Bùi Văn Đồng - Bí thư Đoàn cơ sở dược tặng giải thưởng 26 – 3

Bùi Văn Đồng - Bí thư Đoàn cơ sở dược tặng giải thưởng 26 – 3

(HBĐT) - Năm nay, đúng vào dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập, 80 Bí thư Đoàn cơ sở xuất sắc nhất toàn quốc đã được trao giải thưởng 26/3 này. Tỉnh ta lần đầu tiên có một cá nhân, đồng thời là 1 trong số 13 cán bộ Đoàn người dân tộc thiểu số của cả nước được riêng tặng danh hiệu cao quý ấy - anh là Bùi Văn Đồng, Bí thư Đoàn xã Nam Sơn (Tân Lạc).

 

Sinh ra và lớn lên tại xóm Tớn, xã vùng đặc biệt khó khăn Nam Sơn, 18 tuổi, Bùi Văn Đồng tham gia nghĩa vụ quân sự. Sau khi trở về, anh theo học khóa đào tạo y tế thôn bản ngắn hạn, về làm y tế thôn bản xóm kiêm công việc của phó bí thư rồi bí thư chi đoàn xóm Tớn. Tháng 7/2005, anh được tín nhiệm bầu làm Bí thư Đoàn xã. Cũng từ đây, anh quyết tâm, bền chí đưa hoạt động của ĐVTN, TTN đi vào nề nếp, tạo không khí thi đua sôi nổi trong các phong trào của Đội, Đoàn.

 

Đoàn xã Nam Sơn có 8 chi đoàn gồm 7 chi đoàn xóm và 1 chi đoàn nhà trường, tổng số 320 ĐVTN. Để xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, theo Bí thư Đoàn xã Bùi Văn Đồng, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho ĐVTN được đặt lên hàng đầu. Bản thân là cán bộ Đoàn, Đồng luôn trăn trở để tổ chức Đoàn thu hút được đông đảo bạn trẻ tham gia. Muốn vậy, phải nắm bắt được tâm, tư, nguyện vọng của họ. Với suy nghĩ đó, anh thường xuyên, xuống cơ sở, tham dự sinh hoạt tại cuộc họp của các chi đoàn, cùng trao đổi, tìm giải pháp triển khai công việc phù hợp. Bên cạnh đó, anh quan tâm đẩy mạnh phong trào Tuổi trẻ lập thân, lập nghiệp, phối hợp với các hội, đoàn thể tổ chức mở lớp sơ cấp nông – lâm nghiệp cho 30 ĐVTN, chỉ đạo, phối hợp tốt với chi đoàn các xóm triển khai các đợt ra quân, hưởng ứng chiến dịch làm thủy lợi, làm đường giao thông nông thôn, vệ sinh môi trường…

 

Phong trào ĐVTN phát triển kinh tế được Bí thư Đoàn xã quan tâm đặc biệt. Đồng cho biết: Phong trào được các bạn ĐVTN trong xã ủng hộ, hưởng ứng nhiệt tình với hàng chục mô hình tiêu biểu trong chăn nuôi, trồng su su lấy ngọn... Ngoài động viên, phối hợp với các tổ chức khác tạo điều kiện vốn vay mở rộng sản xuất, xóa đói - giảm nghèo trong ĐVTN, anh cũng tham mưu chỉ đạo tổ chức đoàn bằng sáng kiến và công việc cụ thể để gây quỹ như ngày công lao động vận chuyển vật liệu xây dựng các công trình, trồng ngô trên diện tích thầu canh tác. Hiện nay, 8/8 chi đoàn trực thuộc Đoàn xã đều có quỹ hoạt động, thấp nhất là 2 triệu đồng, cao nhất là 9 triệu đồng/chi đoàn.

 

Bên cạnh phong trào ĐVTN, phong trào TTN cũng là một trong phong trào thế mạnh. Với vai trò lãnh đạo, Đồng đã cùng BCH Đoàn xã quan tâm tổ chức hoạt động sinh hoạt hè thường xuyên cho TTN, thu hút các em thông qua các thi vẽ tranh “Tôi yêu quê hương” năm 2010 với 200 em tham gia, thi “Khám phá nguồn nước”. Đã thành nề nếp, TTN trong xã tích cực tham gia các đợt thu gom rác thải, vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm do Đoàn xã phát động. Anh còn có đóng góp đặc biệt trong việc đưa ra sáng kiến, duy trì mô hình “Tiếng trống học đêm”. Với mô hình này, Đoàn xã phối hợp với nhà trường, gia đình đã tìm được giải pháp nâng cao chất lượng học và ý thức tự học cho các em. ĐVTN các xóm được bầu vào đội tự quản chính là người đôn đốc, hướng dẫn, kèm cặp để việc học của các em học sinh 2 cấp THCS, tiểu học tiến bộ từng ngày.

 

Từ năm 2005 đến nay, Đoàn xã Nam Sơn liên tục đạt Đoàn cơ sở vững mạnh. Giải thưởng 26 – 3 đã ghi nhận đóng góp đặc biệt của cá nhân Bí thư đoàn xã Bùi Văn Đồng trong xây dựng tổ chức Đoàn, Hội, Đội, đoàn kết, tập hợp ĐVTN.

 

 

                                                                         Bùi Minh               

 

Các tin khác


Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Phó Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi

Những năm gần đây, với phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, xã Tân Thành (Mai Châu) đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong đó, Phó Bí thư chi đoàn xóm Chiêng Lường Văn Hân là tấm gương thanh niên nông thôn tiêu biểu làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục