(HBĐT) - Hưởng ứng Chương trình "1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động, chị Vũ Thị Sâm, Chủ tịch Công đoàn kiêm Trưởng phòng nhân sự Công ty TNHH GGS Việt Nam (khu công nghiệp bờ trái sông Đà - TP Hòa Bình) đã có những đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động công đoàn tại doanh nghiệp (DN) FDI. Qua đó góp phần đảm bảo chế độ, chính sách cho trên 700 công nhân lao động (CNLĐ), thúc đẩy phát triển DN bền vững.


Chị Vũ Thị Sâm (người đứng), Chủ tịch Công đoàn kiêm Trưởng phòng nhân sự Công ty TNHH GGS Việt Nam trò chuyện, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động.

Trong những ngày tháng Năm - tháng của những người CNLĐ, không khí thi đua lao động sản xuất tại xưởng may Công ty TNHH GGS Việt Nam sôi nổi, phấn đấu hoàn thành kế hoạch đề ra. Chị Vũ Thị Sâm cho biết: "Xác định hoạt động công đoàn là nhiệm vụ then chốt góp phần thúc đẩy phát triển DN, Ban chấp hành (BCH) Công đoàn công ty đã có những sáng kiến, sáng tạo góp phần bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho CNLĐ. Từ đó là cơ sở để CNLĐ yên tâm công tác, cống hiến trí tuệ, tích cực thi đua lao động sáng tạo, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh”.

Trên cương vị Chủ tịch Công đoàn công ty từ năm 2014, chị Sâm và các thành viên BCH Công đoàn đã thương lượng và ký kết thành công 5 bản thỏa ước lao động tập thể với DN có lợi cho NLĐ. Theo đó, căn cứ pháp luật lao động, NLĐ được nghỉ 3 ngày khi gia đình có việc hiếu, hỷ, tại Công ty TNHH GGS NLĐ được nghỉ thêm 1 ngày và vẫn được hưởng lương; yêu cầu DN trả lương tháng thứ 13 ít nhất bằng mức lương vùng tại thời điểm hiện tại; cam kết không chậm lương, không nợ BHXH; DN đưa vào quy chế khen thưởng cho toàn bộ NLĐ dịp 30/4, 1/5 và Quốc khánh 2/9... Cùng với đó, BCH Công đoàn tuyên truyền, vận động NLĐ tích cực tham gia các hoạt động công đoàn, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao. Từ đó rèn luyện sức khỏe, nâng cao thể chất, tinh thần, tái tạo năng lượng sau những giờ làm việc căng thẳng. Hướng dẫn, hỗ trợ NLĐ tham gia Chương trình "1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19". Chủ động đối thoại với DN đưa ra những chính sách ưu đãi cho NLĐ khó khăn vay vốn từ quỹ phúc lợi để NLĐ không tiếp xúc với các tổ chức tín dụng đen.

Một trong những dấu ấn đậm nét của chị Sâm và các thành viên BCH Công đoàn công ty là triển khai thành công dự án Her Health tại nhà máy. Dự án được tài trợ bởi nhãn hàng IndiTex góp phần chăm sóc sức khỏe cho lao động nữ trong các nhà máy, khu, cụm công nghiệp. Thực tế cho thấy, tại Công ty TNHH GGS Việt Nam có trên 85% lao động nữ, việc đào tạo, bồi dưỡng 30 NLĐ trở thành những tuyên tuyền viên đã góp phần triển khai dự án hiệu quả, nâng cao kiến thức tự chăm sóc sức khỏe cho bản thân; chủ động phòng ngừa các bệnh sau sinh, bệnh lây qua đường tình dục. Qua đó nâng cao ý thức chăm sóc sức khỏe cho NLĐ, hạn chế việc xin nghỉ ảnh hưởng đến quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN.

Chị Nguyễn Thị Bích Hiền, Tổ trưởng chuyền may, Công ty TNHH GGS Việt Nam chia sẻ: Gần 10 năm công tác tại DN, tôi nhận thấy BCH Công đoàn đã thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng cho NLĐ. Những món quà nhỏ nhân dịp sinh nhật, ngày lễ, Tết được BCH Công đoàn gửi tới NLĐ là nguồn động viên, khích lệ. Trong quá trình làm việc cũng như đời sống xã hội, mọi người thường xuyên động viên, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau.

Với những đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong tổ chức hoạt động công đoàn tại DN FDI, chị Sâm được công nhận là 1 trong 5 điển hình tiên tiến tiêu biểu được Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng trong phong trào thi đua "Lao động giỏi, lao động sáng tạo” năm 2022. 


Đức Anh

Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục