Giám đốc Nguyễn Thị Thi say sưa giới thiệu về những hiện vật cổ quý giá đang được lưu giữ trong Bảo tàng tỉnh.

Giám đốc Nguyễn Thị Thi say sưa giới thiệu về những hiện vật cổ quý giá đang được lưu giữ trong Bảo tàng tỉnh.

(HBĐT) - Hơn 20 năm gắn bó với các giá trị văn hoá cổ của đất Mường Hoà Bình, đối với Giám đốc Bảo tàng tỉnh Nguyễn Thị Thi, công việc đã mang tới cho chị một điều vô cùng quý giá: được sống với niềm đam mê của mình. Vì đam mê văn hóa Mường, người phụ nữ quê xã Lam Điền, Chương Mỹ (Hà Nội) đó đã ăn cơm Hòa Bình, uống nước Hòa Bình và từ lâu đã trở thành một người con đích thực của xứ Mường “Đẻ đất, đẻ nước”.

 

Năm 1991, sau khi tốt nghiệp Đại học Văn hóa Hà Nội, chị về công tác tại Bảo tàng tỉnh. Công việc tưởng chừng quá khô khan và già cỗi đối với một cô gái 20 tuổi nhưng với Thi, nó chất chứa những giá trị không thể đong đếm được. Thấm thoắt đã hơn 20 năm công tác. Chị đã cùng với đồng nghiệp mải miết đi tìm những hiện vật bị chìm sâu dưới lớp bụi thời gian, bóc tách những giá trị còn lẩn khuất trong từng hiện vật để cho hiện vật được cất lên tiếng nói của mình, khơi lại dòng chảy lịch sử vốn đã từng bị đứt gãy... Với chị Thi, những cổ vật đang được lưu giữ trong bảo tàng vốn chỉ tìm thấy ở xứ “Đẻ đất, đẻ nước” này, chúng như những sứ điệp của thời gian, nói đến chúng là nói đến cả một kho tàng tri thức, thể hiện sâu sắc những giá trị văn hóa đặc trưng của xứ Mường Hòa Bình.

 

Với niềm đam mê chưa bao giờ nguội lạnh, trong nhiều năm nay, hầu như chưa có một cuộc khảo cứu, thám sát, khai quật di chỉ khảo cổ hay chuyến điền dã quan trọng nào do Bảo tàng tỉnh tổ chức hoặc phối hợp tổ chức lại vắng chị Nguyễn Thị Thi. Trong các cuộc khảo cứu, khai quật các di chỉ khảo cổ, nhiều nhà nghiên cứu vẫn coi chị như một chuyên gia thực thụ. Còn nhớ, năm 2010, Bảo tàng tỉnh đã phối hợp với Trung tâm nghiên cứu tiền sử Đông Nam á tổ chức đợt khai quật khảo cổ tại hang xóm Trại (xã Tân Lập, huyện Lạc Sơn) với quy mô lớn. Trong suốt thời gian tiến hành khai quật tại di chỉ trên, chị Thi đã làm cho các chuyên gia hàng đầu ở Trung tâm nghiên cứu tiền sử Đông Nam á phải ngạc nhiên, thán phục cả về trình độ, kiến thức, kỹ năng thực hành lẫn sự bền bỉ, kiên nhẫn, tỉ mẩn vốn chẳng mấy hợp với một người phụ nữ có cái dáng vẻ bên ngoài nhàn nhã như chị. Vượt lên tất cả, chị cùng các chuyên gia khảo cổ đã có một phát hiện gây chấn động giới khảo cổ học trong nước và quốc tế khi phát hiện ra lối mòn của người Việt cổ cư trú trong hang Trại cách ngày nay vào khoảng 21 - 22 nghìn năm. Không chỉ phát hiện ra lối mòn của người Việt cổ, chị cùng các chuyên gia khảo cổ đã phát hiện, thu thập hàng nghìn mẫu vật mang những đặc trưng độc đáo của nền văn hóa Hòa Bình nổi tiếng. Phát hiện quan trọng này thêm một lần nữa đã khẳng định một cách đầy tự hào rằng: vùng đất Hòa Bình ngày nay là một trong những cái nôi của người Việt cổ từ hàng chục nghìn năm trước.

 

Chị Nguyễn Thị Thi tâm sự: “Tình yêu với mảnh đất này đã giữ cho ngọn lửa đam mê trong tôi chưa bao giờ nguội lạnh. Bây giờ và cả sau này nữa, tôi luôn mặc định mình là một người con của đất Mường Hòa Bình. Một người con luôn trân trọng và tự hào về miền đất mẹ tuy không sinh ra tôi nhưng đã nuôi dưỡng tâm hồn tôi...”.

 

                                                                                    Thu Trang

 

 

Các tin khác


Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục