Trung tá Sùng A Chếnh - Đội trưởng Đội an ninh công an huyện Mai Châu được bà con xã Pà Cò tin yêu.

Trung tá Sùng A Chếnh - Đội trưởng Đội an ninh công an huyện Mai Châu được bà con xã Pà Cò tin yêu.

(HBĐT) - Trung tá Sùng A Chếnh, Đội trưởng đội an ninh công an huyện Mai Châu là người dân tộc Mông, sinh ra và lớn lên ở bản Xà Lĩnh, Pà Cò, Mai Châu.

 

Năm 1987 anh được vào làm công an xã, ngoài công việc của một công an viên đảm bảo an ninh trật tự địa phương anh thường xuyên đến xóm bản tuyên truyền bà con không tái trồng cây thuốc phiện. Năm 1990 anh được điều chuyển lên Đội an ninh công an huyện. Được đào tạo cơ bản tại Đại học an ninh nên anh có thêm kiến thức về công tác phòng chống ma tuý. Anh nghĩ: người Mông mình tốt bao năm nay làm nô lệ cho ma tuý.

 

Năm 2010 anh được cấp trên điều động về làm phó công an xã Pà Cò. Gần với đồng bào hơn anh có thêm cơ hội được tiếp xúc với bà con mình, vận động không trồng, buôn bán, vận chuyển ma tuý. Anh chia sẻ: Cái khó nhất là nhiều người trong dòng họ hoặc có quan hệ huyết thống buôn bán, vận chuyển ma tuý. Nhiều lúc ngay cả nhà anh mình họ không tiếp hoặc tránh mặt. Họ nghĩ rằng mình đến để bắt anh em, con cháu đi tù. Phải giải thích mãi họ mới hiểu mình đến không phải để bắt người mà đến để vận động mọi người tránh xa ma tuý. Sau khi họ đã hiểu mình nắm tình hình, rồi nói cho mọi người hiểu rõ tác hại của ma tuý. Từ đó qua các buổi họp ở huyện, ở xã, thôn xóm, gia đình dòng họ tổ chức cho bà con ký cam kết. Bản cam kết gồm 5 điều mục: không tổ chức  tuyên truyền mê tín dị đoan, không trồng cây thuốc phiện, không được tảo hôn, không vận chuyển buôn bán chất ma tuý, không tàng trữ vũ khí, không cho trẻ đi học bằng xe máy, đi xe máy đội mũ bảo hiểm và đoàn kết trong khu dân cư.

 

Sau khi ký cam kết, trên địa bàn xã không còn việc tái gieo trồng cây thuốc phiện, hạn chế được 70% nạn tảo hôn so với trước, hạn chế người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm và trẻ đến trường bằng xe máy. Việc buôn bán vận chuyển ma tuý cũng được hạn chế. Trong những điều cam kết thì việc giao nộp vũ khí là công việc khó khăn nhất. Anh Chếnh cho biết: Đối với bà con thì việc có được khẩu súng trong nhà là một tài sản quý. Nhiều nhà phải bán 1-2 con trâu để mua được súng. Do vậy để tuyên truyền có hiệu quả anh nhờ đến già làng, trưởng bản hoặc người có uy tín để tuyên truyền trước. Sau đó phải đến từng nhà, đến nhiều lần. Với sự kiên trì bền bỉ trong hơn một năm qua anh đã vận động được bà con giao nộp hơn 400 khẩu súng, trong đó có 5 khẩu súng hai nòng, một khẩu súng AK còn lại là súng tự chế, súng hoa cải…. Anh cho biết: Việc tuyên truyền vận động ở vùng đồng bào người Mông có đặc thù. Người đi vận động phải biết tiếng địa phương, hiểu tập quán. Ban ngày, bà con thường đi làm nương xa nhà nên việc họp bàn tuyên truyền với bà con chủ yếu là buổi tối tầm 8-9h. Như vậy hiệu quả tuyên truyền mới cao. 

 

Với những đóng góp của mình, nhiều năm nay anh Sùng A Chếnh được bà con tin yêu, quý mến, xứng danh người công an nhân dân. Năm 2004 anh được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, UBND huyện Mai Châu tặng nhiều giấy khen và phần thưởng khác.

 

 

                                                   Việt Lâm

 

Các tin khác


“Nuôi lợn đất” - mô hình ý nghĩa hỗ trợ hội viên khó khăn

Thời gian qua, mô hình "Nuôi lợn đất” được Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Yên Trị (Yên Thủy) triển khai thực hiện hiệu quả, có tính lan tỏa. Mô hình không chỉ tạo được ý thức tiết kiệm, quản lý chi tiêu gia đình trong hội viên phụ nữ mà qua đó khơi dậy tinh thần "tương thân tương ái”, giúp chị em khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Huyện Mai Châu lan tỏa những tấm gương điển hình học tập và làm theo Bác

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, trên địa bàn huyện Mai Châu đã có nhiều tấm gương điển hình, tiêu biểu về học tập và làm theo Bác trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội, QP-AN ở địa phương.

Trưởng Công an xã học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

"Hưởng ứng phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc” do Bộ Công an, Công an tỉnh phát động, từ năm 2012 đến đầu năm 2024, với vai trò là Đội trưởng Đội Tổng hợp, tôi đã tham mưu Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT). Tham mưu, phục vụ tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an về công tác đảm bảo ANTT; các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; nâng cao chất lượng công tác soạn thảo, thẩm định văn bản phục vụ chỉ đạo của Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện, Huyện uỷ, UBND huyện. Tháng 2/2024, tôi được điều động, bổ nhiệm làm Trưởng Công an xã Bảo Hiệu” - Trung tá Bùi Văn Tuần, Trưởng Công an xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy chia sẻ.

Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục