(HBĐT) - Dù còn trẻ nhưng ở Đại úy Vũ Thành Trung, Đội trưởng Đội hướng dẫn và điều tra, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy luôn có sự điềm tĩnh, từng trải của người chỉ huy dày dạn trận mạc. Đó cũng là cách người đội trưởng này sát cánh cùng đồng đội lập nhiều chiến công xuất sắc...



Đại úy Vũ Thành Trung (thứ 2 từ trái sang) luôn sát cánh cùng đồng đội vượt qua khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. 

Từ nhỏ, Vũ Thành Trung luôn mơ ước lớn lên sẽ trở thành người chiến sỹ công an. Mơ ước đã trở thành sự thật khi Trung thi đỗ vào Học viện Cảnh sát nhân dân. Tại đây, khi nhiều người chọn con đường ít chông gai thì Trung lại đi về phía gian nan với chuyên ngành điều tra tội phạm về ma túy (TPVMT). Ra trường, Trung được điều về Phòng CSĐT TPVMT, Công an tỉnh. Từ một chiến sỹ trẻ, Trung dần trưởng thành, trở thành điều tra viên, chủ công trong các chuyên án của đơn vị.

 Vũ Thành Trung kể: Hòa Bình giáp ranh với các tỉnh Sơn La, Thanh Hóa; có tuyến QL6 đi qua, kết nối các tỉnh Tây Bắc với Thủ đô Hà Nội và các tỉnh miền xuôi. Tỉnh có 2 xã Hang Kia, Pà Cò (Mai Châu) là điểm phức tạp TPVMT. Do vậy, công tác đấu tranh với tội phạm này gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với tinh thần đấu tranh quyết liệt, từ năm 2018 đến tháng 5/2023, lực lượng chức năng đã bắt 1.400 vụ, hơn 2.000 đối tượng TPVMT; thu giữ 500 bánh heroine, hơn 50kg ma túy tổng hợp.

Là chỉ huy, trực tiếp tham gia các chuyên án, Vũ Thành Trung luôn tận tụy, trách nhiệm trong công việc, bởi đối mặt với người lính luôn là những con "sói đầu đàn” mưu mô, thâm hiểm. Với quyết tâm cao nhất, Vũ Thành Trung và đồng đội luôn chọn tâm thế đối mặt. Nhớ lại kỷ niệm lần đầu đánh án, Trung được lãnh đạo đơn vị  giao chuyên án bắt trùm ma túy Nguyễn Hữu Dũng (tức Dũng "ộp”) ở Mộc Châu (Sơn La). Nhận lệnh vừa mừng, vừa lo, nhưng với quyết tâm phá chuyên án, sau nhiều ngày đêm theo dõi, "câu nhử”, Vũ Thành Trung và đồng đội buộc ông trùm phải lộ diện. Mẻ lưới được "cất” thành công, Dũng "ộp” bị bắt ngay giữa trung tâm TP Hòa Bình cùng 89 bánh heroin. Mở rộng điều tra, cơ quan CSĐT đã làm rõ đường dây do Dũng "ộp” cầm đầu vận chuyển trót lọt 4.400 bánh heroin và hàng trăm nghìn viên ma túy tổng hợp từ Sơn La về Hà Nội tiêu thụ.

Quá trình công tác, mỗi chiến công, thành tích của đơn vị đều có dấu ấn của Vũ Thành Trung. Trong đó, Trung trực tiếp tham gia phá hàng chục chuyên án ma túy, bắt 308 vụ, 42 đối tượng, thu giữ hàng trăm bánh heroin. Điển hình như vụ bắt đối tượng Lục Văn Đồng (Cao Bằng) vận chuyển 100 bánh heroin; bắt đối tượng Giàng A Lềnh trú tại Hang Kia vận chuyển 30 bánh heroin... Đáng nói, Lềnh đối tượng cầm đầu cấu kết với các đối tượng tại Hà Nội hình thành đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn từ Mai Châu về Hà Nội rồi đưa sang Trung Quốc tiêu thụ. Quá trình đấu tranh, Vũ Thành Trung đã buộc đối tượng khai ra người mua và làm rõ hành vi của đối tượng cùng 3 đồng phạm mua bán trái phép 37 bánh heroine, 2kg ma túy "đá”. Mới nhất, ngày 3/5/2023, Vũ Thành Trung cùng đồng đội phá thành công chuyên án, bắt giữ 1 đối tượng vận chuyển trái phép 3 bánh heroin và gần 2kg ma túy "đá”.

Với những chiến công nổi bật, Vũ Thành Trung đã được Bộ Công an, UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen. Đặc biệt, năm 2022, Trung vinh dự được Bộ Công an biểu dương điển hình tiên tiến toàn lực lượng cảnh sát nhân dân. Đồng thời, là điển hình trong "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện "Sáu điều Bác Hồ dạy” của Công an Hòa Bình trong những năm qua.


Mạnh Hùng

Các tin khác


Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Phó Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi

Những năm gần đây, với phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, xã Tân Thành (Mai Châu) đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong đó, Phó Bí thư chi đoàn xóm Chiêng Lường Văn Hân là tấm gương thanh niên nông thôn tiêu biểu làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục