(HBĐT) - Với tiềm năng, lợi thế về cảnh quan thiên nhiên, khí hậu mát mẻ, bản sắc văn hóa và ẩm thực độc đáo, Hang Kia - Pà Cò (Mai Châu) đang trở thành điểm du lịch hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế. Đặc biệt, mới đây, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư du lịch vào 2 xã với sự có mặt của các đại diện các tập đoàn, tổ chức, doanh nghiệp, nhà đầu tư, các đơn vị lữ hành trong và ngoài tỉnh.



Bánh dày giã tay - một trong những món ẩm thực độc đáo của người dân Hang Kia - Pà Cò (Mai Châu).

Xã Hang Kia - Pà Cò có độ cao trung bình 1.200m so với mực nước biển với 2 mùa chủ đạo là mùa mưa và mùa khô rõ rệt, nhiệt độ trung bình cả năm khoảng 18,50C. Nơi đây vẫn giữ nguyên nét đặc trưng rất riêng của đồng bào dân tộc Mông (chiếm 99% dân số), còn bảo tồn nguyên vẹn những giá trị văn hoá cũng như các nghề truyền thống như: Dệt thủ công, thêu thổ cẩm, nhuộm chàm, vẽ sáp ong, nghề rèn… Ngoài ra, còn có các món ẩm thực độc đáo của người Mông như: Rượu ngô, thắng cố, bánh dày, mèn mén, cải mèo, gà bản, lợn bản, măng rừng ăn cùng gia vị độc đáo quyện trong mùi mắc khén… Đặc biệt, đến đây, du khách còn được khám phá, trải nghiệm những con đường quanh co uốn lượn men theo triền núi, những vườn mận, vườn đào, đồi chè, những buổi chợ phiên rực rỡ sắc màu văn hóa của đồng bào Mông và những điểm đến còn mang nguyên nét đẹp hoang sơ như: Thung A Láng, Thung Mặn, Thung Ẳng, hay những điểm cao trên núi để thỏa sức ngắm mây của khu Cổng Trời, khu Pà Khôm đi Thung Mài.

Đây là những điều kiện thuận lợi để phát các mô hình du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng homestay. Hiện nay, tại 2 xã Hang Kia - Pà Cò đã có nhiều hộ phát triển du lịch homestay khá hiệu quả. Anh  Phàng A Páo, chủ hộ homestay xã Pà Cò cho biết: Du lịch phát triển đã làm thay đổi suy nghĩ, cách làm của bà con nơi đây. Bà con đã biết chú trọng đến việc giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc và sưu tầm, khôi phục lại một số nét văn hóa, sinh hoạt, tín ngưỡng gần như đã bị mai một để quảng bá, thu hút khách du lịch đến thăm quan.

Từ năm 2018 đến nay, hai xã Hang Kia - Pà Cò đã đón trên 5.000 lượt khách đến thăm qua, trong đó trên 60% là khách du lịch quốc tế. Con số này còn hạn chế so với tiềm năng phát triển du lịch, tuy nhiên cũng chứng tỏ hai xã đã có sức hút khá lớn đối với du khách trong và ngoài nước. Do đó, việc đẩy mạnh xúc tiến, thu hút các nhà đầu tư phát triển du lịch, nâng cao chất lượng sản phẩm, thay đổi diện mạo và cơ cấu kinh tế cho hai xã này là việc làm cần thiết và cấp bách của tỉnh. 

Để thúc đẩy du lịch Mai Châu, nhất là du lịch tại 2 xã Hang Kia - Pà Cò phát triển, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị xúc tiến, đầu tư du lịch tại hai xã. Để tạo điều kiện thuận lợi tốt nhất cho nhà đầu tư đến đầu tư tại 2 xã Hang Kia - Pà Cò, UBND tỉnh đã xây dựng danh mục các địa điểm có tiềm năng lập dự án kêu gọi thu hút đầu tư. Có 5 dự án được tỉnh lập danh mục thu hút đầu tư là: Dự án Khu nghỉ dưỡng cao cấp sinh thái Tà Xông A; Khu nghỉ dưỡng sinh thái Tà Xồ; Khu du lịch Thung A Láng; Khu du lịch sinh thái Cổng Trời; Khu du lịch sinh thái Thung Mặn, Thung Ẳng.  

Ông Đoàn Ngọc Tùng, Phó Chủ tịch CLB Lữ hành UNESCO Hà Nội cho biết: Cảm nhận của chúng tôi khi đến đây chính là cảnh quan thiên nhiên quá đẹp, khí hậu trong lành, mát mẻ, con người thân thiện và đặc biệt nơi đây vẫn còn giữa nguyên nét văn hóa đặc trưng của đồng bào Mông. Đây cũng chính là điểm nhấn thu hút khách du khách, nhất là khách nước ngoài đến thăm quan, tìm hiểu phong cảnh, văn hóa và con người nơi đây. Sau chuyến khảo sát này, chúng tôi sẽ xây dựng sản phẩm, tour tuyến du lịch tại 2 xã Hang Kia - Pà Cò và kết nối đưa các đoàn khách đến thăm quan khám phá, trải nghiệm.

Đỗ Hà

Các tin khác


Huyện Mai Châu: Lan tỏa phong trào thi đua quyết thắng

(HBĐT) - Những năm qua, phong trào thi đua quyết thắng được cán bộ, chiến sỹ (CB, CS) lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Mai Châu tích cực thực hiện, đi vào nền nếp, tạo nhiều chuyển biến tích cực, lan tỏa sâu rộng trong trong toàn LLVT huyện, góp phần củng cố vững chắc khu vực phòng thủ và đảm bảo an sinh xã hội.

Huyện Mai Châu: Lan tỏa khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Phát huy lợi thế về nông nghiệp, du lịch, những năm qua, nhiều đoàn viên, thanh niên huyện Mai Châu nỗ lực vượt khó khởi nghiệp, mạnh dạn xây dựng, phát triển các mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao. Từ đó, lan tỏa đam mê, khát vọng khởi nghiệp trong thanh niên.

Huyện Mai Châu: Phát huy hiệu quả vốn vay ưu đãi

(HBĐT) - Nhờ vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH), hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Mai Châu có điều kiện đầu tư phát triển kinh tế để vượt lên đói nghèo, góp phần đẩy nhanh Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới.

Hoạt động thanh niên tình nguyện hướng về cơ sở

(HBĐT) - Đoàn Thanh niên Công an huyện Mai Châu vừa phối hợp với tuổi trẻ Phòng Cảnh sát QLHC về TTATXH (Công an tỉnh) và Đoàn Thanh niên thị trấn Mai Châu tổ chức hoạt động tình nguyện hướng về cơ sở, cải cách thủ tục hành chính, thực hiện chiến dịch cấp căn cước công dân (CCCD) tại địa bàn thị trấn Mai Châu.

Xã Vạn Mai: Tích cực đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

(HBĐT) - "Triển khai chương trình hành động, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống để tạo những chuyển biến tích cực về kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn là điều cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm sau mỗi kỳ đại hội. Tại Đảng bộ xã Vạn Mai (Mai Châu), sau khi tổ chức thành công đại hội Đảng 2 cấp, cấp ủy các chi bộ trực thuộc đã khẩn trương chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiều phần việc để cụ thể hóa nghị quyết, hướng đến triển khai các chỉ tiêu đề ra ngay từ đầu nhiệm kỳ” - đồng chí Hà Thị Viễn, Bí thư Đảng ủy xã cho biết.

Huyện Mai Châu: Đổi thay từ thực hiện chính sách dân tộc

(HBĐT) - Trong những năm qua, cùng với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước tới đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), huyện Mai Châu đã thực hiện hiệu quả các chính sách, chương trình giảm nghèo, dự án hỗ trợ phát triển KT-XH, trong đó chú trọng đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã vùng đặc biệt khó khăn. Qua đó, tạo nguồn lực giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, cải thiện đời sống đồng bào dân tộc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục