Thầy thuốc ưu tú Phạm Văn Cường (người ở giữa) và các đồng nghiệp thực hiện 1 ca phẫu thuật tại  Bệnh viện Đa khoa khu vực Mai Châu.

Thầy thuốc ưu tú Phạm Văn Cường (người ở giữa) và các đồng nghiệp thực hiện 1 ca phẫu thuật tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Mai Châu.

(HBĐT) - Lần nào gặp thầy thuốc ưu tú Phạm Văn Cường, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Mai Châu chúng tôi đều bị cuốn vào những câu chuyên liên quan đến người bệnh của anh. Lần thì chuyện mổ, nối thành công một bàn tay đứt rời sau vụ tại nạn lao động của một bệnh nhân nam; lần là ca mổ cứu sống một bệnh nhân nữ ở xã Tân Dân. Rồi câu chuyện điều trị cho các bé sinh thiếu tháng, vàng da hay việc chạy thận nhân tạo cho bệnh nhân tại tuyến điều trị này...

 

Những câu chuyện không dứt về công việc, về người bệnh của  vị bác sĩ nơi vùng cao này khiến người viết thêm hiểu về tâm huyết của người thầy thuốc trong hành trình nghề nghiệp 30 năm qua. Sinh ra và lớn lên ở Mai Châu, thấu hiểu cuộc sống của đồng bào các dân tộc nơi đây nên khi về quê hương công tác (tháng 12/1985), bác sĩ Cường chỉ tâm niệm: Sẽ cố gắng học hỏi và phục vụ, làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Nơi vùng cao, điều kiện KT-XH còn có những hạn chế nên việc chia sẻ, đồng cảm với người bệnh luôn được anh đặt lên hàng đầu. Mối quan hệ không chỉ đơn thuần giữa bác sĩ với bệnh nhân mà ở đó còn có mối đồng cảm, tương thân, tương ái, theo lời dặn của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”. Có quan điểm và phương châm nghề nghiệp rõ ràng nên dù ở vị trí công tác nào, bác sĩ Cường đều tuân thủ và hành xử theo đúng lương tâm nghề nghiệp và quy định của y đức. Khi ở cương vị Giám đốc Bệnh viện, anh cùng Ban giám đốc và tập thể y - bác sĩ luôn nỗ lực để xây dựng được hình ảnh đẹp của người thầy thuốc nơi vùng cao.

 

Trong quá trình công tác, bác sĩ Cường luôn đau đáu tâm niệm làm sao có thể xây dựng được đội ngũ y - bác sĩ “vừa hồng, vừa chuyên”, đáp ứng tốt nhiệm vụ chính trị được giao; có giải pháp xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế bảo đảm, đáp ứng tốt nhiệm vụ khám, chữa bệnh cho nhân dân. Xây dựng được nền tảng đó, Bệnh viện vừa cứu chữa kịp thời người bệnh (của huyện Mai Châu và các huyện lân cận của tỉnh Thanh Hóa, Sơn La…), vừa giảm chi phí, tốn kém cho người bệnh nếu phải đi tuyến trên. Vì vậy, hàng chục năm qua, anh và Ban giám đốc Bệnh viện bền bỉ với việc nâng cao bồi dưỡng, đào tạo đội ngũ CB, y - bác sĩ. Hàng năm đều có bác sỹ, điều dưỡng, kỹ thuật viên đi đào tạo, dài hạn hoặc ngắn hạn tại các trường Đại học y và các bệnh viện: Bạch Mai, Việt Đức... Bệnh viện huyện cũng luôn liên kết đào tạo, nâng cao trình độ tại chỗ cho đội ngũ y - bác sĩ khi mời các chuyên gia đầu ngành về Mai Châu để mở lớp, truyền dạy trực tiếp... Đội ngũ thầy thuốc của Bệnh viên đã dần làm chủ được các thiết bị hiện đại như máy Xquang kỹ thuật số, siêu âm mầu 4D, hệ thống phẫu thuật nội soi và nhiều thiết bị y tế khác...

 

Nhờ có đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn tốt cùng thái độ phục vụ thân thiện nên chất lượng khám và điều trị ngày càng được nâng cao. Hàng năm, Bệnh viện khám cho trên 50.000 lượt bệnh nhân và điều trị nội trú cho 10.000 lượt người bệnh. Bệnh viện đã giải quyết được hầu hết các ca bệnh, giảm bớt bệnh nhân phải chuyển lên tuyến trên điều trị như: phẫu thuật lồng ngực, tiêu  hoá, gan mật, tiết niệu, cột sống, chấn thương, phẫu thuật nhi khoa, sản phụ khoa, răng - hàm - mặt, tai - mũi - họng, nội soi can thiệp, phẫu thuật nội soi tiết niệu...

 

Trong giai đoạn 2010 - 2015,  Bệnh viện Đa khoa khu vực Mai Châu đã được tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý của Nhà nước, Bộ Y tế và củỷa tỉnh. Bệnh viện đã đoạt 3 cờ thi đua xuất sắc của UBND tỉnh, 5 năm liền (2010-2014) được Sở Y tế công nhận tập thể lao động tiên tiến xuất sắc. Với riêng bác sĩ Phạm Văn Cường, thật khó đếm hết các ca phẫu thuật do anh và các đồng nghiệp thực hiện (mỗi tháng bình quân có 60 ca). Trong quá trình cống hiến cho Bệnh viên, cho ngành, anh còn là một tấm gương cho tinh thần học tập, nghiên cứu. Anh đã có 6 đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh và ngành được nghiệm thu và ứng dụng vào thực tiễn, tham gia một đề tài nghiên cứu khoa học cấp Nhà nước. Anh hiện là bác sĩ chuyên khoa cấp II ngành ngoại khoa và đang làm nghiên cứu sinh ngoại tiêu hóa ở Bệnh viên T.ư Quân đội 108. Trong thời gian qua, đã 6 lần anh được công nhận chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, chiến sĩ thi đua cấp toàn quốc.

 

 

                                                                        Văn Tưởng

 

Các tin khác


Huyện Mai Châu lan tỏa những tấm gương điển hình học tập và làm theo Bác

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thời gian qua, trên địa bàn huyện Mai Châu đã có nhiều tấm gương điển hình, tiêu biểu về học tập và làm theo Bác trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội, QP-AN ở địa phương.

Trưởng Công an xã học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

"Hưởng ứng phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc” do Bộ Công an, Công an tỉnh phát động, từ năm 2012 đến đầu năm 2024, với vai trò là Đội trưởng Đội Tổng hợp, tôi đã tham mưu Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện chỉ đạo triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT). Tham mưu, phục vụ tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an về công tác đảm bảo ANTT; các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm; nâng cao chất lượng công tác soạn thảo, thẩm định văn bản phục vụ chỉ đạo của Đảng uỷ, lãnh đạo Công an huyện, Huyện uỷ, UBND huyện. Tháng 2/2024, tôi được điều động, bổ nhiệm làm Trưởng Công an xã Bảo Hiệu” - Trung tá Bùi Văn Tuần, Trưởng Công an xã Bảo Hiệu, huyện Yên Thủy chia sẻ.

Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục