Anh Đinh Đức Thuận đang chăm sóc cho những cây cam.

Anh Đinh Đức Thuận đang chăm sóc cho những cây cam.

(HBĐT) - Chúng tôi đến thăm trang trại của anh Đinh Đức Thuận, xóm Mận, Xã Phong Phú, huyện Tân Lạc vào một ngày thu tháng 9. Trước mặt chúng tôi là những cây cam, cây bưởi đang ra hoa kết trái chờ ngày thu hoạch. Ít ai biết rằng, ông chủ của trang trại này từng có một thời lầm lỗi.

 

Bên chén trà nóng, anh tâm sự với chúng tôi những khó khăn của ngày đầu khởi nghiệp:“ Tuổi trẻ bồng bột gây ra nhiều lỗi lầm chính là động lực để anh cố gắng được như ngày hôm nay. Những ngày đầu trở về hòa nhập cộng đồng, anh thấy cuộc sống tràn ngập những khó khăn, bởi cuộc sống xung quanh vẫn còn những kỳ thị. Nhưng không thể cứ ngồi đó mà than vãn. Từ năm 2012, xã Phong Phú (Tân Lạc) rộ lên phong trào xây dựng trang trại trồng cây có múi. Những ngày đầu xây dựng và phát triển trang trại, anh Thuận gặp nhiều khó khăn về kinh tế. Tay trắng khởi nghiệp, tiền vốn không có phải đi vay ngân hàng. Với 5 ha đất đồi, anh sử dụng 2ha trồng mía, 3 ha trồng các loại cây có múi còn lại là để nuôi bò. Kiến thức về kỹ thuật trồng cây hạn hẹp và không có kinh nghiệm về làm trang trại. Ở thời điểm đó, anh là người đầu tiên trong xã phát triển mô hình trang trại cây có múi, người trong xã không ai có kinh nghiệm, anh phải tham khảo sách, báo và đi học những lớp tập huấn mong có thêm kinh nghiệm để phục vụ cho việc nuôi trồng. Thêm vào đó các yếu tố khách quan như thời tiết diễn biến phức tạp, các loại sâu bệnh mới gây hại chưa có thuốc đặc trị hữu hiệu. Năm đầu trang trại của anh thu hoạch mía, do mất mùa nên bị các lái buôn ép giá, anh cũng đành ngậm ngùi bán rẻ để lấy tiền trả nợ ngân hàng, trang trải cuộc sống cho vợ con. Có những lúc bản thân anh cảm thấy chán nản vì mệt mỏi, áp lực tiền bạc nhưng nghĩ vì gia đình anh lại cố gắng nhiều hơn”.

 

Sau những năm tháng nỗ lực không ngừng mệt mỏi của anh Thuận, trang trại của anh ngày một phát triển; cây, quả xanh mướt một góc đồi. Lợi nhuận của việc trồng mía đem lại một khoản thu nhập không nhỏ đối với người nông dân, bình quân khoảng 300 triệu/năm, có năm được mùa anh thu được 400 triệu/năm. 3 ha trồng cây có múi của anh bao gồm: 300 cây chanh đào; 500 cây bưởi diễn; 500 cây cam canh và 300 cây cam lòng vàng, dự tính hè năm 2016 anh sẽ thu hoạch các loại cây có múi. Ngoài việc trồng trọt, anh còn nuôi bò và nuôi gà để tăng thêm thu nhập cho gia đình. Hiện trang trại của anh đang giải quyết cho 10 công nhân lao động không có việc làm, đến mùa cao điểm anh thuê tới 20 người lao động phục vụ cho trang trại của mình. Đặc biệt, sau 4 năm phát triển xây dựng trang trại trồng cây có múi, gia đình Thuận đã có những bước đột phá về kinh tế, tiền nợ ngân hàng đã được trả hết, gia đình anh cũng có thu nhập khá ở xã. Anh chia sẻ: “Trong thời gian tới anh sẽ tiếp tục xây dựng và phát triển trang trại với quy mô rộng hơn, giải quyết việc làm cho những người lao động, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm xây dựng trang trại và góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội phát triển hơn”. Đến nay, trang trại của anh được UBND xã Phong Phú lựa chọn là trang trại kiểu mẫu để các hộ gia đình trong xã học tập, nhiều người ở các xã lân cận cũng đến trang trại của anh để giao lưu, học hỏi kinh nghiệm.

 

Anh Bùi Văn Miền, Trưởng công an xã Phong Phú cho biết: Không những là người làm kinh tế giỏi, anh Thuận còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội; vận động bà con trong khu dân cư thực hiện tốt phong trào quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc. Năm 2014, anh vinh dự được Chủ tịch UBND huyện Tân Lạc tặng giấy khen “Đã có thành tích xuất sắc trong phong trào quần chúng bảo vệ an ninh tổ quốc”. Nhiều năm liên tục, gia đình anh đạt “gia đình văn hóa”. Các con chăm ngoan, học giỏi.

 

 

 

 

                                                                       Đức Anh (CTV)

 

 

 

 

Các tin khác


Nữ bác sỹ tâm huyết với nghề

Từ một y sĩ khi mới bước vào nghề, trải qua 30 năm rèn luyện, phấn đấu không ngừng nghỉ, bác sỹ Trần Thị Hường, Trạm trưởng Trạm y tế xã Đú Sáng (Kim Bôi) luôn nỗ lực nâng cao chuyên môn, trau dồi kiến thức, tận tâm với công việc, hết lòng vì người bệnh.

Người bảo tồn đặc sản trên rừng

Sinh ra và lớn lên ở xã Thung Nai, huyện Cao Phong, anh Bùi Văn Huyển gắn bó với rừng. Ngày bé anh đã biết đến con don. Đây là động vật đặc sản sống trong hang đá, có giá trị kinh tế cao, thịt của chúng thơm ngon, bổ dưỡng. Mỗi lần bắt được chúng phải rất kỳ công. Sau thời gian, số lượng don tự nhiên ngày một ít đi. Trong khi đó, nhu cầu của các nhà hàng về loài này rất lớn nhưng việc săn bắt ngoài tự nhiên là phạm pháp.

Hội viên nông dân 8X sản xuất, kinh doanh giỏi

Với sự cố gắng, nỗ lực, anh Đinh Văn Tằng, sinh năm 1984, hội viên nông dân xóm Vố Dấp, xã Hữu Lợi, huyện Yên Thủy không ngừng tìm tòi, học hỏi, mạnh dạn mở xưởng đóng gỗ pallet, từ đó phát triển kinh tế gia đình, tạo việc làm cho 20 lao động địa phương. Năm 2023, anh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen hộ sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2021 - 2023.

Anh Bùi Văn Tiến làm giàu nhờ mô hình nuôi bò thịt

Sau khi tham quan, học tập một số mô hình chăn nuôi ở các địa phương, kết hợp tìm hiểu thông tin trên sách, báo, internet, anh Bùi Văn Tiến, thôn Liên Phú, xã Thống Nhất (Lạc Thủy) quyết định đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi bò thịt, đem lại thu nhập trên 300 triệu đồng/năm.

Nữ Bí thư Đoàn năng động, sáng tạo

Với kinh nghiệm nhiều năm tham gia công tác đoàn và được tín nhiệm ở chức danh Bí thư Đoàn Thanh niên huyện Lạc Sơn, chị Phan Thị Hồng Vân (sinh năm 1994) luôn năng động, sáng tạo triển khai nhiều phần việc hữu ích cho cộng đồng, thu hút được đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) hưởng ứng. Những đóng góp tích cực đó đã được các cấp ghi nhận, cuối năm 2023, chị Phan Thị Hồng Vân vinh dự được Hội LHTN Việt Nam trao giải thưởng "15 tháng 10”.

Gương sáng bảo tồn di sản văn hoá dân tộc

Từ niềm đam mê với nghệ thuật dân tộc, Nghệ nhân Ưu tú Nguyễn Mạnh Tuấn ở khu Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã và đang dành tình yêu, tâm huyết để bảo tồn di sản văn hoá dân tộc, xây dựng nên không gian văn hoá Mường quý giá với trên 2.000 sản phẩm - là những vật dụng trong đời sống của đồng bào dân tộc Mường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục