Thành công với mô hình “Cánh đồng mẫu” đã giúp ông Nguyễn Văn Nhàn, Bí thư chi bộ xóm Nút trở thành cá nhân tiêu biểu được huyện Kỳ Sơn khen tặng vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Dân vận khéo”.

Thành công với mô hình “Cánh đồng mẫu” đã giúp ông Nguyễn Văn Nhàn, Bí thư chi bộ xóm Nút trở thành cá nhân tiêu biểu được huyện Kỳ Sơn khen tặng vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Dân vận khéo”.

(HBĐT) - Với mong muốn chuyển nhanh nông nghiệp sang sản xuất hàng hóa tập trung, quy mô lớn, hiệu quả cao gắn với quy hoạch xây dựng NTM, ông Nguyễn Văn Nhàn, Bí thư chi bộ xóm Nút (xã Dân Hạ, huyện Kỳ Sơn) đã tiên phong trong vận động nhân dân dồn điền, xây dựng “Cánh đồng mẫu”. Sau hơn 1 năm triển khai, mô hình mới này đã được đông đảo nhân dân ủng hộ, mang lại hiệu quả rõ rệt.

 

Đề án “Cánh đồng mẫu” được UBND huyện Kỳ Sơn triển khai từ vụ chiêm - xuân năm 2014 trên một số địa bàn, trong đó có xóm Nút, xã Dân Hạ. Tuy nhiên, khi đề án triển khai đã vấp phải một số khó khăn như: Diện tích đất lúa của các hộ nông dân manh mún, sản xuất quy mô nhỏ lẻ; người dân chưa tiếp cận nhiều với quy trình sản xuất lúa theo quy trình VietGAP, việc ghi chép nhật ký sản xuất chưa được quan tâm và cuối cùng là mối liên kết 4 nhà chưa chặt chẽ. Do đó, vấn đề đặt ra là cán bộ cơ sở cần làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân. Cấp ủy Đảng cơ sở được xác định giữ vai trò then chốt.

 

Ông Nguyễn Văn Nhàn, Bí thư chi bộ xóm Nút cho biết: Chi bộ xóm Nút có 72 đảng viên, chia thành 4 tổ Đảng. Xác định khi chi bộ tạo được sự đồng lòng trong đội ngũ đảng viên sẽ có sức lan tỏa, tác động mạnh mẽ đến nhân dân. Vì vậy, chi bộ phải có vai trò nòng cốt trong tuyên truyền, vận động nhân dân xây dựng “Cánh đồng mẫu”. Từ tháng 11/2013, chi bộ đã tổ chức họp cấp ủy, đưa vấn đề này ra bàn bạc, thống nhất và ban hành nghị quyết thực hiện. Khi có sự thống nhất, chi bộ tiếp tục triển khai tuyên truyền, vận động đến các chi hội, đoàn thể. Lúc này xuất hiện nhiều ý kiến trăn trở, thắc mắc của người dân như: sau khi phá bờ, dồn điền sợ không đủ nước tưới, khi bón phân sẽ bị tràn ra các ruộng khác...

 

Trước những băn khoăn, trăn trở của nhân dân, ông Nhàn đã đến từng hộ dân tuyên truyền, vận động để bà con hiểu. Đồng thời ông cùng cán bộ kỹ thuật đi khảo sát, khoanh vùng, xác định phương pháp, vị trí phá bờ trước để đảm bảo thuận lợi cho sản xuất. Với sự kiên trì vận động của ông Nhàn, vụ chiêm - xuân năm 2014, xóm Nút đã có 138/154 hộ tham gia phá bờ, dồn diền với tổng diện tích 11,3 ha. Để đảm bảo sự công bằng giúp người dân yên tâm, ông Nhàn đã cùng các đồng chí trong chính quyền xóm đóng cọc, căng dây phân ranh giới sau khi cày, bừa xong.

 

Cùng thời điểm thực hiện dồn điền, HTX nông nghiệp xóm Nút được thành lập. Ông Nhàn tích cực vận động nhân dân tham gia mô hình sản xuất mạ khay. Thực hiện việc dồn điền, áp dụng cấy mạ khay vào vụ chiêm - xuân năm 2014 cho thấy, những lợi ích thiết thực như: rút ngắn thời gian cấy từ 10 - 15 ngày xuống còn 7 ngày, năng suất lúa vụ chiêm - xuân tăng lên 72,5 tạ/ha (trước đây trung bình đạt 50 - 55 tạ/ha). Thắng lợi từ vụ chiêm - xuân là động lực để vụ mùa xóm Nút đã có 152/154 hộ tham gia dồn diền với tổng diện tích 18 ha, năng suất ước đạt trên 70 tạ/ha.

 

Ông Nhàn phấn khởi cho biết: Đây là mô hình mới nên người dân còn nhiều băn khoăn, e ngại trước khi tham gia. Việc vận động rất khó khăn nhưng kiên trì, tích cực và điều quan trọng là phải “miệng nói, tay làm” dân sẽ tin và nghe theo. Theo đánh giá, mô hình đã tăng thêm thu nhập cho bà con khoảng 11 - 13 triệu đồng/ha. Phấn khởi hơn là nhờ sự thắng lợi của 2 vụ lúa năm 2014 mà từ 7 hộ nghèo năm 2012, dự kiến đến cuối năm nay xóm chỉ còn 2 hộ nghèo.

 

 

                                                                             Dương Liễu

 

 

 

 

Các tin khác


Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục