Nằm trên địa bàn xóm Hồi Trám, xã Hùng Sơn (Kim Bôi), với sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền cùng sự nỗ lực của cô và trò, Trường mầm non Bắc Sơn không ngừng phát triển. Chất lượng dạy và học được nâng lên rõ rệt. Vừa qua, mô hình "Tăng cường tiếng Việt cho trẻ vùng dân tộc thiểu số (DTTS) gắn với giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc” của trường được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận là điển hình tiên tiến cấp tỉnh.


Cô và trò Trường Mầm non Bắc Sơn, xã Hùng Sơn (Kim Bôi) triển khai hiệu quả mô hình "Tăng cường tiếng Việt cho trẻ vùng dân tộc thiểu số gắn với giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc".

Chia sẻ lý do xây dựng mô hình, cô Bùi Thị Huệ, Hiệu trưởng Trường mầm non Bắc Sơn cho biết: Trường có 96,4% trẻ là người DTTS (dân tộc Mường, Dao) tại 4 xóm thuộc địa bàn tuyển sinh. Khi ở nhà, người thân và gia đình chủ yếu giao tiếp với trẻ bằng tiếng mẹ đẻ, vì vậy khả năng nói và phát âm tiếng Việt của nhiều trẻ chưa được chuẩn. Từ đó, để chuẩn bị tốt tiếng Việt cho trẻ em DTTS vào lớp 1 và giúp trẻ mầm non phát triển tư duy ngôn ngữ tiếng Việt, mô hình đã ra đời. Mô hình được triển khai giúp trẻ mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp; góp phần nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông vùng DTTS, thu hẹp khoảng cách chất lượng giáo dục giữa các vùng miền.

Mô hình cũng giúp giáo viên nhận thức rõ về vai trò của tiếng Việt trong dạy học cho trẻ. Từ đó có ý thức rèn luyện để cải thiện khả năng nói tiếng Việt lưu loát hơn, biết cách phối hợp với phụ huynh trong việc dạy trẻ ở nhà, xây dựng môi trường dạy tiếng Việt cho trẻ đi đôi với giữ gìn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc. 

Các giáo viên đã tạo môi trường trong và ngoài lớp học phù hợp với từng độ tuổi. Đơn cử như việc lồng ghép, tích hợp các hoạt động để dạy trẻ với nhiều hình thức nhằm lôi cuốn các cháu đến trường thông qua các hoạt động trải nghiệm. Nhà trường cũng lồng ghép các nội dung giáo dục về bản sắc văn hoá như khuyến khích phụ huynh, học sinh, giáo viên mặc trang phục dân tộc dịp lễ, Tết, khi tham gia các hoạt động (hội thi gói bánh chưng, thi trình diễn trang phục dân tộc...) Tuyên truyền phụ huynh giữ gìn bản sắc văn hoá như đánh chiêng, chơi các trò chơi dân gian...

Để xây dựng mô hình, nhà trường quan tâm thực hiện xã hội hóa và nhận được sự ủng hộ của các cấp, ngành, đặc biệt là phụ huynh, Nhân dân hỗ trợ ngày công lao động, hiện vật trị giá 50 triệu đồng xây dựng khu vui chơi cát với nước, góc địa phương, múa sạp, ném còn...

Theo đánh giá của Phòng GD&ĐT huyện Kim Bôi, mô hình "Tăng cường Tiếng Việt cho trẻ vùng DTTS gắn với giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc” mang lại giá trị cao về mặt xã hội. Tận dụng được không gian môi trường trong và ngoài lớp học một cách hài hoà, hợp lý. Nhà trường đã tạo được cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp giúp các hoạt động của trẻ (đọc thơ, kể truyện, hát đồng giao, ca dao, làm quen với chữ cái...) hiệu quả hơn. Qua đó, khơi dậy, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Mường như sư tầm dụng cụ sản xuất nông nghiệp để trưng bày "góc địa phương”; tạo tiền đề cho trẻ được học tập, lĩnh hội kiến thức ở các cấp học tiếp theo, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường. Năm học 2023 - 2024, 100% trẻ mẫu giáo 5 tuổi của trường đủ điều kiện vào lớp 1.


H.L 

Các tin khác


Nông dân tiêu biểu, năng động làm giàu ở vùng Mường Động

Thời gian qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh (SXKD) giỏi ở thị trấn Bo (Kim Bôi) chuyển biến tích cực, những tấm gương điển hình ngày một tăng với nhiều mô hình hiệu quả. Tiêu biểu là ông Bùi Văn Xiến ở khu Bãi, thị trấn Bo với mô hình kinh doanh dịch vụ kết hợp chăn nuôi.

Xã Hữu Lợi: Đồng bào dân tộc thiểu số đoàn kết xây dựng nông thôn mới

Từng là xã vùng sâu đặc biệt khó khăn của huyện Yên Thủy, xã Hữu Lợi có 6 xóm, 1.027 hộ, 4.110 nhân khẩu, trong đó dân tộc Mường chiếm 96%. Phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực vượt khó, xã từng bước vươn lên. Đáng kể nhất là vào năm 2021, Hữu Lợi là xã đặc biệt khó khăn đầu tiên của huyện về đích nông thôn mới (NTM).

Xã Thạch Yên - khó khăn trong thực hiện mục tiêu về đích nông thôn mới năm 2024

Thạch Yên là xã vùng cao của huyện Cao Phong điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn, địa bàn rộng, dân cư phân bố không đều, cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện, thu nhập bình quân đầu người thấp. Những năm qua, xã đã nỗ lực huy động các nguồn lực đầu tư cùng sự đồng lòng góp sức của cán bộ, Nhân dân. Tuy nhiên, việc xây dựng, duy trì các tiêu chí nông thôn mới (NTM) trên địa bàn xã gặp không ít khó khăn. Đến nay, xã mới đạt 14/19 tiêu chí NTM và đang phấn đấu đạt 5 tiêu chí còn lại.

Huyện Tân Lạc chú trọng phổ biến pháp luật, trợ giúp pháp lý cho đồng bào dân tộc thiểu số

Tủ sách pháp luật của xóm Lũy Ải, xã Phong Phú (Tân Lạc) được đặt trang trọng ngay cạnh cửa chính nhà văn hóa xóm. Trong đó là hàng nghìn đầu sách về pháp luật được sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng.

Huyện Mai Châu gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số

Chỉ sau một thời gian được bà và mẹ hướng dẫn, Hờ Y Dụ ở xóm Hang Kia, xã Hang Kia (Mai Châu) đã tự tay thêu được những hoa văn khó, cầu kỳ trên tấm váy thổ cẩm đầu tiên do bản thân tự làm. Theo phong tục của đồng bào dân tộc Mông, không chỉ Hờ Y Dụ mà bất kỳ bé gái nào khi lên 10 tuổi đều phải tự tay làm cho mình một chiếc váy thổ cẩm thật đẹp để đánh dấu bước trưởng thành cũng như thể hiện sự khéo léo, đảm đang của người con gái Mông...

Bảo tồn, phát huy trang phục truyền thống dân tộc Mường

Hòa Bình là vùng đất giàu truyền thống lịch sử, mang đậm bản sắc văn hoá các dân tộc, trong đó dân tộc Mường chiếm trên 64%. Trang phục được xem là một yếu tố nhận diện, phân biệt của mỗi dân tộc. Trong quá trình phát triển và giao lưu văn hóa, trang phục truyền thống của dân tộc Mường cũng có sự cải biến song vẫn thể hiện đặc trưng của dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục