Anh Bùi Văn Bình ôn tập bài cho các em học sinh lớp 4.

Anh Bùi Văn Bình ôn tập bài cho các em học sinh lớp 4.

(HBĐT) - Chưa tốt nghiệp THPT, chưa từng học sư phạm nhưng anh Bùi Văn Bình, thôn Yên, Kim Truy (Kim Bôi) vẫn được những người dân trong thôn yêu mến gọi hai tiếng “thầy Bình”. Liệt hai chân, bàn tay run rẩy không thể tự làm được những việc giản đơn nhất nhưng đã gần chục năm nay, ngôi nhà nhỏ của anh Bình không khi nào vắng tiếng đọc bài, tiếng nô đùa của các em nhỏ trong thôn. Đó là lớp học thêm do anh Bình duy trì để giúp các em nhỏ ôn luyện bài tập sau những giờ lên lớp.

 

Chúng tôi đến thăm anh Bình đúng lúc giờ học của các em học sinh lớp 4, lớp 5 bắt đầu. Trong ngôi nhà nhỏ không có mấy vật dụng đắt tiền, những chiếc cặp sách, tập vở viết được xếp ngay ngắn trên bàn. Đôi chân bị liệt, bàn tay co quắp, thật khó khăn anh Bình mới có thể ngồi lên chiếc phản nhỏ để vào giờ dạy, tuy nhiên, ngay khi nghe giọng đọc đều, rõ của thầy vang lên, lập tức những em nhỏ cũng bắt đầu một giờ học nghiêm túc. Sinh ra trong một gia đình nghèo tại xã Kim Truy, từ lúc nhỏ, anh Bình cũng khỏe mạnh bình thường như bao đứa trẻ khác. Tuy nhiên, năm học THCS, một trận ốm nặng đã biến đôi chân bình thường của anh Bình trở nên mất phản xạ, tay co quắp không thể vận động và làm việc một cách dễ dàng như trước. Lúc đó, trường học xa, gia đình khó khăn, nhiều người khuyên anh Bình nghỉ học nhưng anh nhất quyết không chịu.  Cảm phục trước tinh thần hiếu học của anh Bình, các thầy, cô giáo trường THCS Kim Truy đã động viên và tạo mọi điều kiện để anh tới lớp. Hàng ngày, các bạn ở lớp thay phiên nhau cõng, dìu  anh Bình đến trường. Khó khăn vất vả, những ngày mưa rét,nắng nóng, anh Bình vẫn cố gắng đến trường. Bị khuyết tật nhưng bù lại anh Bình có trí thông minh và đức tính cần cù. Trong suốt những năm học sau đó, anh đều là học sinh khá, giỏi của trường.

 

Nỗ lực gần 7 năm trời, đến năm anh học lớp 12, khi vừa bước qua tuổi 18, anh bị một trận ốm ác liệt tưởng chừng không qua khỏi. Nhưng khi nằm trên giường bệnh, anh chỉ lo sẽ phải bỏ dở năm học lớp 12, bỏ dở ước mơ có được tấm bằng tốt nghiệp THPT. Sau một thời gian dài chạy chữa, anh qua khỏi nhưng trận ốm đã thực sự cướp đi đôi chân của anh, anh bị liệt hẳn, không thể đi lại, bàn tay co quắp, ngay cả đến những việc giản đơn nhất của bản thân, anh Bình cũng phải dựa vào người khác nên anh không thể tiếp tục theo học. Quanh quẩn ở nhà với một đôi chân tật nguyền, nhiều lúc anh Bình chán nản cuộc sống. Anh tâm sự: Chính vào lúc bế tắc nhất của cuộc đời, tôi đã nhận được sự quan tâm của bạn bè, thầy cô giáo và những người thân quanh mình. Tôi hiểu rằng, cuộc sống với một người khuyết tật ở chân vẫn chưa phải là đã hết, tôi vẫn còn cái đầu để suy nghĩ, đôi mắt sáng thì tôi vẫn còn có thể cống hiến được cho xã hội. Vậy là từ đó, anh Bình quyết định nhận kèm miễn phí cho các em nhỏ trong thôn. Từ vốn kiến thức đã học của mình, hàng ngày, anh bỏ thời gian ôn luyện bài tập cho các em nhỏ trong thôn. Lúc mới đầu chỉ có 3 em là con của những người hàng xóm cảm phục trí thông minh và sự nỗ lực của anh đã đưa con em đến học nhưng chỉ một thời gian ngắn, lớp học của anh đã thu hút hơn hai chục em, chia thành hai ca, buổi sáng và buổi chiều. Anh Bình cho biết: có những em học sinh lớp 1, nhiều từ phổ thông các em không hiểu đến đây mình giảng lại và giúp các em luyện chữ, luyện toán. Với các em lớp lớn có thể giảng giải lại những bài toán, bài văn khó mà các em chưa hiểu. Kiến thức mỗi ngày một khác nên mình cũng phải chịu khó học hỏi, đọc thêm tài liệu để làm sao cách học phù hợp với các em

 

Ngoài việc dạy kèm, anh Bình cũng trông các em tại nhà mình để tránh những trò chơi nguy hiểm. Không chỉ dạy kiến thức, anh Bình còn truyền dạy cho các em đạo lý sống thông qua những câu chuyện, trang báo mà hàng ngày anh đọc cho các em nghe. Đó là những câu chuyện về lòng hiếu học, nỗ lực vượt khó của con người. Anh nói, kiến thức thì anh có thể hạn chế nhưng để truyền dạy cho các em tình yêu con người, nét đẹp của cuộc sống, anh luôn sẵn sàng. Với anh, những em nhỏ ở đây như đang học thay anh, thực hiện ước mơ của chính anh vậy. Có lẽ chính vì vậy, giờ đây, ngôi nhà nhỏ của anh như đã là một địa điểm quen thuộc của những em nhỏ thôn Yên.

 

 

                                                                             Phương Linh

 

Các tin khác


Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Phó Bí thư chi đoàn làm kinh tế giỏi

Những năm gần đây, với phong trào thanh niên lập thân, lập nghiệp, xã Tân Thành (Mai Châu) đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên dám nghĩ, dám làm, tích cực lao động sản xuất, làm giàu chính đáng, góp sức xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong đó, Phó Bí thư chi đoàn xóm Chiêng Lường Văn Hân là tấm gương thanh niên nông thôn tiêu biểu làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục