Nhờ được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) đã giúp không ít đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) người dân tộc thiểu số (DTTS) hiện thực ước mơ lập nghiệp, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.


Nhờ vốn chính sách, gia đình anh Hà Văn Nhượng, thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) đầu tư chăm sóc, nâng cao năng suất vườn bưởi.


Anh Lò Văn Tuất (áo xanh), xã Đoàn Kết (Đà Bắc) vay vốn chính sách để phát triển mô hình kinh tế tổng hợp. 

Những năm qua, thực trạng ĐVTN sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông đã chọn lập nghiệp bằng con đường đi làm ăn xa khá phổ biến. Song cũng có không ít những thanh niên đã quyết tâm lập nghiệp trên chính mảnh đất quê hương. Nhờ được tiếp cận vốn vay ưu đãi từ NHCSXH đã giúp họ vượt khó, bước đầu gặt hái được những thành công nhất định. Như anh Hà Văn Nhượng (dân tộc Mường), khu Hồng Dương, thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) đã có thu nhập ổn định sau khi sử dụng hiệu quả vốn chính sách. Theo anh Nhượng chia sẻ, gia đình anh có lợi thế đất vườn khá rộng. Do đó, khi học xong trung học phổ thông, anh đã có những ý tưởng để khai thác tiềm năng đất đai của gia đình thay vì đi làm ăn xa như nhiều thanh niên đồng trang lứa. Theo hướng đó, anh Nhượng đã đầu tư nuôi dê, trồng bưởi trên diện tích hơn 1 ha.

Tuy nhiên, cái khó của một người trẻ khi bắt tay lập nghiệp là vốn để đầu tư. Thông qua Tổ tiết kiệm và vay vốn, anh Nhượng biết đến chương trình cho vay vốn giải quyết việc làm của NHCSXH nên đã mạnh dạn làm đơn xin vay vốn. Được NHCSXH cho vay 50 triệu đồng, gia đình Nhượng đã đầu tư phân bón, chăm sóc vườn bưởi đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn trước. Hiện nay, bên cạnh trồng bưởi, gia đình anh Nhượng phát triển nuôi trâu và một số vật nuôi khác. Nhờ đó, thu nhập của gia đình anh ổn định, kinh tế được cải thiện hơn trước.

Không giống anh Nhượng, anh Lò Văn Tuất (dân tộc Tày), xã Đoàn Kết (Đà Bắc) quyết định lập nghiệp ở quê sau thời gian tha hương nơi xứ người. Nơi Tuất sinh ra và lớn lên là vùng cao khó khăn nhưng với nỗ lực vượt khó, anh đã tốt nghiệp đại học và có quãng thời gian dài đi làm xa nhà. Nhận thấy gia đình có đất đồi rừng rộng, thích hợp để phát triển trồng trọt, chăn nuôi, anh Tuất quyết định về quê lập nghiệp.

Với số vốn tích cóp được và khoản vay 70 triệu đồng cho hộ cận nghèo từ NHCSXH, anh Tuất bắt đầu khởi nghiệp ở quê nhà. Anh đầu tư trồng rừng, nuôi bò sinh sản, trâu vỗ béo và lợn đen bản địa. Ngoài ra, anh đầu tư mua xe tải để làm dịch vụ và phục vụ phát triển kinh tế gia đình. Đến nay, những hướng đi của anh Tuất đem lại những kết quả khả quan. Anh Tuất chia sẻ: Từ chăn nuôi, mỗi năm gia đình thu nhập trên 100 triệu đồng. Đây là số tiền chưa được như kỳ vọng nhưng là động lực để tôi tiếp tục theo đuổi ước mơ làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.

Theo anh Tuất và anh Nhượng, vốn chính sách không chỉ giúp họ có vốn để phát triển kinh tế, mà trong quá trình sử dụng vốn còn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của cán bộ tín dụng, tổ chức nhận uỷ thác. Do đó, họ luôn ý thức sử dụng vốn đúng mục đích, hiệu quả và mong muốn tiếp tục được NHCSXH tạo điều kiện vay thêm vốn để phát triển kinh tế đem lại hiệu quả cao hơn.

Đoàn Thanh niên là một trong bốn tổ chức chính trị - xã hội nhận uỷ thác vốn chính sách. Những năm qua, tổ chức Đoàn đã làm tốt vai trò truyền tải vốn chính sách đến hàng vạn hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh. Hiện nay, tổng dư nợ tín dụng chính sách do Đoàn Thanh niên quản lý đạt trên 1.200 tỷ đồng, với trên 24 nghìn hộ đang còn dư nợ. Bên cạnh những nỗ lực thực hiện tốt vai trò nhận uỷ thác vốn, Đoàn Thanh niên các cấp đã tạo điều kiện, là cầu nối cho nhiều ĐVTN trong tỉnh được tiếp cận vốn vay ưu đãi để phát triển kinh tế.



Viết Đào

Các tin khác


Giai đoạn 2021-2025, nhu cầu kinh phí thực hiện Dự án 8 trên 85 tỷ đồng

Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi có Dự án 8 về thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em. Theo báo cáo của Ban Dân tộc tỉnh Hòa Bình, nhu cầu kinh phí theo Đề án sử dụng nguồn vốn Trung ương giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh là 85,08 tỷ đồng.

78 tỷ đồng hỗ trợ ổn định dân cư tập trung cho 168 hộ dân

Cụ thể: Tại huyện Đà Bắc, thực hiện dự án ổn định dân cư tập trung tại xóm Duốc, xã Nánh Nghê nhằm hỗ trợ ổn định dân cư cho 50 hộ; dự án ổn định dân cư tập trung Lũng Phiệng thuộc xóm Mới, xã Đồng Chum nhằm hỗ trợ 43 hộ. Tại huyện Kim Bôi, thực hiện dự án ổn định dân cư tập trung tại xã Cuối Hạ để hỗ trợ 18 hộ; dự án ổn định dân cư tập trung tại xã Vĩnh Tiến hỗ trợ 22 hộ. Tại huyện Tân Lạc, dự án ổn định dân cư tập trung vùng thiên tai xã Vân Sơn triển khai các nội dung thiết thực để hỗ trợ ổn định dân cư cho 35 hộ.

Trường mầm non Bắc Sơn tăng cường tiếng Việt cho trẻ em dân tộc thiểu số

Nằm trên địa bàn xóm Hồi Trám, xã Hùng Sơn (Kim Bôi), với sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền cùng sự nỗ lực của cô và trò, Trường mầm non Bắc Sơn không ngừng phát triển. Chất lượng dạy và học được nâng lên rõ rệt. Vừa qua, mô hình "Tăng cường tiếng Việt cho trẻ vùng dân tộc thiểu số (DTTS) gắn với giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc” của trường được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận là điển hình tiên tiến cấp tỉnh.

Đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu vùng dân tộc thiểu số và miền núi

Từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia (CTMTQG) phát triển KT-XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN), các địa phương trong tỉnh đã tập trung đầu tư công trình hạ tầng cơ sở thiết yếu, góp phần nâng cao đời sống người dân.

Huyện Lạc Sơn: Tạo việc làm và thu nhập tại chỗ cho đồng bào dân tộc

Một ngày đầu Thu chúng tôi đến xóm Tre, xã Văn Nghĩa, huyện Lạc Sơn. Nhà văn hóa xóm là điểm sản xuất hàng mây tre đan của Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp thương mại dịch vụ Mường Pheo. Ngày nào cũng vậy, khoảng 20 chị em tập trung đến đây đan hàng thủ công mỹ nghệ.


Huyện Yên Thuỷ chú trọng đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho phụ nữ dân tộc thiểu số

Ngoài nghề nông, một số nghề phi nông nghiệp phù hợp với phụ nữ, nhất là phụ nữ dân tộc thiểu số (DTTS) ở vùng nông thôn. Trên cơ sở nắm bắt nhu cầu người học, các ngành, đơn vị chức năng huyện Yên Thuỷ đã triển khai công tác đào tạo nghề gắn với khả năng tự tạo việc làm cũng như đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục