Đội ngũ cán bộ y tế của trạm y tế xã vùng cao luôn nhiệt tình đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho bệnh nhân

Đội ngũ cán bộ y tế của trạm y tế xã vùng cao luôn nhiệt tình đảm bảo công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho bệnh nhân

(HBĐT) - Đó là chị Lường Thị Thương, sinh năm 1970, người dân tộc Tày, là đảng viên, Trưởng trạm y tế xã Trung Thành, huyện Đà Bắc với trình độ chuyên môn nghiệp vụ y sỹ.

Sinh ra và lớn lên tại xã vùng cao Trung Thành, huyện Đà Bắc. Năm 1993, chị Lường Thị Thương đã tình nguyện về công tác tại xã Trung Thành. Chị trực tiếp tham gia phụ trách chương trình Bảo vệ sức khoẻ bà mẹ trẻ em, KHHGĐ. Từ khi về công tác tại đây, chị luôn thể hiện sự năng động, nhiệt tình đầy trách nhiệm trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Đến năm 2005, chị được đề bạt làm Trạm trưởng trạm y tế xã. Đây là xã thuộc diện đặc biệt khó khăn của huyện Đà Bắc. Năm 1995, xã được Nhà nước đầu tư xây dựng 1 trạm y tế kiên cố gồm 4 phòng làm việc. Năm 2003 được xây dựng thêm 1 nhà gồm 4 phòng làm việc, Trạm có 4 cán bộ y tế. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị ngày một xuống cấp, thuốc men để điều trị cho các bệnh nhân còn thiếu thốn. Do địa bàn rộng, đồng bào sinh sống không tập trung, giao thông đi lại khó khăn, trình độ chuyên môn của cán bộ còn hạn chế, chưa đáp ứng được nhu cầu khám chữa bệnh phục vụ cho công tác chăm sóc sức khoẻ của đồng bào. Mặt khác, kinh tế của địa phương còn gặp nhiều khó khăn, trình độ dân trí còn nhiều hạn chế, việc tiếp cận các ứng dụng khoa học tiên tiến còn chậm do vậy việc tuyên truyền vận động người dân tham gia phòng chống các dịch bệnh còn nhiều hạn chế. Những năm trước đây, nhận thức của người dân về y tế còn rất hạn chế, đặc biệt nhiều hủ tục còn mang nặng, nên việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân gặp rất nhiều khó khăn. Chị Lường Thị Thương tâm sự: Đối với đồng bào vùng cao như Trung Thành thì khó khăn lớn nhất là vận động họ thay đổi phong tục, tập quán lạc hậu. Vì vậy để thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, bước đầu chị đã tham mưu đề xuất với cấp ủy, chính quyền địa phương kiện toàn lại Ban chăm sóc sức khỏe xã, củng cố lại hệ thống y tế thôn bản, thực hiện phối hợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể quần chúng, trưởng thôn tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức về dịch vụ y tế, đồng thời vận động nhân dân thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh, triển khai tổ chức công tác khám chữa bệnh cho nhân dân. 

Để nắm bắt tâm tư tình cảm của người dân, hàng tuần chị cùng với cán bộ trạm và trưởng thôn còn đến từng hộ tuyên truyền vận động bà con nhân dân về lợi ích của dịch vụ y tế, giúp người dân xóa bỏ các hủ tục lạc hậu trong đời sống, ốm đau, sinh đẻ phải đến trạm y tế xã, thực hiện các biện pháp ăn sạch, uống sôi, phòng trừ bệnh tật. Bằng tình cảm chân tình của người con của đồng bào và trách nhiệm người cán bộ y tế, chị đã làm thay đổi nhận thức của nguời dân trong việc khám và chữa bệnh và đã tạo thêm niềm tin tưởng của người dân đối với cán bộ y tế xã. Đến nay, người dân Trung Thành đã có nhận thức đầy đủ và quan tâm hơn đến sức khỏe của mình, của cộng đồng. Đặc biệt, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đã chủ động tìm đến trạm y tế khám phụ khoa, khám thai, sinh đẻ tại trạm và tự nguyện thực hiện chính sách dân số và kế hoạch hóa gia đình. Năm 2009, trạm y tế xã đã khám và điều trị cho gần 870 lượt người, trong đó phụ nữ được khám phụ khoa và khám thai, tiêm chủng mở rộng đạt 100%. Nhờ đó mà sức khoẻ của nhân dân được nâng cao, đặc biệt là chị em phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ quan tâm, chăm sóc tốt nhất. Với việc làm tốt công tác tuyên truyền vận động mà giờ đây nhân dân Trung Thành đã có ý thức hơn trong việc tự chăm sóc sức khỏe cho bản thân, gia đình, ốm đau thay vì cúng bái như trước, giờ đây bà con đã đến trạm y tế để được khám và điều trị, chuồng trại chăn nuôi được qui hoạch xây dựng hợp vệ sinh, đường thôn, ngõ xóm phong quang sạch sẽ.  

Với những hoạt động nhiệt tình hiệu quả nhiều năm liền chị Lường Thị Thương được nhận giấy khen của các cấp về thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tháng 5/2010, chị vinh dự được đi dự Đại hội đại biểu các dân tộc thiểu số Việt Nam và được đề nghị tặng thưởng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ.

 

                                                                                          Hải Linh

 

Các tin khác


Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục