(HBĐT) - Đó là câu nói đã trở thành kim chỉ nam giúp chàng trai 9X Đinh Công Thuần, Giám đốc Hợp tác xã (HTX) Green Life, xã Hợp Tiến (Kim Bôi) vững bước vượt qua khó khăn để trở thành "vua ong” đất Mường Động.


Anh Đinh Công Thuần kiểm tra đàn ong.

Sinh ra và lớn lên trên vùng đất khó, anh Đinh Công Thuần luôn trăn trở phải tìm  hướng đi để xóa đói, giảm nghèo. Sau 2 lần khởi nghiệp với nghề chăn nuôi lợn bản địa, nuôi gà không thành công, số nợ lên đến trên 100 triệu đồng khiến anh buồn chán, mất niềm tin. Nhờ sự ủng hộ, động viên từ gia đình, người thân, anh tiếp tục tìm hướng phát triển kinh tế. Sau thời gian nghiên cứu, khảo sát, nhận thấy Hợp Tiến có khí hậu mát mẻ, trong lành với khu rừng đặc dụng rộng trên 5.000 ha. Ngoài các loại hoa như hoa chó đẻ, ngũ gia bì còn có loại cây dược liệu quý là xạ đen, ba kích, nuôi ong sẽ cho nguồn mật có giá trị, tác dụng như một vị thuốc nam. Mật ong nơi đây được ví như "lộc trời” không phải vùng đất nào cũng có được. Ý tưởng khởi nghiệp từ nuôi ong lấy mật được anh Đinh Công Thuần quyết tâm thực hiện. 

Tháng 7/2021, anh thành lập HTX Green Life với vốn điều lệ trên 700 triệu đồng, đảm nhiệm vai trò giám đốc HTX. Ngoài đảm bảo sản lượng mật, khai thác mật ong theo quy trình an toàn vệ sinh thực phẩm, anh chú trọng xây dựng tem truy xuất nguồn gốc, mẫu mã sang trọng, đẹp mắt. Năm 2022, sản phẩm mật ong của HTX được công nhận đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao cấp tỉnh. Hiện nay, với quy mô trên 4.500 đàn ong nuôi tự nhiên, trung bình mỗi năm, HTX thu trên 40 nghìn lít mật, tổng thu nhập đạt khoảng 6 tỷ đồng. HTX tạo việc làm ổn định cho 12 lao động địa phương, mức lương từ 4,5 - 6 triệu đồng/người/tháng.

Với mục tiêu đưa sản phẩm mật ong đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao cấp tỉnh và xuất khẩu, năm 2023, HTX được dự án ứng dụng khoa học công nghệ bàn giao máy hạ thủy phần mật ong, giúp hạ tỷ lệ thủy phần trong mật ong đạt mức dưới 18%, đây là tỷ lệ đạt chuẩn để mật ong được phép xuất khẩu sang các thị trường khó tính như châu Âu.

Trao đổi về định hướng phát triển của HTX trong thời gian tới, anh Đinh Công Thuần cho biết: "Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại mật ong, để khẳng định thương hiệu phải tạo nên sản phẩm mật ong có đặc trưng riêng, đặc biệt và cao cấp để có thể mở rộng tiêu thụ ra thị trường nước ngoài. Mật ong của HTX có đặc trưng được lấy từ các cây dược liệu quý trong rừng, nhất là từ hoa xạ đen có tác dụng hỗ trợ điều trị các bệnh ung thư. Ngoài đóng vào các lọ thủy tinh, tôi đang liên kết để chiết xuất mật ong vào ống nhựa nhỏ gọn, thuận tiện cho khách hàng mang theo sử dụng và lưu thông vận chuyển kể cả trên đường hàng không”.

Trong thời đại chuyển đổi số, để HTX có hướng đi đúng đắn, hiệu quả, anh Đinh Công Thuần chủ động trau dồi thêm kiến thức về tài chính, marketing, mở rộng kết nối thị trường thông qua các kênh, xây dựng chiến lược quảng bá sản phẩm. Tìm kiếm thêm các loại ong khác về nuôi và phát triển mạnh các sản phẩm sản xuất từ mật ong như: nến sáp ong, rượu mật ong… 

Trải qua 2 lần khởi nghiệp thất bại, anh Đinh Công Thuần đã thành công với mệnh danh "vua ong” đất Mường Động. Đồng chí Bùi Văn Hải, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hợp Tiến cho biết: "Anh Đinh Công Thuần đã nỗ lực vượt qua chặng đường khởi nghiệp khó khăn để gặt hái trái ngọt. Trong công cuộc xây dựng nông thôn mới rất cần những người giàu nghị lực, dám nghĩ, dám làm để làm giàu cho bản thân, góp phần xây dựng quê hương. Anh Thuần là tấm gương sáng, điển hình tiên tiến để thanh niên xã Hợp Tiến học tập và làm theo”.

Với những thành tích đạt được, ngày 13/6/2023, anh Đinh Công Thuần là 1 trong 27 cá nhân điển hình tiên tiến được UBND huyện Kim Bôi vinh danh nhân kỷ niệm 75 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc. Câu chuyện khởi nghiệp cùng câu nói "Không ai chết đuối trong mồ hôi của chính mình” đã trở thành nguồn cổ vũ, động viên thế hệ thanh niên xã Hợp Tiến nói riêng, thanh niên huyện Kim Bôi nói chung vững tin khởi nghiệp, làm giàu trên mảnh đất quê hương. 


Ngô Hường (Trung tâm VH-TT&TT huyện Kim Bôi)


Các tin khác


Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục