(HBĐT) - Tại Nghị quyết số 46-NQ/TW ngày 23/2/2005 đã nêu rõ về vai trò của công tác chăm sóc sức khỏe trong xây dựng nguồn nhân lực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc: “Sức khoẻ là vốn quý nhất của mỗi con người và của toàn xã hội. Bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ nhân dân là hoạt động nhân đạo, trực tiếp bảo đảm nguồn nhân lực cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, là một trong những chính sách ưu tiên hàng đầu của Đảng và Nhà nước. Đầu tư cho lĩnh vực này là đầu tư phát triển, thể hiện bản chất tốt đẹp của chế độ”. Điều đó càng được thể hiện rõ nét hơn trong việc xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện, được đề cập tới tại dự thảo Văn kiện trình Đại hội XII của Đảng.

 

Hệ thống y tế được bao phủ từ Trung ương tới địa phương và tới tận thôn, bản bao gồm: Tuyến Trung ương, tuyến tỉnh, huyện và xã. Trong đó  mạng lưới  y tế  huyện và xã (y tế cơ sở)  là tuyến y tế trực tiếp gần dân nhất, bảo đảm cho mọi người dân được chăm sóc sức khoẻ cơ bản với chi phí thấp (đi lại, ăn ở, người nhà đi theo chăm sóc...). Đặc biệt là vùng nông thôn, miền núi, vùng khó khăn. Là nơi mà người dân có thể tiếp cận với các dịch vụ y tế một cách dễ dàng. Đây cũng chính là nơi có thể phát hiện bệnh sớm, đảm bảo mọi người dân được chăm sóc sức khỏe cơ bản, hướng tới mục tiêu chăm sóc sức khỏe toàn dân.

 

Trong những năm qua, y tế cơ sở đã góp phần quan trọng làm giảm tỷ lệ mắc và tỷ lệ chết của nhiều bệnh dịch nguy hiểm. Triển khai khám bảo hiểm tại  y tế xã  đã thu được những kết quả bước đầu. Nhiều nội dung chăm sóc sức khỏe ban đầu và nâng cao sức khỏe đã được triển khai rộng khắp và đạt được những kết quả đáng ghi nhận: tiêm chủng mở rộng, phòng - chống suy dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe bà mẹ,  trẻ em  và KHHGĐ, lồng ghép chăm sóc trẻ ốm, làm mẹ an toàn, giám sát dịch bệnh , phòng - chống một số bệnh không lây nhiễm... Nhờ đó, một số bệnh truyền nhiễm đã được thanh toán, các chỉ số sức khỏe của người dân được cải thiện rõ rệt, góp phần thực hiện thành công các mục tiêu thiên niên kỷ của Liên hợp quốc trong lĩnh vực y tế. 

 

Mặc dù đạt được những thành tựu như vậy nhưng hệ thống y tế, đặc biệt là mạng lưới  y tế  cơ sở đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức. Nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân ngày càng cao, cả về số lượng và chất lượng, trong khi đó khả năng đáp ứng của của hệ thống y tế còn hạn chế. Cơ chế hoạt động  của y tế cơ sở chưa phù hợp: Tách biệt giữa y tế dự phòng, chăm sóc sức khỏe ban đầu và khám - chữa bệnh. Điều đó gây khó khăn trong quản lý, điều hành và bất cập trong tổ chức thực hiện. Thiếu sự chăm sóc liên tục, đặc biệt khi tốc độ già hóa dân số một cách nhanh chóng cùng với sự gia tăng về các bệnh không lây nhiễm đã làm thay đổi về nhu cầu chăm sóc sức khỏe.  Công tác quản lý, chăm sóc sức khỏe tại gia đình và cộng đồng còn hạn chế.  Các chương trình, dự án thiếu sự lồng ghép trong quá trình triển khai. Việc cung ứng thuốc và danh mục thuốc tại trạm y tế còn hạn chế. Trong nhiều năm liền chưa có đầu tư tập trung cho y tế cơ sở, hậu quả là nhiều trạm y tế xuống cấp, thiếu các trang thiết bị. Cơ chế tài chính cho y tế cơ sở và chăm sóc sức khỏe ban đầu chưa phù hợp:  giá dịch vụ tại tế cơ sở thấp, không tạo động lực khuyến khích  mở rộng  và phát triển dịch vụ y tế. Cán bộ làm việc tại cơ sở với áp lực công việc lớn nhưng khó có cơ hội để nâng cao nghiệp vụ. Hơn nữa phụ cấp ưu đãi cho cán bộ cơ sở thấp gây khó khăn cho việc thu hút cũng như giữ chân cán bộ.

 

Với tất cả những lý do trên đã làm hạn chế việc sử dụng các dịch vụ y tế tuyến cơ sở. Tình trạng vượt tuyến và gây quá tải cho Bệnh viện tuyến trên kéo dài, làm tăng chi phí chăm sóc sức khỏe của gia đình và xã hội. Đồng thời tạo ra sự khác biệt về tình trạng sức khỏe giữa các vùng miền, làm cho hệ thống y tế kém công bằng và hiệu quả.  Chính vì vậy, tăng cường y tế cơ sở  gắn với chăm sóc sức khỏe ban đầu  là yêu cầu cấp thiết trước mắt cũng như lâu dài. Vấn đề này cần được đề cập rõ hơn, sâu sắc hơn tại dự thảo Văn kiện trình Đại hội lần thứ XII của Đảng. Thực hiện Chỉ thị số 06 của BCH T.Ư về củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở, nhiều giải pháp đã được đề ra. Tuy nhiên, để thực hiện được điều đó cần sự cam kết chính trị mạnh mẽ và nhất quán xuyên suốt qua các thời kỳ cho đầu tư và phát triển. Hệ thống y tế cần được tổ chức theo hướng ưu tiên cho y tế cơ sở để thực hiện chăm sóc sức khoẻ ban đầu với nhiều giải pháp đồng bộ và phù hợp như: về cơ chế hoạt động của y tế cơ sở, tài chính và đầu tư, phát triển nguồn nhân lực và hệ thống thông tin.

 

 

 

 

                                                               Lê Xuân Hoàng

                                                        (Phó Giám đốc Sở Y tế)

 

 

 

Các tin khác


Cần có giải pháp cụ thể khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới, sáng tạo

(HBĐT) - Qua nghiên cứu dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, chúng tôi cơ bản nhất trí với các nội dung của dự thảo báo cáo, đặc biệt là nội dung các đột phá chiến lược và nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu trong nhiệm kỳ 2020-2025. Phần này đã đưa ra định hướng hoàn thiện thể chế, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư, cải cách hành chính, phát triển các thành phần kinh tế, doanh nghiệp (DN)…

Dự thảo báo cáo đánh giá nghiêm túc, thực chất kết quả thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh

(HBĐT) - Sau khi nghiên cứu dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025, tôi nhận thấy chủ đề báo cáo mang tính khái quát, ngắn gọn, súc tích, văn phong rõ ràng, mạch lạc, dễ hiểu; các biểu mẫu, chú thích, phụ lục, số liệu được phản ánh đầy đủ, toàn diện. 

Tiếp tục tăng cường công tác quốc phòng, an ninh để tạo môi trường ổn định cho phát triển kinh tế - xã hội

Qua nghiên cứu, tôi đồng thuận, nhất trí cao với nội dung dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Theo tôi, dự thảo được xây dựng công phu, chất lượng, đánh giá chi tiết, toàn diện về kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Trong đó, tôi tâm đắc với phần đánh giá "Công tác QP-AN, tư pháp có nhiều chuyển biến tích cực, tạo môi trường thuận lợi phục vụ hiệu quả phát triển KT-XH” (trang 18 - 19, thuộc phần thứ nhất - Đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020). Cụ thể, tại phần đánh giá liên quan đến kết quả thực hiện nhiệm vụ của lực lượng Công an, tôi nhận thấy những nội dung quan trọng, cốt lõi nhất trong 5 năm qua đã được đề cập đầy đủ với sự khái quát cao, thể hiện cách nhìn nhận sâu sắc, thông tuệ. Về cơ bản, tôi nhất trí với các đánh giá và đề nghị sửa một số chi tiết, nội dung sau khi sửa lại như sau: "Huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia vào nhiệm vụ bảo vệ an ninh trật tự. Đặc biệt, thực hiện Chiến lược bảo vệ an ninh quốc gia trong tình hình mới, lực lượng Công an đã phát huy vai trò nòng cốt, tích cực tham mưu, chú trọng triển khai nhiệm vụ, từ đó góp phần quan trọng hoàn thành nhiệm vụ chính trị đối ngoại của tỉnh, giữ ổn định tình hình an ninh và trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển chung”.

Báo cáo chuẩn bị công phu, khoa học, chặt chẽ, thể hiện được quá trình phát triển của tỉnh 

(HBĐT) - Tôi hoàn toàn nhất trí với nội dung, bố cục, chủ đề như dự thảo, báo cáo có sự chuẩn bị công phu, dung lượng hợp lý, khoa học, chặt chẽ, phản ánh toàn diện, có sự kế thừa, thống nhất, thể hiện được quá trình phát triển của tỉnh, phản ánh đúng tình hình khách quan, vị thế của tỉnh trong hội nhập kinh tế quốc tế. 

Về nhiệm vụ, giải pháp phát triển nguồn nhân lực

(HBĐT) - Trước tiên, tôi nhất trí cao với các nội dung trong dự thảo văn kiện và ý kiến đóng góp từ các đại hội cơ sở trong Đảng bộ tỉnh. Tôi xin được làm rõ và bổ sung vào nội dung phát triển nguồn nhân lực (NNL) như sau:             

Thống nhất cao với mục tiêu “Phấn đấu đến năm 2025, kinh tế tỉnh Hòa Bình đạt mức trung bình của cả nước”

(HBĐT) - Sau khi nghiên cứu dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, tôi nhận thấy dự thảo báo cáo được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng; nội dung có tính khái quát cao, bố cục hợp lý; văn phong rõ ràng, chặt chẽ; các biểu mẫu, chú thích, phụ lục, số liệu… đảm bảo đầy đủ, tôi không có ý kiến bổ sung hay sửa đổi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục