộc sống, biến những giá trị đạo đức cao đẹp của Người thành "kim chỉ nam” cho những hành động "làm theo” đầy sức thuyết phục. Kết quả là đông đảo cán bộ, đảng viên, Nhân dân tham gia với tinh thần tự nguyện cao, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức, hành động. 100% chi, Đảng bộ, cơ quan, đơn vị xây dựng các chuẩn mực đạo đức, đề ra kế hoạch "làm theo” phù hợp để phấn đấu, rèn luyện. 100% cán bộ, đảng viên, công chức xây dựng kế hoạch "làm theo” và đăng ký rèn luyện hàng năm.

Đặc biệt, ghi sâu lời Bác dạy "Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, huyện Lạc Thủy đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước gắn với nhiệm vụ thường niên của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đồng thời, tích cực tuyên truyền sâu rộng trong các tầng lớp Nhân dân. Trong năm 2020, Chủ tịch UBND huyện đã ban hành 47 quyết định khen thưởng cho 531 tập thể, 1.697 cá nhân; tặng các danh hiệu thi đua cho 66 tập thể, 939 cá nhân… Đó là những hạt nhân tích cực góp phần quan trọng củng cố sức mạnh cho huyện Lạc Thủy vươn mình phát triển, hướng tới những giá trị cao hơn trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, nhiệm kỳ đầu tiên mà Đảng bộ, chính quyền, Nhân dân các dân tộc nơi đây tự hào khoác lên mình tấm áo mới mang tên: Huyện nông thôn mới Lạc Thủy.


Khánh An

Các tin khác


Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Phó Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi

Những năm gần đây, với phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, xã Tân Thành (Mai Châu) đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong đó, Phó Bí thư chi đoàn xóm Chiêng Lường Văn Hân là tấm gương thanh niên nông thôn tiêu biểu làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục