Nhà nông Phạm Văn Cường với cải tiến kỹ thuật xây bể chứa thuốc hình trụ có thể ứng dụng rộng rãi trong chăm sóc cây ăn quả giai đoạn sinh trưởng.

Nhà nông Phạm Văn Cường với cải tiến kỹ thuật xây bể chứa thuốc hình trụ có thể ứng dụng rộng rãi trong chăm sóc cây ăn quả giai đoạn sinh trưởng.

(HBĐT) - Lâu nay, việc chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây ăn quả đối với nông dân là công đoạn khó nhọc, tiềm ẩn độc hại cho sức khỏe. Có một nhà nông từ thực tiễn sản xuất của chính gia đình mình đã tìm ra giải pháp cải tiến kỹ thuật xây bể chứa thuốc hình trụ. Cải tiến này không những làm gia tăng hiệu quả sử dụng thuốc BVTV mà còn đảm bảo sức khoẻ con người, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Ông là Phạm Văn Cường, nông dân khu 3, thị trấn Cao Phong (Cao Phong).

 

Để thỏa mãn trí tò mò, chúng tôi đã tìm đến trang trại của ông Cường với mong muốn “mục sở thị” giải pháp phun thuốc BVTV bằng bể hình trụ. Quan sát mới thấy cách ông thao tác quả thực nhẹ nhàng, không chút khó nhọc. Ông cho biết: Thay vì xây bể hình vuông hay bể hình chữ nhật, xây bể hình trụ có tính năng khả dụng, nhất là giúp pha chế thuốc đều. Khối lượng mỗi lần pha được khoảng 2 m3, tương ứng với 200 lần máy phun tay. Về cấu tạo bao gồm thân bể hình trụ có chiều cao 1,2m, đường kính 1,6m, đảm bảo thể tích khoảng 2m3 thuốc đủ phun cho 2 ha cam 1 năm tuổi, 1 ha cam 2 năm tuổi. Miệng bể có nắp đậy, đáy bể hình chóp nón, tâm bể có hố xả rộng, kê sỏi ở đáy còn ống hút được đặt vào tâm bể. Đầu của các ống hút, ống quấy, ống hồi nước thuốc được lắp đặt trong máy bơm động cơ. Với máy phun áp lực cao được gắn trên miệng bể, khi vận hành, người cầm ống dẫn điều chỉnh có thể kéo dây để phun tùy theo địa hình của vườn. Theo cách này, một người phun chí ít cũng bằng 10 người sử dụng máy phun tay. Các tiêu chí đạt được là vận hành đơn giản, hiệu suất cao, hạn chế độc hại do thuốc gây ra, giảm sức lao động, tiết kiệm thuốc mà hiệu quả phòng trừ sâu bệnh hại cho cây ăn quả lại cao.

 

Gia đình ông Cường hiện có 2 ha cam, quýt gồm các giống cam đường Canh, Xã Đoài, quýt Ôn Châu. Những năm 2013 trở về trước, để chăm sóc cho diện tích này, ông phải thuê hàng chục nhân công, đến công đoạn xử lý sâu bệnh, ông vừa pha chế, vừa phải đeo bình phun tay, di chuyển nặng nhọc, mất nhiều thời gian, hao tổn sức lực. Năm 2014, ông mày mò nghiên cứu và thử nghiệm xây bể pha thuốc hình trụ. Loại bể này không chỉ giúp pha đều, không phải pha nhiều lần mà hiệu quả môi trường và sức khỏe cộng đồng thấy rõ. Đặc biệt hơn cả là việc thau rửa bể, thu hồi lượng thuốc thừa rất thuận lợi nhờ phía dưới đáy bể được thiết kế tâm xả rộng, ống xả thoát ra ngoài bằng ống nhựa và chốt khoá. Khi thau thuốc, chỉ cần đổ nước vào thành bể là nước tạo tạo thành dòng xoáy thoát ra ngoài, rửa trôi mọi cặn thuốc, tiện cho việc thu hồi thuốc thừa đem chôn. Theo đồng chí Trần Bảo Toàn, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Kỹ thuật tỉnh, đây là cải tiến dễ ứng dụng trong thực tiễn, nhất là đối với các hộ làm vườn phấn đấu mở rộng diện tích từ vài nghìn mét vuông tăng lên quy mô hàng chục ha cây ăn quả có múi, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng hàng hóa, giảm giá thành, tăng thu nhập cho người lao động.

 

Cùng với xu thế phát triển loại hình trang trại, việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong  trồng và chăm sóc, thu hoạch đang được tỉnh ta đặc biệt quan tâm, gắn liền với khuyến khích áp dụng quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt theo tiêu chuẩn Việt Gap. Sáng kiến của nhà nông Phạm Văn Cường đã áp dụng từ năm 2014, được đánh giá cao về tính ứng dụng thực tiễn, xứng đáng đạt giải Nhì về giải pháp cải tiến kỹ thuật tại Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh lần thứ 6 (2014 - 2015). Cải tiến xây bể chứa thuốc hình trụ cũng là 1 trong 3 giải pháp được tỉnh lựa chọn tham dự Hội thi sáng tạo kỹ thuật Việt Nam cấp Trung ương.

                                                                                        

                                                                                     

                                                                        Bùi Minh

 

Các tin khác


Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Đại úy Công an xã nhiệt huyết, tận tụy với công việc

Năng nổ, nhiệt huyết, tận tụy trong công tác chuyên môn và công tác đoàn, đó là cảm nhận của nhiều người khi tiếp xúc với Đại úy Nguyễn Thành Nam, cán bộ Công an xã, Phó Bí thư kiêm nhiệm Đoàn Thanh niên xã Cao Dương (Lương Sơn).

Gặp Nghệ nhân Ưu tú tâm huyết sưu tầm, phục dựng và bảo tồn văn hoá dân tộc

Nhiều lần gặp anh trong các sự kiện văn hóa của tỉnh, của huyện và ở khu dân cư Vôi, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thủy) với vai trò biên đạo các tiết mục văn nghệ. Gần đây nhất, anh trực tiếp biểu diễn tại Lễ khai hội chùa Tiên năm 2024, xã Phú Nghĩa... Nghệ nhân Ưu tú trẻ tuổi Nguyễn Mạnh Tuấn luôn để lại cho chúng tôi ấn tượng về một nghệ sỹ vui vẻ, tâm huyết, tài năng, có nhiều đóng góp trong sưu tầm, phục dựng và bảo tồn các giá trị văn hóa dân tộc.

Gương sáng phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện ở xã Yên Trị

Không chỉ điển hình trong lao động sản xuất, ông Nguyễn Thế Hùng, xóm Á Đồng, xã Yên Trị (Yên Thuỷ) còn được biết đến là người năng nổ, nhiệt tình, tích cực trong các hoạt động xã hội, là tấm gương sáng trong phát triển kinh tế và hoạt động thiện nguyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục