Thiếu tá Đinh Hữu Long.

Thiếu tá Đinh Hữu Long.

(HBĐT) - Có dịp tới công tác tại Công an thành phố Hòa Bình, chúng tôi được nghe câu chuyện về thiếu tá Đinh Hữu Long và hành trình tìm lại người thân cho một gia đình ở tỉnh Thanh Hóa. Thượng tá Nguyễn Cao Tiến – Phó Trưởng Công an thành phố Hòa Bình cho biết: sau hơn 50 năm lặn lội tìm kiếm, cuối cùng họ đã được đoàn tụ trong nước mắt.

 

Trước mặt chúng tôi là thiếu tá Đinh Hữu Long – Đội phó đội CSQLHC về TTXH – Công an thành phố Hòa Bình, nhân vật chính trong câu chuyện. Với vẻ mặt nghiêm nghị, song khi trò chuyện, anh rất cởi mở và khiêm tốn. Khi chúng tôi đặt vấn đề muốn ghi lại hành trình giúp cho gia đình nọ được đoàn tụ sau hơn nửa thế kỷ xa cách thì anh cho rằng đó chỉ là chuyện bình thường của người chiến sỹ Công an nhân dân.

 

Cuộc gặp gỡ tình cờ bắt đầu từ chuyến nghỉ mát của đơn vị tại bãi biển Sầm Sơn (Thanh Hóa) vào đầu tháng 5/2011. Qua câu chuyện với người bán hàng, anh biết được chị tên là Nguyễn Thị Trâm, quê ở huyện Nông Cống. Khi biết anh Long là người Hòa Bình, chị Trâm đã tin tưởng và tâm sự với Long về người anh trai của mình đã thất lạc cách đây gần 60 năm. Chị Trâm kể rằng: Vào khoảng những năm 50 của thế kỷ trước, gia đình chị Trâm phải đối mặt với vô vàn khó khăn trong cuộc sống. Gia đình chị Trâm có 10 người con, sinh sống tại huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa. Nhà nghèo lại đông con, bố mẹ Trâm lao động cật lực cũng không đủ khả năng để nuôi các con. Năm 1954, gia đình đã đưa Nguyễn Quang Vinh, mới 3 tuổi vào chiếc quang gánh, sau đó đem cho một gia đình ở huyện Nga Sơn (Thanh Hóa)... Cũng từ thời gian đó đến nay, gia đình không có bất kỳ thông tin gì về anh Vinh. Nghe câu chuyện về hoàn cảnh gia đình chị Trâm, anh Long hứa với sẽ giúp chị tìm lại người anh trai của mình trong khả năng có thể.

 

Trở về sau chuyến thăm quan, nghỉ mát ở Sầm Sơn, thiếu tá Đinh Hữu Long bắt đầu hành trình đi tìm lại người anh trai của chị Trâm. Tranh thủ những ngày nghỉ, anh cất công lên vào Nhà máy thủy điện Hòa Bình, tìm gặp lại những người công nhân trong giai đoạn thi công Nhà máy thủy điện những năm 80 của thế kỷ trước. Song hầu hết những con người đó đã chuyển công tác khác hoặc nghỉ hưu. Kiên trì tìm kiếm, kết hợp với những mối quan hệ của mình, thiếu tá Đinh Hữu Long đã nhờ người thân, bạn bè giúp đỡ. Những nỗ lực, cố gắng của anh dần có tín hiệu tích cực. Khoảng 10 ngày sau, có người bạn điện cho anh thông báo, có người tên là Vinh từng làm công nhân tại Nhà máy thủy điện Hòa Bình, sau đó chuyển sang công tác bên ngành Điện lực. Rất có thể đây chính là người anh cần tìm.

 

Ngay hôm sau, anh đã có mặt tại Công ty  Điện lực Hòa Bình để xác minh. Tại đây, cán bộ phòng Tổ chức cán bộ - công ty Điện lực đang cung cấp cho anh danh tích về 2 người tên là Vinh. Trong số đó có 1 người là Nguyễn Quang Vinh, sinh năm 1951, quê ở Nông Cống – Thanh Hóa, là công nhân xây lắp – Trạm cao thế. Tuy nhiên, anh Vinh đã chết năm 2004 vì bệnh xuất huyết não. Linh tính mách bảo anh rằng, đây chính là người đã thất lạc cách đây hơn nữa thế kỷ. Anh không biết mình nên vui hay nên buồn nữa. Tin này anh có nên báo cho gia đình chị Trâm hay không. Sau một thời gian đắn đó, cân nhắc, anh quyết định gọi điện thông báo cho chị Trâm và gia đình biết.

 

Đón nhận thông tin từ anh Long, chị Nguyễn Thị Trâm đã không giấu nổi xúc động. Chị không thể ngờ rằng, ngày đoàn tụ của anh Vinh và gia đình sau hơn nửa thế kỷ xa cách sẽ như thế này. Vào đầu tháng 7/2011, gia đình chị Trâm đã lặng lẽ thắp nén nhang trên mộ người em, người anh quá cố. Mọi người ôm lấy nhau khóc, giọt nước mắt cay đắng, nghẹn ngào. Họ hẹn nhau, thời gian tới sẽ lên Hòa Bình để đưa anh về quê hương.

 

Người em gái của anh Vinh là Nguyễn Thị Liên, hiện đang sống tại phường Bình An, quận 2 -  thành phố Hồ Chí Minh đã viết thư tới Giám đốc Công an tỉnh cảm ơn lực lượng công an đã giáo dục, rèn luyện anh Long trở thành người công an tốt, luôn tận tụy vì nhân dân phục vụ. Trong thư chị Liên viết: “Bằng tấm lòng chân thành, gia đình tôi xin được cảm ơn anh Long và gia đình, cảm ơn quý lãnh đạo Công an tỉnh Hòa Bình và Công an thành phố Hòa Bình đã đào tạo, rèn luyện anh Long có đức tính tốt đẹp, cao cả như vậy, xứng đáng là người công an nhân dân được mọi người tin yêu”.

 

 

                                                                              Như Hùng

 

Các tin khác


Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục