Ông Tạ Đình Đào say sưa giới thiệu giống cam mới

Ông Tạ Đình Đào say sưa giới thiệu giống cam mới

(HBĐT) - Vào một ngày đầu xuân Tân Mão, chúng tôi có dịp trở lại thị trấn Cao Phong (Cao Phong) gặp gỡ, chuyện trò với những tỷ phú nông dân nơi vùng cam giờ đã thành thương hiệu.

 

Trong số những tỷ phú trồng cam tại vùng này, nhiều người biết tiếng lão nông Tạ Đình Đào – trưởng khu 5, chủ vườn có kinh nghiệm trồng cam lâu năm và sở hữu diện tích cây có múi lên đến hơn 5 ha với hàng chục giống cam các loại. Nếu như các vườn khác chỉ cho thu hoạch với khoảng thời gian vài ba tháng trong năm, thì vườn cam của ông lại gần như quanh năm cho thu quả. Ông Đào diễn giải: Đầu mùa hè, khoảng từ tháng 6 – 8, mình bắt tay vào vụ thu hoạch quýt Ôn Châu, tháng 10 – 11 thu cam Xã Đoài và bưởi Diễn, đến tháng 12, những tháng đầu năm của năm sau lại thu cam Canh, Bố Hạ, Valenxia... Đã yêu thích nghề vườn, công việc chăm sóc, xử lý kỹ thuật, thu hái bận “luôn chân, luôn tay”. Cho đến thời điểm hiện tại, ông đã thu đạt trên 100 tấn cam các loại. Đang vào mùa cam Valenxia chín rộ, ông Đào cho biết: Khoảng 1 tháng nữa, cam Valenxia sẽ thu bán xong, sản lượng không dưới vài chục tấn. Quy đổi từ sản lượng, thu nhập bình quân từ cây cam của ông vài tỷ đồng/năm. Đam mê tìm tòi, thử nghiệm, ông vừa khôi phục giống cam gốc Hải Dương cho loại quả to, sai, đẹp. Đang là vụ bói quả đầu tiên, với 7 cây cam giống Hải Dương trồng thử, ông cho biết thu được khoảng trên 4 tạ quả, đồng thời khẳng định giống cam này phù hợp, đạt hiệu quả trên đất Cao Phong.

 

Gắn bó với nghề vườn, họ cũng nếm trải một lần thất bại, trải qua không ít khó khăn về vốn, kinh nghiệm làm ăn trước khi đi đến thành công. Câu chuyện về ông chủ trẻ Bùi Văn Dũng - Bí thư chi đoàn khu II của thị trấn là một thí dụ. 5 năm trước, với sực đồng tâm hiệp lực của cả gia đình, anh Dũng đã mạnh dạn đầu tư vốn liếng tậu 4 ha vườn đất, trên 10.000 cây giống nhằm phát triển kinh tế, tạo dựng cơ ngơi. Giống cam được anh dồn nhiều tâm sức, tập trung trồng với số lượng lớn là cam Canh có giá trị kinh tế cao, còn lại là cam Xã Đoài và bưởi Diễn. Nhớ lại vụ thu bói cam Canh đầu tiên, anh Dũng cho biết: Bao nhiêu công sức, chỉ một sơ xuất trong xử lý kỹ thuật đã làm hỏng cả vườn cam. Năm đó, vườn cam gần 2000 gốc của gia đình anh không cho thu, khâu khoanh cho ra hoa và khoanh giữ quả do xử lý nặng đã khiến lá trút nhiều, hoa ra nhiều nhưng không đậu quả. Thất bại này để lại cho anh bài học cho những vụ cam sau.

 

Không học ở đâu xa, anh tìm đến các chủ vườn trong vùng tham khảo ở họ những kinh nghiệm quý cùng kỹ thuật chăm sóc, xử lý cam Canh. Vừa làm, vừa thuê nhân công nhưng riêng khâu kỹ thuật, anh chủ động xử lý, hướng dẫn kỹ thuật cho toàn bộ khu vườn. Kiên trì và nỗ lực đã giúp anh giành thắng lợi trong vụ cam 2010 – 2011. Với hơn 2.000 gốc cam Canh, anh thu trên 60 tấn quả. Chủ vườn Bùi Văn Dũng hể hả: Vụ này, cam bán chạy, được giá nên nhà vườn phấn khởi. Với giá bán 32.000 đồng/kg cam Canh tại vườn, gia đình anh Dũng thu ngót 2 tỷ đồng. Vườn cam của anh được Huyện Đoàn Cao Phong chọn xây dựng mô hình điểm phong trào tuổi trẻ lập thân, lập nghiệp.

 

Nghề trồng cam đã giúp các hộ gia đình ở thị trấn trẻ thoả ước mơ và ý chí làm giàu, thương hiệu cam Cao Phong được giới thiệu đến bè bạn khắp nơi, Theo thống kê, toàn thị trấn có 118 hộ có thu nhập ở mức từ 200 – 500 triệu đồng/năm, 32 hộ có thu nhập từ trên 500 đến dưới 1 tỷ đồng/năm, 16 hộ có thu nhập từ 1 tỷ đồng/năm trở lên, đặc biệt có 4 hộ thu nhập trên 2 tỷ đồng/năm. Tiêu biểu còn có hộ nông dân Nguyễn Thế Bình ở khu 4, Cao Xuân Tư ở khu 2, Lê Huy Nhật ở khu 7... Thu nhập tiền tỉ mà những nông dân ở đây có được chủ yếu từ cây cam.

 

                                                                         Bùi Minh  

                  

Các tin khác


Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Phó Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi

Những năm gần đây, với phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, xã Tân Thành (Mai Châu) đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong đó, Phó Bí thư chi đoàn xóm Chiêng Lường Văn Hân là tấm gương thanh niên nông thôn tiêu biểu làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục