Anh Hoàng Văn Thuận đang chăm sóc đàn lợn rừng.

Anh Hoàng Văn Thuận đang chăm sóc đàn lợn rừng.

(HBĐT) - Với 4ha rừng đồi, chăn thả 260 con lợn rừng, lợn bản địa, trang trại lợn rừng Thuận Linh của gia đình anh Hoàng Văn Thuận, xóm Quê Sụ, xã Cao Răm (Lương Sơn) nổi tiếng khắp vùng về gia đình chăn nuôi lợn rừng đem lại hiệu quả kinh tế cao. Không chỉ vậy, gia đình anh còn có uy tín về chăn nuôi lợn rừng chất lượng, lợn “chuẩn rừng”, là đầu mối cung cấp cho các nhà hàng đặc sản và các đầu mối thu mua ở Hà Nội.

 

Chia sẻ về ý tưởng chăn nuôi lợn, anh Thuận cho biết: “Hai vợ chồng tôi đều làm giáo viên. Trước kia, gia đình chỉ nuôi từ 2-3 con lợn, gọi là có đồng ra đồng vào. Về sau, thấy việc nuôi lợn cũng hiệu quả, gia đình lại còn quả đồi 4ha, chưa đưa vào khai thác sản xuất. Vì vậy, vợ chồng tôi quyết định vay vốn ngân hàng, thế chấp tài sản, tất cả vốn liếng đều dồn vào việc nuôi lợn rừng. Tôi xuống tận  Ba Vì để chọn, mua giống về chăn nuôi. Cũng may mắn, suốt 4 năm chăn nuôi, lứa lợn nào cũng đem lại hiệu quả cao, không dịch bệnh gì”. Nhưng không vì thế mà chủ quan, anh Thuận chăm chỉ học hỏi kinh nghiệm nuôi lợn ở nhiều nơi khác, tham gia các lớp tập huấn của Trạm Khuyến nông, khuyến lâm huyện. Anh cũng nhận hỗ trợ giống của chương trình hỗ trợ định canh định cư, liên kết giữa các gia đình trong nhận giống và cho giống để nhân lên số hộ chăn nuôi lợn rừng, giúp nhau phát triển sản xuất. Hiện tại, gia đình anh Thuận đang chăn thả 260 con lợn, gồm cả lợn rừng, lợn bản địa. Gia đình anh còn chăn nuôi  lợn nái để tạo giống  ngay tại nhà. Trang trại nuôi lợn được chia thành 3 khu, khu chăn nuôi lợn nái đẻ, khu chăn nuôi lợn con, khu thả lợn chạy đồi. Theo anh Thuận, nuôi lợn không gặp nhiều khó khăn, cản trở, chỉ thả rông trên đồi, ngày cho ăn hai lần, lợn ít mắc bệnh, không mất nhiều thời gian chăm sóc. Với hơn 200 con lợn, gia đình anh chỉ cần  một nhân công ở lại để trông nom, cho ăn. Thức ăn cho lợn chủ yếu là gạo nghiền, bã bia, cỏ... Cẩn thận hơn, anh Thuận phải nhập bã bia trên Hà Nội về, thức ăn cho lợn vừa đảm bảo an toàn, không có chất công nghiệp, lợn ăn chắc thịt, tăng cân đều.

Mỗi cân thịt lợn rừng gia đình anh bán 120.000 đồng, lợn địa phương 110.000 đồng. Đầu mối thu mua chủ yếu là các nhà hàng đặc sản, các gia đình ở Hà Nội hay các dịch vụ cỗ, lễ. Mỗi năm, gia đình anh bán được hơn 400 con lợn, trừ tất cả các chi phí, thu về được hơn 400 triệu đồng. Ngoài việc bán lợn cả con, gia đình còn mở thêm dịch vụ, chế biến sẵn thịt lợn cho khách, dịch vụ làm mâm cỗ với các món ăn chế biến từ lợn rừng. Ông Bùi Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND xã Cao Răm cho biết: “Trang trại nuôi lợn của gia đình anh Thuận nổi tiếng trong xã và gia đình là một điển hình hay về sản xuất kinh doanh giỏi, đem lại hiệu quả kinh tế cao.  Trang trại lợn rừng là mô hình tiêu biểu  để bà con  trong xã học tập kinh nghiệm cũng là động lực thúc đẩy  bà con phấn đấu đầu tư làm ăn, phát triển sản xuất”.

 

                                              Nguyễn Tuyết (CTV)

 

Các tin khác


Bí thư chi đoàn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm từ nuôi cá lồng

Qua tìm hiểu, anh Nguyễn Văn Lân, Bí thư chi đoàn tổ Vôi, phường Thái Bình, TP Hòa Bình đã tận dụng điều kiện tự nhiên sẵn có của quê hương, mạnh dạn đầu tư xây dựng mô hình nuôi cá lồng trên lòng hồ thủy điện Hòa Bình, trở thành tấm gương sáng về khởi nghiệp của thanh niên trên địa bàn.

Thoát nghèo từ mô hình nuôi ong và trồng bưởi đỏ

Tận dụng lợi thế đồi rừng, những năm qua, nông dân xã Tử Nê, huyện Tân Lạc đẩy mạnh phát triển kinh tế, trong đó có nghề nuôi ong lấy mật mang lại hiệu quả cao. Tiêu biểu là gia đình anh Bùi Văn Liêm ở xóm Cú. Với ưu thế nhà gần rừng có nhiều loại cây và các loại hoa rừng, tốt cho việc nuôi ong, anh Liêm đã tìm tòi, học hỏi qua các phương tiện thông tin đại chúng và các hộ nuôi ong trong vùng, từ đó đầu tư trên 50 tổ ong nuôi lấy mật.

Khởi nghiệp từ đặc sản quê hương

Nhận thấy quê hương có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch, anh Hà Công Hưng, Phó Bí thư Đoàn xã Mai Hịch (Mai Châu) bắt tay vào làm sản phẩm thịt gác bếp với mong muốn mang đặc sản của quê hương đến với du khách trong nước và quốc tế.

Bùi Đình Văn - gương sáng phát triển kinh tế

Trong những năm qua, phong trào đoàn viên, thanh niên vượt khó làm kinh tế được tuổi trẻ xã Lỗ Sơn, huyện Tân Lạc tích cực hưởng ứng. Ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên bằng khát vọng vươn lên làm giàu, dám nghĩ, dám làm đi lên từ hai bàn tay trắng để trở thành những thanh niên tiêu biểu làm kinh tế giỏi của huyện.

Người phát triển nghề mây tre đan trên quê hương Mường Động

Từ một phụ nữ thuần nông, chị Nguyễn Thị Nhung ở xóm Quê Rù, xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) mạnh dạn về xuôi tìm hiểu và theo học làm mây tre đan với mong muốn chuyển đổi nghề, từng bước cải thiện sinh kế. Sau nhiều nỗ lực, chị trở thành người có tay nghề vững, được Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN - GDTX) huyện mời về làm giáo viên thỉnh giảng. Quá trình giảng dạy chị vừa truyền nghề, vừa đứng ra làm đầu mối tiêu thụ sản phẩm cho học viên.

Người phụ nữ giàu lòng nhân ái

Bà Nguyễn Thị Nụ ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc) được biết đến là người phụ nữ giản dị, giàu lòng nhân ái. Mặc dù kinh tế gia đình không dư giả nhưng với gần 10 năm làm công tác thiện nguyện cũng đủ nói lên tấm lòng nhân ái, sống có trách nhiệm, biết sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn của bà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục