Ông Nguyễn Ngọc Khánh chăm sóc đàn hươu của gia đình.

Ông Nguyễn Ngọc Khánh chăm sóc đàn hươu của gia đình.

(HBĐT) - Về xóm Lộc Môn, xã Trung Sơn (Lương Sơn) hỏi đến nhà ông Nguyễn Ngọc Khánh ai cũng biết và khen gợi về nghị lực, ý chí vươn lên làm giàu trong phát triển kinh tế hộ gia đình.

 

Năm 1997, ông đã đầu tư  vào nuôi giống gà Sipi (Thái Lan) với số lượng 2.000 con nhưng nuôi được 2 năm thì ông không nuôi nữa vì hiệu quả kinh tế không cao, chi phí thức ăn cho gà ngày càng đắt, dịch bệnh hay xảy ra nên ông quyết định chia tay với giống gà này để đầu tư vào vật nuôi khác. Sau thời gian tìm hiểu, nghiên cứu, năm 2001, ông đến với mô hình nuôi hươu và cũng là người mạnh  dạn đầu tiên nuôi thử nghiệm. ông đã lặn lội vào tận Nghệ An để bắt 3 chú hươu con về nuôi với giá 7 triệu đồng/con. Vừa nuôi, vừa mày mò, học hỏi thêm về kỹ thuật nuôi, dần dần ông đã nắm bắt được kinh nghiệm nuôi phù hợp với điều kiện khí hậu và thổ những ở xã Trung Sơn. Thức ăn của hươu rất đơn giản, chủ yếu là lá rừng, cỏ cây: cỏ voi, lá xoan, lá sung, lá mít... rất dễ kiếm, rẻ tiền. Bình quân một con hươu trưởng thành ăn hết khoảng 5 kg cỏ hoặc lá/ngày. Ngoài ra cần bổ sung thêm  trong khẩu phần ăn cho hươu tinh bột như: cám gạo, cám ngô... Chuồng nuôi được ông thiết kế đơn giản, mỗi ô chuồng rộng khoảng gần 10 m2, xung quanh được xây thành cao và  lợp bằng mái tôn để che mưa, che nắng.

 

Sau 2 năm nuôi hươu bắt đầu mọc sừng non màu hồng nhạt trông rất mịn được dân gian gọi là nhung. Nhung từ khi mọc đến lúc cắt từ 50-55 ngày. Hiện tại, giá bán 1 triệu đồng/100 g nhung hươu. Nhu cầu mua nhung hươu trên thị trường rất lớn lên lượng cung không đủ cầu, vì thế, mặt hàng này đang rất quý hiếm. ông Khánh cho biết: Lộc nhung có nhiều công dụng, kéo dài tuổi thanh xuân, giúp bồi bổ cơ thể, tăng cường sức khỏe, sức đề kháng, ngoài ra còn trị các bệnh chóng mặt, ù tai, mờ mắt, lưng gối đau...

 

Từ 3 con hươu ban đầu đến giờ, số lượng tăng lên thành 12 con, trong đó có những con cho lấy được nhung và cũng có con đang trong thời kỳ sinh sản. ông Khánh dự định sẽ tiếp tục mở rộng và nhân đàn. Đến giờ ở huyện Lương Sơn đã thành lập được CLB gồm 17 hộ nuôi hươu ở các xã: Trung Sơn, Tân Thành, Nhuận Trạch, Cao Dương..., mỗi hộ nuôi từ 1-5 con.

 

Từ một hộ nghèo, ông Nguyễn Ngọc Khánh đã vươn lên thoát nghèo trở thành hộ giàu trong thôn, xóm với thu nhập hàng năm gần 200 triệu đồng từ việc bán hươu giống, nhung. ông là một tấm gương điển hình về một người lính trong thời bình chiến đấu trên mặt trận chống đói, nghèo.

 

 

 

                                                                      Đình Thủy

                                                        (Trung tâm Khuyến nông)

 

Các tin khác


Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục